Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Thu phí vào nội đô có khiến người dân ngại mua ô tô?

Giao thông
20/11/2021 15:03
Vương Liễu (dẫn lại theo Lan Anh - Cẩm Tú)
aa
Tuy phương án thu phí ô tô vào nội đô đã tạm gác lại để nghiên cứu thêm nhưng theo nhiều chuyên gia, sớm hay muộn việc này cũng phải thực hiện.


Với những khả năng như vậy, liệu chính sách này sẽ tác động thế nào đến thị trường ô tô tại Việt Nam?

Doanh nghiệp ô tô có lo giảm doanh số?

Có thể nói, chủ trương thu phí ô tô vào nội đô không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt tại hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM mà ngay lập tức đã khiến các doanh nghiệp sản xuất xe hơi tại Việt Nam phải chú ý.

1

Theo chuyên gia, thu phí ô tô vào nội đô sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến cách sử dụng xe, ít ảnh hưởng tới doanh số. Ảnh: Nam Khánh

Bởi ngay sau khi có thông tin về khả năng thực hiện phương án này, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã phải nhóm họp nhằm thích ứng với tình hình mới.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, việc thu phí ô tô vào nội đô chắc chắn phải thực hiện để giảm lượng xe lưu thông vào nội đô, giảm tắc đường.

Đây là xu thế tất yếu của các đô thị lõi khi đạt đến ngưỡng quá tải về hạ tầng giao thông.

“Ngay sau khi có thông tin này, VAMA đã có cuộc họp và đưa vấn đề này ra để bàn. Tuy nhiên, sau khi có thông tin Hà Nội chưa đồng ý triển khai đề án, các ý kiến đều cho rằng, với những thông tin như hiện nay thì chưa thể đưa ra bất kỳ đánh giá hay nhận định nào”, vị đại diện cho biết thêm.

Tuy nhiên với tư cách cá nhân, vị này nhận định, việc thu phí ô tô vào nội đô hầu như sẽ không mấy ảnh hưởng đến thị trường ô tô tại Việt Nam.

Nếu có thì cũng rất ít và chủ yếu xoay quanh lý do chi phí sử dụng ô tô sẽ tốn kém hơn. Tuy nhiên, đối với những người có nhu cầu thật sự, họ vẫn sẽ mua xe, có thể sử dụng đi làm trong nội đô hoặc phục vụ cho những chuyến đi xa.

Hơn nữa, thị trường ô tô tại Việt Nam hiện cơ bản không phụ thuộc quá nhiều vào các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM mà đang có xu hướng tăng trưởng mạnh ở các địa phương khác.

Nếu khoảng 10 năm trước, lượng bán xe tại Hà Nội và TP.HCM chiếm tới 40% thị phần của cả nước thì đến nay chỉ còn khoảng 15%.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện một doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam cho rằng, việc thu phí vào nội đô nhằm mục đích điều tiết giao thông.

Về lâu dài, chính sách này có tác động điều tiết cả thị trường ô tô. “Khi thực hiện thu phí, người sở hữu ô tô sẽ phải tính toán việc đi lại phù hợp nhất để tiết kiệm chi phí”, vị đại diện doanh nghiệp cho hay.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, các nước tiên tiến đều thu phí vào trung tâm để giảm áp lực lên khu đô thị lõi. Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng của họ đủ tốt để người đi xe riêng có chỗ gửi xe trước khi lên xe buýt hay tàu điện vào trung tâm.

Đồng thời, khu trung tâm bị giới hạn xe riêng chỉ trong phạm vi một hai đơn vị hành chính (tương đương 1-2 quận của Hà Nội), chứ không giới hạn khu trung tâm là toàn bộ nội thành.

Cũng theo ông Đồng, thị trường ô tô cá nhân rộng hơn phạm vi của một vài thành phố lớn, cho nên nói có tác động thì chỉ có tác động đến người dân ở đô thị lõi. Còn trên bình diện cả nước sẽ chưa có tác động gì lớn đến doanh số tiêu dùng ô tô.

Chỉ ảnh hưởng cách sử dụng ô tô

2

Doanh số xe có thể sẽ chịu tác động từ việc thu phí ô tô vào nội đô. Ảnh: Thanh Tùng

Với vai trò người làm kinh doanh ô tô nhiều năm, ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc VinFast Thăng Long, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng: “Hiện nay, nhu cầu ô tô cá nhân rất lớn. Một là do yếu tố dịch bệnh nên nhu cầu mua xe để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình tăng lên một cách tự nhiên. Hai là kinh tế vào ngưỡng thu nhập trung bình nên xã hội sẽ vào giai đoạn ô tô hóa. Bởi thế, việc thu phí vào nội đô Hà Nội và TP.HCM không ảnh hưởng đến nhu cầu của thị trường, không tác động xấu lên doanh số tiêu thụ ô tô”.

Một chuyên gia khác cho biết, khi chính thức thu phí ô tô vào nội đô phải đáp ứng đủ nhiều điều kiện, trong đó giao thông công cộng phải phát triển. Nhưng với tình hình như hiện nay thì điều này chưa khả thi.

“Giao thông công cộng phát triển mới khiến người dân đặt ra bài toán chi phí khi đi ô tô cá nhân hay phương tiện công cộng vào nội đô. Còn nếu giao thông công cộng chưa phát triển mà thu phí thì nhiều người dù có phải nộp phí vẫn sẽ chấp nhận đi ô tô cá nhân vì sự thuận tiện”, vị chuyên gia nêu quan điểm.

Cũng theo chuyên gia này, bên cạnh yếu tố thuận tiện, còn hai yếu tố tác động đến việc một người có mua ô tô hay không, đó là khả năng tài chính và chi phí để vận hành xe.

Trong đó, yếu tố khả năng tài chính không bị ảnh hưởng bởi việc thu phí vào nội đô nhưng đây lại là yếu tố lớn nhất tác động đến việc có mua xe hay không. Nếu đã mua được xe, họ có thể không sử dụng để đi nhiều vào nội đô mà để đi những nơi khác.

Việc thu phí ô tô vào nội đô có thể sẽ ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng đến cách sử dụng ô tô chứ không phải tới việc có mua xe hay không.

Như ở Nhật Bản, đất nước khoảng 100 triệu dân bán ra khoảng 6 triệu ô tô/ năm, nhiều gấp đôi lượng xe máy bán ra ở Việt Nam trong 1 năm.

Tuy nhiên để vào nội đô, họ vẫn sử dụng các tuyến metro, tàu điện… vì sự thuận tiện. Có thể thấy họ vẫn mua ô tô nhưng để sử dụng vào mục đích khác, không phải để di chuyển vào nội đô.

Cuối cùng, điều có lẽ sẽ ảnh hưởng đến việc có mua xe hay không là chi phí để vận hành xe. Để vào nội đô thì phải nộp phí sẽ ảnh hưởng đến một số người ngại chi phí sử dụng cao nên sẽ không mua ô tô. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều”, chuyên gia phân tích.

(Link gốc: https://xe.baogiaothong.vn/thu-phi-vao-noi-do-co-khien-nguoi-dan-ngai-mua-o-to-d532866.html)

bài liên quan
PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giữ chức Chủ tịch Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.