Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thị trường xe trong nước: Kích cầu quyết liệt, vẫn giậm chân tại chỗ

Giao thông
08/09/2021 20:00
Vương Liễu
aa
Những biện pháp kích cầu quyết liệt hầu như không có tác dụng, trong bối cảnh người tiêu dùng không còn ý định mua xe vào lúc này.


Chuỗi kinh doanh xe trong nước tê liệt, nhu cầu mua sắm suy giảm kèm theo diễn biến bất thường từ thị trường xe cũ đã tạo sức ép chưa từng có lên hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất xe tại Việt Nam.

Chia sẻ về tình hình kinh doanh hiện nay, một nhân viên kinh doanh xe Hyundai tại Vinh cho biết, mặc dù thành phố này chưa bị áp dụng các biện pháp giãn cách quá ngặt nghèo, nhưng số xe bán ra không đáng kể so với khi không có dịch. Trong suốt tháng 8, đại lý nơi người này đang làm việc ký bán được chưa tới 100 xe và giao hơn 60 xe, chỉ bằng 1/3 mức thông thường. Trong tuần đầu tháng 9, chỉ có khoảng 5-6 xe được đặt cọc.

1

Xe nhập khẩu nằm dài chờ khách.

Tình trạng của các đại lý tại thành phố Hồ Chí Minh xấu hơn nhiều. Một đại lý Hyundai ở quận 1 cho biết, cả tháng 8 chỉ bàn giao được 1 xe cứu thương và ký hợp đồng được đúng 1 xe Accent trong suốt tuần đầu tháng 9. Trong khi đó, hệ thống kinh doanh xe ở Hà Nội cũng thấp thỏm giữa bộn bề khó khăn, khi hầu hết ghi nhận lượng xe đặt cọc trong tuần đầu tháng 9 “không đến 10 đầu ngón tay”.

Một nhân viên kinh doanh trong hệ thống đại lý Ford ở quận Thanh Xuân chia sẻ, việc nhận được hợp đồng đặt mua xe vào lúc này đã khó, nhưng ấn định được thời điểm giao xe cũng là thách thức lớn. Bởi lẽ, điều này không chỉ phụ thuộc vào tâm lý người mua, mà còn chịu ảnh hưởng từ hoạt động sản xuất, vận chuyển... vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Thực tế kinh doanh èo uột toàn thị trường diễn ra bất chấp những ưu đãi chưa từng có tiền lệ. Vào lúc này, các đại lý Hyundai đang giảm giá từ 40-47 triệu đồng cho Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới vừa ra mắt. Mẫu SUV luôn “cháy hàng” trong giai đoạn trước dịch giờ đây gần như không bán được nổi một xe. Còn Subaru tới hết tháng 10 sẽ hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ, đồng thời tặng cho khách hàng thêm nhiều quà tặng, áp dụng với crossover Forester.

Để ứng phó, các hãng ô tô, xe máy đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kinh doanh sáng tạo. Xu hướng nổi bật là việc hệ thống đặt cọc xe trực tuyến và ưu đãi mạnh tay cho hình thức này đã được các thương hiệu triển khai trong bối cảnh hoạt động mua sắm trực tiếp bất khả thi. Điển hình, tới hết tháng 9, MG Việt Nam và hệ thống đại lý chào mời nhiều phần quà hấp dẫn dành cho các khách hàng đăng ký mua các xe HS và ZS theo hình thức trực tuyến, với ưu đãi cao nhất là tặng 50% phí trước bạ.

2.

Xe giảm giá, tặng quà giá trị cao nhưng vẫn “ế”.

Tương tự, Mitsubishi Việt Nam cũng mở hệ thống đặt hàng trực tuyến với mẫu đa dụng (MPV) Xpander AT đặc biệt. Người mua có thể đặt cọc từ nay tới hết 30-9 và nhận xe sau khi “kết thúc giãn cách xã hội”. Mẫu sản phẩm được lắp ráp trong nước này được đánh giá là rẻ, khi có thêm màn hình giải trí 10 inch, camera 360 độ quanh xe, cảm biến lùi... nhưng vẫn ở mức giá 630 triệu đồng như phiên bản thường.

Các đại lý Toyota trên toàn quốc đều áp dụng chương trình “An tâm ở nhà, nhận quà ưu đãi” cho xe Vios, trong đó người mua phiên bản G có thể nhận tới 22 triệu đồng giảm trừ vào thuế trước bạ và camera hành trình gần 5 triệu đồng.

Song song nỗ lực ưu đãi, việc tung ra xe mới để kích thích sức mua cũng là biện pháp được các nhà sản xuất triển khai. Trong vài tuần trở lại đây, bên cạnh Xpander đặc biệt, người tiêu dùng cũng có bán tải BT-50 hoàn toàn mới từ Mazda Việt Nam. Xe có 4 phiên bản 1.9 Premium (4x4); 1.9 Luxury (4x2); 1.9 AT (4x2) và 1.9 MT (4x2), giá bán khởi điểm từ 659 triệu đồng. Để tăng sức hấp dẫn, hãng thậm chí tặng 20 triệu đồng dành cho những khách hàng đầu tiên, đồng thời áp dụng chế độ vay mua xe giúp khách hàng chỉ cần trả trước từ 132 triệu đồng.

Tuy nhiên, những biện pháp kích cầu quyết liệt hầu như không có tác dụng, trong bối cảnh người tiêu dùng không còn ý định mua xe vào lúc này. Chia sẻ với phóng viên, anh Anh Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dù rất háo hức sở hữu ô tô mới từ sau Tết nhưng tới nay vẫn chưa dám “xuống tiền”. Nguyên nhân không chỉ vì việc kinh doanh của gia đình sa sút ảnh hưởng xấu tới năng lực tài chính, mà còn anh e ngại hàng loạt phiền toái sẽ phát sinh trong các khâu sở hữu một chiếc xe mới ở thời điểm hiện nay.

Cũng theo anh Tuấn, một nguyên nhân đáng chú ý nữa là thị trường xe cũ đang tạo sức ép đáng kể lên xe mới, khi hệ thống kinh doanh này liên tục giảm giá. “Cuối tháng 8, mình có xem một chiếc Nissan X-Trail đời 2017 với giá khoảng 680 triệu đồng, thì chỉ hai tuần sau đó bên bán sẵn sàng giao xe với giá chỉ 645 triệu đồng”, anh Tuấn cho biết. Lý giải điều này, anh Việt Hoàng - một chủ showroom xe cũ tại quận Bắc Từ Liêm - cho biết, nguyên nhân chính là các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ hiện rất cần tiền mặt để ứng phó khó khăn trước mắt, nhất là chi phí mặt bằng và lương nhân viên...

“Trước đây kinh doanh thuận lợi, công ty chỉ cần xoay vòng vốn là có thể xử lý tốt khoản chi này. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến dòng tiền mặt chững lại dẫn tới những bất cập”, anh Hoàng cho biết. Cũng theo thương gia này, một trong những lý do chính khiến nhiều người tiêu dùng hiện nay từ bỏ ý định mua xe mới, chấp nhận nhắm vào xe cũ là do có thể mang về đi luôn thay vì phải trải qua hàng loạt thủ tục phức tạp.

(Link gốc: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Oto-xemay/1011280/thi-truong-xe-trong-nuoc-kich-cau-quyet-liet-van-giam-chan-tai-cho)

bài liên quan
Ba quận trung tâm Hà Nội cấm bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày mai (26/12)

Ba quận trung tâm Hà Nội cấm bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày mai (26/12)

Quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội) đã điều chỉnh các biện pháp hành chính, cấm nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ.
Hậu Giang – Bạc Liêu nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19

Hậu Giang – Bạc Liêu nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19

2 tỉnh Miền Tây là Hậu Giang và Bạc Liêu tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg kể từ ngày 2 và 3/10.
Bình Dương thực hiện quét mã QR để quản lý người ra, vào tại các địa điểm công cộng

Bình Dương thực hiện quét mã QR để quản lý người ra, vào tại các địa điểm công cộng

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo tăng cường triển khai việc quét mã QR để phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới.
Thành phố Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 22/9

Thành phố Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 22/9

Áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù tương ứng mức “Nguy cơ cao” và thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
Nới lỏng giãn cách phải từng bước, chắc chắn

Nới lỏng giãn cách phải từng bước, chắc chắn

Bộ Y tế vừa có Công điện 1436/CĐ-BYT gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố quán triệt công tác xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch khi thực hiện giãn cách xã hội.
Hà Nội cho phép nhiều hoạt động dịch vụ mở cửa trở lại, không tụ tập quá 10 người ngoài công sở

Hà Nội cho phép nhiều hoạt động dịch vụ mở cửa trở lại, không tụ tập quá 10 người ngoài công sở

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.