Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Nhiều dự án PPP giao thông gặp khó, gỡ cách nào?

Giao thông
16/12/2021 11:45
Vương Liễu (dẫn lại theo Nam Khánh)
aa
Việc thu hút nhà đầu tư vào dự án xây dựng theo hình thức đối tác công-tư gặp nhiều rào cản, nhiều dự án đã buộc phải chuyển sang đầu tư công.


Nhiều dự án PPP gặp khó

Cuối tháng 11/2021, báo cáo về kết quả nghiên cứu đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM, phương án sử dụng nguồn ngân sách T.Ư tiếp tục được 4 địa phương gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng gần 83.300 tỷ đồng.

Trước khi có đề xuất trên, 4 kịch bản đầu tư dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đã được tính tới gồm: Đầu tư PPP toàn tuyến bao gồm GPMB, đường song hành, hỗ trợ Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư theo Luật PPP; Đầu tư PPP phần đường cao tốc, không bao gồm GPMB và đường song hành, hỗ trợ Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư.

1

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM tiếp tục được các địa phương kiến nghị phương án sử dụng nguồn ngân sách T.Ư thay vì đầu tư theo hình thức PPP

Hai kịch bản tiếp theo là: Đầu tư PPP phần đường cao tốc và đường song hành, không bao gồm GPMB, hỗ trợ Nhà nước tối đa 50% tổng mức đầu tư và đầu tư PPP phần đường cao tốc, không bao gồm GPMB và đường song hành, thời gian hoàn vốn 29 năm.

Thế nhưng, sau quá trình phân tích tài chính, các kịch bản này tiếp tục đi vào “ngõ cụt” khi phương án 3 và 4 có thời gian hoàn vốn quá dài (29 - 37 năm), các ngân hàng khó có thể cho vay vốn.

Hai kịch bản đầu chỉ đảm bảo tính khả thi trong trường hợp vốn hỗ trợ dự án của Nhà nước trên 50% tổng mức đầu tư, không phù hợp với quy định của Luật PPP.

Để làm được phải trình Quốc hội xem xét, thông qua các cơ chế, chính sách đặc thù để áp dụng. Như vậy, mục tiêu khép kín đường Vành đai 3 trong giai đoạn 2021 - 2026 trở nên khó khả thi.

Cùng trong tháng 11/2021, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần thay vì lựa chọn một số dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Đề xuất trên không phải không có cơ sở khi 5/11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã phải chuyển hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công do không huy động được vốn tín dụng và nhà đầu tư.

Trong số 3/11 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP, đến nay, chỉ có dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành việc huy động nguồn vốn.

Hai dự án còn lại là Nha Trang - Cam Lâm, Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang trong quá trình huy động tín dụng.

“Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã quá hạn huy động vốn tín dụng (13/11/2021), hiện đang phải xin gia hạn thêm 3 tháng để hoàn thành việc thu xếp vốn, thực hiện dự án theo hợp đồng BOT đã ký kết”, đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCT), Bộ GTVT thông tin.

Nâng tỷ lệ vốn góp, hình thành quỹ tín dụng ưu đãi

Theo PGS.TS. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), nút thắt đầu tiên khiến phương thức đối tác công tư gặp khó từ khi có Luật PPP là thị trường vốn.

“Trong đầu tư dự án PPP, nguồn vốn nhà đầu tư huy động chủ yếu thông qua vay tín dụng từ các ngân hàng. Các ngân hàng thương mại lại chủ yếu cho vay bằng khoản huy động ngắn hạn, trong khi vốn vay cho dự án giao thông là dài hạn, có thể đến 10 năm, 15 năm hoặc hơn thế với nhiều rủi ro.

Hiện, lãi suất vay là khá cao, từ 10,5 - 11%, trong khi các quỹ đầu tư tài chính tại một số quốc gia như: Mỹ, Úc, Singapore sẵn sàng cho nhà đầu tư vay chỉ với lãi suất 6 - 7%. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư này chưa có điều kiện hoạt động tại Việt Nam” ông Chủng phân tích.

Đề cập đến rào cản của Luật PPP, đại diện nhà đầu tư dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho biết, theo quy định tại Nghị định 28 quy định về cơ chế quản lý tài chính dự án PPP, nguồn vốn đầu tư hỗ trợ xây dựng hạng mục công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng chỉ được thanh toán cho khối lượng hạng mục hoàn thành đã được cơ quan ký kết hợp đồng dự án xác nhận.

Theo hướng này, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện trước, vốn hỗ trợ của Nhà nước chỉ giải ngân khi các hạng mục công trình đó đã hoàn thành.

“Điều này gây bất lợi cho nhà đầu tư trong việc ký kết hợp đồng tín dụng do phía ngân hàng lo sợ rủi ro từ việc chậm giải ngân nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước”, vị này nói và đề xuất thời gian tới, quy định cần điều chỉnh lại, nhà đầu tư “xuống tiền” làm dự án, Nhà nước cũng thực hiện góp vốn.

Gợi mở về giải pháp tháo gỡ “nút thắt” vốn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, PGS.TS. Trần Chủng nhắc đến cách làm điển hình của Hàn Quốc, quốc gia hiện có 15 tuyến cao tốc thì chỉ 5 tuyến do Nhà nước đầu tư, 10 tuyến còn lại được thực hiện theo phương thức PPP.

Kết quả này có được do họ giải quyết được thị trường vốn, mở ra rất nhiều kênh, đặc biệt là kênh quỹ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trung Quốc cũng có cách làm tương tự.

Theo ông Chủng, Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm này, xây dựng Quỹ tín dụng ưu đãi phù hợp để cung cấp vốn tín dụng cho các dự án đường bộ cao tốc.

Quỹ này có thế lấy từ một số vốn nhất định từ ngân sách Nhà nước làm “vốn mồi”, vận động tiền từ nhân dân (với lãi suất tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng); Đồng thời, có thể cân nhắc, thực hiện thu phí phương tiện cả trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư để tạo nguồn tái đầu tư đường cao tốc mới.

Ông Nguyễn Tiến Sinh, nguyên ĐBQH khóa 14 cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, Nhà nước nên “lùi một bước” để tăng tỷ lệ góp vốn ngân sách trong các dự án PPP, có thể đến 70%.

Chính phủ báo cáo với cơ quan có thẩm quyền, Quốc hội để có cơ chế đặc thù để đảm bảo tính khả thi các dự án PPP, phù hợp với nhu cầu phát triển hạ tầng lớn như hiện nay.

Cần quy định đặc thù về mức vốn Nhà nước tham gia

Đại diện Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT cho biết, đề xuất tại tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 mới đây, Bộ GTVT xác định đối với một số dự án đang chuẩn bị đầu tư để triển khai giai đoạn tới nhằm tạo động lực phát triển KT-XH cho một số vùng miền còn khó khăn, nhu cầu vận tải giai đoạn đầu chưa cao nên cần có sự tham gia vốn Nhà nước nhiều hơn để đảm bảo tính khả thi khi kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP.

Dự án có nhu cầu vận tải thấp hoặc suất đầu tư cao, nếu áp dụng đúng quy định Luật PPP hiện hành (tỷ lệ vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án) sẽ khó bảo đảm hiệu quả tài chính và không thể hấp dẫn các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng để triển khai theo phương thức PPP.

Một số dự án chỉ tính riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư đã vượt quá 50% tổng mức đầu tư của dự án, một số dự án có thời gian thu hồi vốn lên đến 65 - 85 năm như dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang...

“Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị cần có quy định đặc thù, thí điểm về mức vốn Nhà nước tham gia dự án PPP lớn hơn 50% tổng mức đầu tư dự án đường bộ cao tốc.

Trên cơ sở tính toán sơ bộ một số dự án PPP và Đề án thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư, đề xuất tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không quá 60% tổng mức đầu tư dự án (trừ trường hợp đặc biệt do Quốc hội quyết định tại Quyết định chủ trương đầu tư dự án) nhằm đảm bảo tính khả thi và mục tiêu huy động vốn đầu tư tư nhân”, đại diện Vụ PPP thông tin.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/go-kho-cho-cac-du-an-ppp-giao-thong-d535810.html)

bài liên quan
Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Theo Bộ Tài Chính, vẫn còn gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ chi tiết của 20 Bộ, cơ quan trung ương và 35 địa phương, chiếm 3,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Đẩy nhanh quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành

Đẩy nhanh quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành

Theo Bộ Tài chính, ở cấp huyện, cấp xã một số Ban QLDA, vẫn còn tình trạng chậm lập, thẩm tra, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.
“Quyết liệt giải ngân gần 6.000 tỷ đồng dành cho các công trình, dự án trọng điểm”

“Quyết liệt giải ngân gần 6.000 tỷ đồng dành cho các công trình, dự án trọng điểm”

Hiện có 28 dự án và công trình trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn Đồng Nai.
Ngành GTVT có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia

Ngành GTVT có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công và phấn đấu đạt tỉ lệ giải ngân ít nhất 95%.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước

Thủ tướng yêu cầu tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước

Tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 4/1/2024, Thủ tướng chỉ đạo quản lý đầu tư công chặt chẽ, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.