Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Ô tô tự lái ứng dụng công nghệ AI: An toàn 100% là điều ... không tưởng?

Giao thông
08/10/2021 13:45
Vương Liễu (dẫn lại theo Hoàng Hà)
aa
Nhiều người cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ sớm chiếm vị trí trung tâm của ô tô, nhưng tương lai đó chắc chắn đến mức nào?


1

Khi nào ô tô tự lái mới trở thành hiện thực trên đường phố công cộng?

Con đường hướng tới các phương tiện tự động, thông minh vẫn còn nhiều chướng ngại vật, ít nhất là về vấn đề an toàn.

Làm thế nào các nhà sản xuất ô tô và nhà phát triển phần mềm có thể đảm bảo những phương tiện đổi mới ứng dụng AI an toàn 100%?

Một hệ thống hoàn toàn không sai sót?

Stan Boland, Giám đốc điều hành của Five AI, phát biểu tại The Autonomous Main Event, một hội nghị ảo về xe tự lái, cho rằng “điều đó rất khó”, bởi vì các hệ thống AI sẽ luôn chứa một số yếu tố lỗi. Vì vậy, thách thức nằm ở cách các hãng xây dựng hệ thống và làm thế nào có thể tự tin đáp ứng các tiêu chí an toàn ở mức độ cho phép và đưa sản phẩm vào hoạt động.

Jan Becker, Giám đốc điều hành của Apex AI, đồng ý rằng một hệ thống không có lỗi về cơ bản là không thể. Vì AI là một mô hình “học tập” từ đó nó dạy cho hệ thống cách phản ứng với một số đầu vào nhất định, nên sẽ luôn có những ẩn số không có sẵn trong quá trình đào tạo. “Sẽ không bao giờ có một giải pháp hoàn toàn an toàn. Nhưng nó vẫn sẽ an toàn hơn nhiều so với con người ngày nay”, Becker nói.

AI phải liên tục học hỏi và phát triển

Các hệ thống AI không đơn giản chỉ được đào tạo một lần và sau đó được phát hành. Theo công ty phát triển AI Appen, các hệ thống tự trị “phát triển sự hiểu biết, đưa ra quyết định và đánh giá sự tự tin dựa trên dữ liệu đào tạo mà chúng được cung cấp. Dữ liệu đào tạo càng tốt thì mô hình càng hoạt động tốt”.

Vì lý do đó, những đổi mới như cập nhật qua mạng (OTA) là rất quan trọng, Georges Massing, Phó chủ tịch phụ trách xe kỹ thuật số và cơ động tại Mercedes-Benz cho biết. Đó là vấn đề về quy mô, ông nói, một chiếc xe càng nhận được nhiều dữ liệu, nó càng có thể hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh. Các bản cập nhật OTA cũng cho phép các nhà sản xuất ô tô phát triển và cập nhật các tính năng an toàn trên nhiều đơn vị cùng một lúc - bản cập nhật tháng 6/2021 của BMW đã nâng cấp phần mềm trên 1,3 triệu xe.

Một luồng dữ liệu liên tục đến ô tô cũng có thể giúp các hệ thống thích ứng với môi trường mới, điều này đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo mức độ an toàn cao cho các công ty hoạt động trên các thị trường khác nhau với các kỳ vọng khác nhau về an toàn. Ví dụ ở Đức, việc trải nghiệm xe hơi hoặc xe đạp đi về phía phương tiện này không được coi là an toàn, Massing nói, trong khi ở Trung Quốc, điều đó được coi là bình thường. Nếu một phương tiện tự hành (AV) được phát triển ở Đức và đưa đến Trung Quốc, nó sẽ nhận thấy một số hành vi nhất định, được những người lái xe khác coi là bình thường, trở nên không an toàn.

Thậm chí còn có những thay đổi quan trọng về mức độ an toàn giữa các địa điểm ở Tây Âu. Chẳng hạn những hành động được coi là không an toàn ở Đức lại không thể chấp nhận được ngay cả ở nước láng giềng gần gũi là Áo. “Nếu bạn lái xe đến tháp Eiffel ở Pháp, việc từ chối nhường đường là điều bình thường. Đối ở Đức, đó là một mớ hỗn độn. Vì vậy, AI phải thích ứng với các quan điểm văn hóa khác nhau”.

Mô phỏng an toàn

Các phương tiện giao thông sử dụng công nghệ AI yêu cầu thử nghiệm rộng rãi. Nhưng các nhà sản xuất ô tô cũng cần phải thử nghiệm các phương tiện trên đường mà không ảnh hưởng đến sự an toàn của người đi bộ hoặc người lái xe. Ngành công nghiệp nên tiếp cận quy trình thử nghiệm như thế nào?

Các mô phỏng thử nghiệm phải phong phú và do đó cần xây dựng các hệ thống bao gồm các tác nhân thông minh có thể khám phá các yếu tố hành vi của một hệ thống.

2

Trước khi giới thiệu xe tự lái ra các con đường công cộng, môi trường mô phỏng và thử nghiệm phải được xây dựng phong phú các tình huống.

Đối với Gary Hicok, Phó chủ tịch cấp cao tại Nvidia, câu trả lời nằm ở mô phỏng: “Mọi thứ phải được thử nghiệm trong mô phỏng trước khi chúng tôi thử nghiệm trên đường. Sau đó, chúng tôi kiểm tra các đường đua để đảm bảo rằng phương tiện, môi trường vận hành và phần mềm đều tốt. Cuối cùng, các lái xe được tiến hành thử nghiệm xe. Trong giai đoạn thử nghiệm, nhà sản xuất sẽ kiểm tra và đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động tốt, không có lý do gì để chấp nhận rủi ro”.

Trong khi đó, Boland trích dẫn các dự án thử nghiệm ở Mỹ, như của Waymo, Cruise, Aurora và Nvidia. Trên thực tế, Waymo đã phát triển một hệ thống thử nghiệm ảo thứ hai - Thành phố mô phỏng. Boland cho biết mô phỏng phải “có sự kiện”. “Chúng tôi cần hệ thống mô phỏng phong phú, và do đó đã xây dựng các hệ thống bao gồm các tác nhân thông minh có thể khám phá các yếu tố hành vi của một hệ thống”.

Cái bắt tay của ngành ô tô và khoa học máy tính

Cuối cùng, cả ngành công nghiệp ô tô và khoa học máy tính đều chưa có câu trả lời đầy đủ cho vấn đề an toàn của xe tự lái ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Trong khi ô tô được thiết kế rất tuyệt vời và thử nghiệm các hệ thống an toàn, đưa ra các lựa chọn linh hoạt, khoa học máy tính lại có thế mạnh riêng trong việc xây dựng các hệ thống gốc đám mây và áp dụng máy học vào các vấn đề. “Hai người” sẽ phải xích lại gần nhau.

Hiện nay, nhiều nhà lãnh đạo trong ngành không chắc chắn nên đi theo con đường nào. Theo dữ liệu từ McKinsey, chỉ 40% các nhà lãnh đạo Nghiên cứu & Phát triển cảm thấy đã chuẩn bị sẵn sàng thực hiện những điều cần thiết thay đổi các mô hình hoạt động. Cuối cùng, ngành công nghiệp xe hơi phải quyết định xem họ sẽ đi theo con đường phát triển nào để hướng tới sự an toàn của xe tự lái. Một khi đã có quyết định, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

(Link gốc: https://vneconomy.vn/o-to-tu-lai-ung-dung-cong-nghe-ai-an-toan-100-la-dieu-khong-tuong.htm

bài liên quan
TP.HCM tầm soát bệnh lao bằng ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo

TP.HCM tầm soát bệnh lao bằng ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo

Trong năm 2023, Chương trình Chống lao TP.HCM đã tầm soát bệnh bằng Trí tuệ Nhân tạo cho hơn 70.000 người tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và cộng đồng.
“ChatGPT - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”

“ChatGPT - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này.
Robot sẽ là người tình lý tưởng?

Robot sẽ là người tình lý tưởng?

Nếu là bạn, bạn có hẹn hò với robot không? Các nhà nghiên cứu đã thực hiện cuộc khảo sát ở 11 quốc gia và nhận được những kết quả đáng kinh ngạc.
Thủ tướng: Đã đến lúc phát triển mạng xã hội của Việt Nam

Thủ tướng: Đã đến lúc phát triển mạng xã hội của Việt Nam

rong buổi làm việc tại Bộ TT&TT sáng 8/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh về việc Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng một hệ thống mạng xã hội của riêng mình.
Chủ động nghiên cứu vấn đề pháp lý liên quan đến trí tuệ nhân tạo

Chủ động nghiên cứu vấn đề pháp lý liên quan đến trí tuệ nhân tạo

Việc Việt Nam chủ động nghiên cứu vấn đề trách nhiệm pháp lý liên quan đến trí tuệ nhân tạo là rất cấp bách.
Cú bắt tay xây dựng giải pháp toàn diện cho lĩnh vực Bất động sản - Tài chính - Công nghệ

Cú bắt tay xây dựng giải pháp toàn diện cho lĩnh vực Bất động sản - Tài chính - Công nghệ

Nền tảng Proptech TopenLand xây dựng giải pháp toàn diện cho lĩnh vực bất động sản - tài chính - công nghệ hướng tới giá trị người dùng tương lai với sự đồng hành tư vấn chiến lược từ tập đoàn BCG.
Mới nhất
Đọc nhiều
Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

Evergreen Bắc Giang bị xử phạt hơn 300 triệu đồng

UBND tỉnh Bắc Giang ​​​​​​​đã ban hành quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang 320 triệu đồng.
Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Khối lượng phát hành trái phiếu bất động sản đã giảm 36% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên khối lượng phát hành trái phiếu giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ông Chu Hồng Uy giữ chức Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Lễ công bố, trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Tin bài khác
Nghệ An: Xử lý 2.022 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Nghệ An: Xử lý 2.022 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Các lỗi thường gặp vi phạm nồng độ cồn 497 trường hợp, chạy quá tốc độ quy định 436 trường hợp, xe chở hàng quá tải, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe 124 trường hợp...
Tăng tốc đưa cầu Nhơn Trạch về đích trước hẹn

Tăng tốc đưa cầu Nhơn Trạch về đích trước hẹn

Những ngày lễ 30/4, 1/5 giữa công trường xây dựng cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và TP HCM, công nhân, kỹ sư và rất nhiều máy móc vẫn tất bật thi công. Nhờ vậy các hạng mục của cầu Nhơn Trạch đã thành hình, sắp nối đôi bờ.
5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Giang không để xảy ra tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Giang không để xảy ra tai nạn giao thông

Tin từ Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Giang cho hay, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024, toàn tỉnh không xảy ra các trường hợp tai nạn giao thông.
Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí trong 5 ngày nghỉ lễ

Thực hiện nghiêm Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào 5 nhóm hành vi có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân đi lại an toàn.
Gia Lai: Va chạm giữa hai xe khách giường nằm, 3 người thương vong

Gia Lai: Va chạm giữa hai xe khách giường nằm, 3 người thương vong

Tại đường tránh Chư Sê (thị trấn Chư Sê, Gia Lai) vừa xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người chết, 2 người bị thương.
Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong hai ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông khiến 44 người thiệt mạng

Trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, toàn quốc xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông, khiến 44 người thiệt mạng và 119 người bị thương.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.