Tàu điện Cát Linh - Hà Đông sắp đổi giờ chạy, chạy thương mại từ 21/11  

Hà Nội Metro cho biết, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông kết thúc vận hành miễn phí trong ngày 20/11, sau đó chuyển sang chở khách có thu tiền.
1

Từ 21/11, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chở khách có thu tiền.

Công ty Hà Nội Metro cho biết, hôm qua (18/11, thứ Năm), tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận chuyển miễn phí 21.145 lượt hành khách, nâng số lượt hành khách đi tàu trong 13 ngày (6-18/11) lên mức 296.815.

Các đoàn tàu hoạt động từ 5h30 - 22h hàng ngày, khai thác đạt các chỉ tiêu kế hoạch về chuyến lượt, đảm bảo an toàn vận hành và công tác phòng chống, dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận trong 13 ngày qua cho thấy, số lượng khách đi tàu trong ngày 18/11 đạt mức cao nhất trong số các ngày thường trong tuần (các ngày làm việc, dao động ở mức hơn 16.000-19.500 lượt/ngày), nhiều hơn 2.700 lượt so với ngày hôm trước và nhiều hơn 6.100 lượt so với thứ Năm tuần trước (bằng 138%).

Trong tuần này, từ thứ Hai đến thứ Năm, số lượng khách hôm sau tăng hơn hôm trước và đều cao hơn so với các ngày của tuần trước.

Cũng theo Hà Nội Metro, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông sẽ kết thúc 15 ngày vận hành miễn phí trong ngày 20/11. Từ 21/11, bắt đầu chuyển sang giai đoạn khai thác thương mại, vận chuyển khách có thu tiền; đồng thời thay đổi thời gian chạy tàu so với hiện nay.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5h - 23h, tần suất 10 phút/chuyến (hiện tại hoạt động 5h-22h, 15 phút/chuyến). Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống 25-50 giây.

Có các loại vé tàu: vé đi một lượt (8.000 - 15.000 đồng); vé ngày (30.000 đồng/ngày, đi lại trong ngày, không giới hạn số lượt đi); vé tháng phổ thông (200.000 đồng/vé/30 ngày kể từ ngày phát hành vé); vé tháng mua theo tập thể 140.000 đồng (vé tháng, mua theo tập thể từ 30 người trở lên); vé tháng cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp (100.000 đồng/vé); vé miễn phí (trẻ em dưới 6 tuổi, người già trên 60 tuổi, người có công, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo).

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05km đi trên cao, với 12 nhà ga, trung bình hơn 1km có một ga. Mỗi đoàn tàu có sức chở 960 khách, lưu thông với vận tốc trung bình 35km/h, thời gian đi toàn tuyến hết hơn 23 phút.

Tại 12 nhà ga của tuyến đường sắt có kết nối với các tuyến xe buýt công cộng, trong đó ga đầu tuyến Yên Nghĩa kết nối với bến xe khách Yên Nghĩa, có các tuyến xe buýt, xe khách đi ngoại thành và các tỉnh.

Hành khách mua vé đi tàu tại các nhà ga của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trường hợp mua vé ưu tiên cần xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc giấy xác nhận của đơn vị quản lý (học sinh, sinh viên, người lao động tại khu công nghiệp); mua theo tập thể 30 người trở lên có xác nhận của thủ trưởng đơn vị.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/tau-cat-linh-ha-dong-sap-doi-gio-chay-tau-chay-thuong-mai-tu-2111-d532916.html) 

Huy Lộc  -  Theo Báo Giao thông