Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ các sai phạm tại Dự án đường nối Quốc lộ 3 mới và Dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô.
Hàng loạt sai phạm tại Dự án đường nối Quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên) – Khu công nghiệp Yên Bình và Dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông Tây khu tổ hợp Yên Bình) đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.
Cụ thể, theo Thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 01/01/2010 – 31/12/2018) hàng loạt các phạm đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ:
Điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng không thẩm định lại
Cụ thể, đối với dự án đường nối quốc lộ 3 mới (Hà Nội – Thái Nguyên) – Khu công nghiệp Yên Bình (Đoạn từ nút giao Yên Bình đến km 1+631,8), Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ, việc Sở GTVT đề nghị bổ sung đoạn tuyến L=150m nhưng chưa lập, thẩm định và phê duyệt Hồ sơ TKCS điều chỉnh bổ sung là không đúng với quy định tại khoản 2 Điều 14 và Điều 18 Nghị định 12/2009/NĐ-CP.
Mặt khác, việc Sở KH&ĐT là cơ quan chủ trì thẩm định đã không có báo cáp thẩm định điều chỉnh bổ sung dự án là không phù hợp với khoản 2 Điều 40 Luật Xây dựng 2003, khoản 2 Điều 14 Nghị định 12/NĐ-CP. Trách nhiệm thuộc Sở GTVT, Sở KH&ĐT.
Bên cạnh đó, theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư khi không lập, thẩm định lại là không đúng Điều 40 Luật xây dựng 2003; Điều 14 Nghị định 12/2009/NĐ-CP. Trách nhiệm thuộc Sở GTVT; Sở KH&ĐT và UBND tỉnh Thái Nguyên.
Việc UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt bổ sung cống dọc khi chưa lập và thẩm định hồ sơ TKBCTC-DT đối với hạng mục cống dọc là không phù hợp với quy định. Trách nhiệm thuộc Sở GTVT, UBND tỉnh Thái Nguyên.
Phê duyệt dự án không phù hợp quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt
Tại dự án đường Vành đai V vùng Thủ đô (đoạn tuyến đi trùng đại lộ Đông Tây khu tổ hợp Yên Bình), Thông báo kết luận Thanh tra cho biết, việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án có quy mô mặt cắt ngang 69m và thực hiện giai đoạn đầu là 33m không phù hợp so với Quy hoạch chi tiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 4, khoản 1 Điều 51 Luật Xây dựng 2014. Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Thái nguyên, Sở Giao thông Vận tải, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên.
“Việc UBND tỉnh Thái Nguyên phân bổ 100% nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án mà không hề giữ lại 10% xử lý phát sinh trong quá trình triển khai kế hoạch vốn trung hạn là vi phạm Nghị quyết 26/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc Hội. Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Kế hoạch & Đầu tư”, Kết luận Thanh tra nêu.
Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn chỉ rõ, dự toán các gói thầu được duyệt còn một số tồn tại làm tăng dự toán, vi phạm khoản 1 Điều 3 Nghị định 32/2015/NĐ-CP; Khối lượng chưa phù hợp với bản vẽ thi công như khối lượng đắp K95, CPĐD, bù vênh BTRN 25, đắp vật liệu dạng hạt, bê tông hố ga, đào đắp thi công cống, phụ trợ thi công cống ngang; định mức lắp đặt cống tròn áp dụng không đúng theo quy định tại định mức xây dựng công trình phần lắp đặt ban hành theo Quyết định 587/QĐ-BXD ngày 29/5/2014 của Bộ Xây dựng; tính khấu hao công trình phụ trợ thi công cầu không đúng định mức, tiến độ phê duyệt.
Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị giảm trừ dự toán số tiền 3.251,55 triệu đồng, bao gồm: Gói thầu số 1 là 283,655 triệu đồng; Gói thầu số 2 là 720,835 triệu đồng; Gói thầu số 3 là 624,783 triệu đồng; Gói thầu số 4 là 118,103 triệu đồng; Gói thầu số 5 là 281,674 triệu đồng; Gói thầu số 6 là 1.222,501 triệu đồng. Trách nhiệm sai phạm này thuộc về Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Thái Nguyên, Sở Giao thông Vận tải Thái Nguyên.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị yêu cầu giảm trừ 103,960 triệu đồng giá trị gói thầu số 01, Hợp đồng thi công số 670/2018/HĐTCXD ngày 25/9/2018 do giảm trừ khối lượng thi công cọc khoan nhồi theo Biên bản xử lý kỹ thuật hiện trường ngày 20/12/2018. Trách nhiệm thuộc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên.
Tại Thông báo Kết luận Thanh Tra, Thanh Tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện thành phố qua các thời kỳ đối với các vi phạm được nêu trong Kết luận thanh tra để nghiêm túc kiểm điểm, có hình thức xử lý phù hợp, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh thông tin.
Theo Tổng cục Du lịch, ngày 24/4, tại Trung tâm Thương mại và Du lịch Dũng Tân (TP Sông Công, Thái Nguyên), tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc mùa du lịch năm 2022 với chủ đề: “Khám phá vùng đất huyền thoại”.
Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án với kinh phí là 1.789 tỷ đồng và được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY