Hàng nghìn khối đất bị khai thác trái phép tại xã Hà Lộc (tỉnh Phú Thọ) diễn ra trong thời gian dài một cách công khai, thường xuyên, quy mô rầm rộ
Hàng nghìn khối đất bị khai thác trái phép tại xã Hà Lộc (TX Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) diễn ra trong thời gian dài một cách công khai, thường xuyên, quy mô rầm rộ nhưng không hề vấp phải sự ngăn chặn nào từ phía cơ quan chức năng.
Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin của người dân khu 1, xã Hà Lộc (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) phản ánh về việc trên địa bàn xã liên tục diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép. Hàng ngày, xe cộ chở đất ra vào tấp nập, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, đường xá xuống cấp, tiểm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Trước thông tin phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại khu vực khai thác đất, theo quan sát của PV, quả đồi cao hàng chục mét, rộng hàng trăm mét vuông đã được “xẻ” gần hết, đường xá xuống cấp, bụi bay mù mịt do bị đoàn xe này liên tục “cày xới”.
“Quả đồi này máy múc lâu rồi, đất khai thác phải hàng chục nghìn khối. Họ chở đất cho một số dự án san lấp ở thị xã Phú Thọ và huyện Lâm Thao” ông N.V.T, một người dân cho biết.
Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với ông Trần Minh Lợi – Chủ tịch UBND xã Hà Lộc, ông Lợi cho biết, “Vị trí múc đất mà người dân phản ánh thuộc khu tái định cư dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ”.
Tuy nhiên, trao đổi với cơ quan báo chí, lãnh đạo Ban quản lý dự án xây dựng thị xã Phú Thọ cho biết: “Những chiếc xe đang chở đất tại đây không liên quan đến dự án khu tái định cư đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ”.
Trước việc hai cơ quan trả lời mâu thuẫn nhau, PV tiếp tục liên hệ lại với ông Lợi để làm rõ ngọn ngành, lúc này vị Chủ tịch xã mới thừa nhận với các PV rằng: “Mỏ đất này không có giấy phép và sẽ cho người xuống kiểm tra, lập biên bản” (?).
Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện dự án đắp nền, san lấp, đơn vị trúng thầu sẽ được cơ quan chức năng cấp điểm mỏ để khai thác đất. Nhà thầu sẽ phải nộp thuế, phí, có hóa đơn chứng minh nguồn gốc đầu vào, phải ký cam kết sửa chữa đường nếu bị hư hỏng… Việc Chủ tịch UBND xã Hà Lộc buông lỏng quản lý làm xuất hiện tình trạng khai thác đất “lậu”, “chảy máu” tài nguyên quốc gia, phá nát đường giao thông…
Theo tìm hiểu của PV, mà hiện nay 1 khối đất san lấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có giá giao động khoảng 50-70 nghìn đồng. Như vậy, chỉ cần nhẩm tính cũng biết xã Hà Lộc đang làm thất thoát của Nhà nước hàng tỉ đồng.
Việc người dân xã Hà Lộc phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép dẫn tới “chảy máu” tài nguyên là có cơ sở. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà lãnh đạo xã lại làm ngơ cho "đất tặc” hoành hành trong thời gian dài như trên?
Để bảo vệ khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, chấn chỉnh hoạt động san, hạ cốt nền đảm bảo đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản số 2706/UBND-KTN ngày 24 tháng 6 năm 2020 yêu cầu UBND các huyện, thành, thị: Rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng đất để san lấp, đắp nền phục vụ các dự án, công trình xây dựng hạ tầng đã và đang thực hiện trên địa bàn huyện, thành, thị. Hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án, công trình xây dựng có nhu cầu khai thác đất để đắp nền công trình lập hồ sơ gửi UBND tỉnh để xem xét quy hoạch và cấp giấy phép khai thác đất đắp nền công trình theo quy định.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc Quyết định số 431/QĐ-UBND ngày 27/02/2018 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Việc ông Trần Minh Lợi - Chủ tịch UBND xã Hà Lộc có bao che cho đất “lậu” hoành hành và làm thất thoát tài nguyên của Nhà nước hay không, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ vào cuộc làm rõ.
UBND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản gửi Pháp luật Plus về kết quả xử lý tình trạng doanh nghiệp ngang nhiên múc đất rừng đi lấp ruộng trái phép.
Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế, khiến 3 mẹ con tử vong, vào sáng 18/2 đã làm dấy lên một số luồng quan điểm trong dư luận.
Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.