Tai nạn giao thông ở Bắc Giang giảm sâu 3 tiêu chí

Theo Báo Bắc Giang, tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng đầu năm có chuyển biến tốt. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh cả 3 tiêu chí, thậm chí số người chết giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
tai nan giao thong (2)

Ảnh minh họa. (Ảnh: Thanh Thắng / Tuổi trẻ Thủ đô)

Nhìn lại tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 8 tháng đầu năm nay cho thấy, dù tai nạn đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng nguy cơ gia tăng trở lại đang hiện hữu khi mật độ tham gia giao thông đã đông đúc trở lại sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và năm học mới đã bắt đầu.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình bảo đảm trật tự ATGT những tháng đầu năm có chuyển biến tốt. TNGT giảm mạnh cả 3 tiêu chí, thậm chí số người chết giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ chủ yếu trên các tuyến đường bộ, làm chết 68 người, bị thương 139 người. So sánh với cùng kỳ năm 2020 giảm 40 vụ (19,7%), giảm 46 người chết (40,4%), giảm 16 người bị thương (10,3%). 

Nguyên nhân TNGT giảm sâu trước hết do sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Nguyên nhân giảm còn do hiệu quả của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Thực tế, sau khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát mạnh từ đầu tháng 5/2021, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Trên các tuyến giao thông trong tỉnh lượng người và phương tiện thưa vắng nên tình hình TNGT giảm.

Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy, phương tiện gây tai nạn là ô tô 86 xe, môtô 135 xe. Tuyến đường xảy ra tai nạn trên cao tốc chỉ có 2 vụ; quốc lộ 40 vụ; tỉnh lộ 42 vụ; tuyến nội thị 10 vụ; còn lại là xảy ra trên các tuyến đường nông thôn. Đáng chú ý, khu vực nông thôn đang có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Một trong những mối lo ngại về nguy cơ mất ATGT khu vực này là đường đẹp, nhiều đầu mối đấu nối nhưng ít có biển cảnh báo khuất tầm nhìn. 

Thanh, thiếu niên điều khiển xe môtô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, đánh võng vẫn xảy ra. Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, đa số bà con đi lại trong làng, đi chợ, làm đồng đều không đội mũ bảo hiểm; có tình trạng vừa đi xe máy, vừa mang vác nông cụ… dẫn đến tai nạn. 

Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông thường chỉ bố trí ở các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện nên các vi phạm giao thông ở đường làng, xã trở nên phổ biến. Đã có nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra. 

Đơn cử như gần 23 giờ ngày 1/9, tại địa phận thôn Bảy, xã Cảnh Thụy (Yên Dũng), xe mô tô BKS 89G1-056.13 do anh Nguyễn Xuân Núi (SN 1985) ở thôn Nhật Lê, xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 98L1-075.60 đi ngược chiều do anh Nông Văn Quỳnh (SN 1995) ở thôn Mạc, xã Dương Hưu (Sơn Động) điều khiển. Vụ va chạm khiến anh Núi tử vong, anh Quyền bị thương nặng.

Phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Thực tế, TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Vi phạm quy định khi tham gia giao thông như: Chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy... còn diễn ra phổ biến. Số liệu cho thấy trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh xảy ra 25 vụ, làm chết 14 người, bị thương 19 người. So với cùng kỳ năm 2020 mặc dù giảm 1 vụ nhưng tăng 3 người chết; tăng 1 người bị thương. 

So với tháng 7/2021 tăng 14 vụ, tăng 10 người chết, tăng 11 người bị thương. Minh chứng là vụ tai nạn xảy ra vào trưa 26/8, tại địa phận xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang), xe ô tô BKS 12C-065.96 do anh Lưu Hoàng Mạnh (SN 1983), trú tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 98M1-085.66 do anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1972), trú tại xã An Hà, huyện Lạng Giang điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Tuấn tử vong tại chỗ. 

Hay như đầu giờ sáng 23/8, trên Tỉnh lộ 296 đoạn trước cổng Công ty Dsports, thuộc tổ dân phố Đông Ngàn, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), xe ô tô đầu kéo BKS 98C-015.44, rơ mooc 98R-0390 do anh Hoàng Thế An (SN 1985) trú tại thôn Thái Thọ, xã Thái Sơn (Hiệp Hòa) điều khiển, khi lùi xe đã va chạm với chị Thảo (35 tuổi) điều khiển xe đạp khiến chị Thảo tử vong trên đường đi cấp cứu.

Trong thời điểm học sinh đã đến trường, các hoạt động KT-XH sôi động trở lại, để thực hiện nhiệm vụ vừa phòng dịch, vừa bảo đảm ATGT, Ban ATGT tỉnh tham mưu với Trưởng Ban ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì công tác tuyên truyền; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chcức, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nêu gương tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT gắn với phòng, chống dịch. 

Lực lượng chức năng tiếp tục xây dựng phương án điều tiết, phân luồng hợp lý; rà soát, giải quyết các bất cập về phân luồng giao thông nhất là ở các khu công nghiệp. Tiếp tục kéo giảm TNGT trên địa bàn. Tăng cường xử lý xe kinh doanh vận tải, xe chở công nhân, xe chở quá tải. Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tập trung nắm vững tình hình để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy theo chuyên đền.

Vương Gia