Theo Báo Bắc Giang, tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng đầu năm có chuyển biến tốt. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh cả 3 tiêu chí, thậm chí số người chết giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
Nhìn lại tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 8 tháng đầu năm nay cho thấy, dù tai nạn đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng nguy cơ gia tăng trở lại đang hiện hữu khi mật độ tham gia giao thông đã đông đúc trở lại sau thời gian dịch Covid-19 bùng phát mạnh và năm học mới đã bắt đầu.
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình bảo đảm trật tự ATGT những tháng đầu năm có chuyển biến tốt. TNGT giảm mạnh cả 3 tiêu chí, thậm chí số người chết giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 163 vụ chủ yếu trên các tuyến đường bộ, làm chết 68 người, bị thương 139 người. So sánh với cùng kỳ năm 2020 giảm 40 vụ (19,7%), giảm 46 người chết (40,4%), giảm 16 người bị thương (10,3%).
Nguyên nhân TNGT giảm sâu trước hết do sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.
Nguyên nhân giảm còn do hiệu quả của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Thực tế, sau khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát mạnh từ đầu tháng 5/2021, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Trên các tuyến giao thông trong tỉnh lượng người và phương tiện thưa vắng nên tình hình TNGT giảm.
Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy, phương tiện gây tai nạn là ô tô 86 xe, môtô 135 xe. Tuyến đường xảy ra tai nạn trên cao tốc chỉ có 2 vụ; quốc lộ 40 vụ; tỉnh lộ 42 vụ; tuyến nội thị 10 vụ; còn lại là xảy ra trên các tuyến đường nông thôn. Đáng chú ý, khu vực nông thôn đang có nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Một trong những mối lo ngại về nguy cơ mất ATGT khu vực này là đường đẹp, nhiều đầu mối đấu nối nhưng ít có biển cảnh báo khuất tầm nhìn.
Thanh, thiếu niên điều khiển xe môtô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, đánh võng vẫn xảy ra. Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao, đa số bà con đi lại trong làng, đi chợ, làm đồng đều không đội mũ bảo hiểm; có tình trạng vừa đi xe máy, vừa mang vác nông cụ… dẫn đến tai nạn.
Lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông thường chỉ bố trí ở các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện nên các vi phạm giao thông ở đường làng, xã trở nên phổ biến. Đã có nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra.
Đơn cử như gần 23 giờ ngày 1/9, tại địa phận thôn Bảy, xã Cảnh Thụy (Yên Dũng), xe mô tô BKS 89G1-056.13 do anh Nguyễn Xuân Núi (SN 1985) ở thôn Nhật Lê, xã Nhật Quang, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 98L1-075.60 đi ngược chiều do anh Nông Văn Quỳnh (SN 1995) ở thôn Mạc, xã Dương Hưu (Sơn Động) điều khiển. Vụ va chạm khiến anh Núi tử vong, anh Quyền bị thương nặng.
Phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm
Thực tế, TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Vi phạm quy định khi tham gia giao thông như: Chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy... còn diễn ra phổ biến. Số liệu cho thấy trong tháng 8, trên địa bàn tỉnh xảy ra 25 vụ, làm chết 14 người, bị thương 19 người. So với cùng kỳ năm 2020 mặc dù giảm 1 vụ nhưng tăng 3 người chết; tăng 1 người bị thương.
So với tháng 7/2021 tăng 14 vụ, tăng 10 người chết, tăng 11 người bị thương. Minh chứng là vụ tai nạn xảy ra vào trưa 26/8, tại địa phận xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang), xe ô tô BKS 12C-065.96 do anh Lưu Hoàng Mạnh (SN 1983), trú tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn điều khiển va chạm với xe mô tô BKS 98M1-085.66 do anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1972), trú tại xã An Hà, huyện Lạng Giang điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Tuấn tử vong tại chỗ.
Hay như đầu giờ sáng 23/8, trên Tỉnh lộ 296 đoạn trước cổng Công ty Dsports, thuộc tổ dân phố Đông Ngàn, thị trấn Thắng (Hiệp Hòa), xe ô tô đầu kéo BKS 98C-015.44, rơ mooc 98R-0390 do anh Hoàng Thế An (SN 1985) trú tại thôn Thái Thọ, xã Thái Sơn (Hiệp Hòa) điều khiển, khi lùi xe đã va chạm với chị Thảo (35 tuổi) điều khiển xe đạp khiến chị Thảo tử vong trên đường đi cấp cứu.
Trong thời điểm học sinh đã đến trường, các hoạt động KT-XH sôi động trở lại, để thực hiện nhiệm vụ vừa phòng dịch, vừa bảo đảm ATGT, Ban ATGT tỉnh tham mưu với Trưởng Ban ATGT, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì công tác tuyên truyền; yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chcức, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nêu gương tự giác chấp hành pháp luật về bảo đảm ATGT gắn với phòng, chống dịch.
Lực lượng chức năng tiếp tục xây dựng phương án điều tiết, phân luồng hợp lý; rà soát, giải quyết các bất cập về phân luồng giao thông nhất là ở các khu công nghiệp. Tiếp tục kéo giảm TNGT trên địa bàn. Tăng cường xử lý xe kinh doanh vận tải, xe chở công nhân, xe chở quá tải. Đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tập trung nắm vững tình hình để phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy theo chuyên đền.
Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY