Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nhiều công trình đê điều tại Bắc Ninh bị xâm hại

Dự án
11/07/2021 10:00
Thái Hùng-Thanh Thương (TTXVN)
aa
Bất chấp quy định về tải trọng và hoạt động trong mùa mưa bão, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn ngang nhiên hoành hành trên một số tuyến đê qua địa phận tỉnh Bắc Ninh khiến mặt đê bị xuống cấp, hư hỏng. Mặc dù các ban ngành, địa phương đã vào cuộc nhưng việc xử lý chưa kiên quyết, triệt để nên tình trạng này vẫn tái diễn.


Vi phạm nhiều

Toàn tỉnh Bắc Ninh có 195,36 km đê, 109 cống qua đê và 41 kè hộ bờ và chống sóng. Do đặc thù hệ thống đê điều được hình thành từ lâu đời, được tu bổ tôn tạo qua nhiều thời kỳ trên cơ sở tuyến đê cũ được hình thành dựa vào địa hình thực tế nên nhìn chung các tuyến đê đều đi qua các khu đô thị, làng mạc, dân cư cổ.

de-dieu-110721Ảnh minh họa.

Những năm gần đây do yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, việc khai thác đất đai và tài nguyên ngày càng cao, nhiều hoạt động kinh tế gắn liền với đê điều nên tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, đặc biệt là việc khai thác cát sỏi lòng sông, tập kết nguyên vật liệu ở các khu vực lòng sông bãi sông, xe có tải trọng lớn đi lại gây hư hỏng mặt đê.

Toàn tỉnh hiện có trên 140 bãi tập kết cát, sỏi và vật liệu xây dựng ven sông, trong đó có 122 bãi trong quy hoạch và 21 bãi ngoài quy hoạch theo Quyết định số 230/2018/QĐ-UBND ngày 9/5/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt quy hoạch khu vực khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông và vật liệu xây dựng. Đi kèm với hoạt động kinh doanh của các bến bãi này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn chạy trên mặt đê.

Điển hình là tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Địa phương này có 3 bãi tập kết vật liệu xây dựng. Theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh yêu cầu ngừng hoạt động các bãi tập kết này từ ngày 15/5-30/10/2021 và được UBND xã Đình Tổ yêu cầu làm cam kết dừng hoạt động nhưng bãi tập kết này vẫn ngang nhiên hoạt động. Hàng ngày luôn có hàng chục xe có trọng tải lớn "quần nát" mặt đê khiến nhiều đoạn đê trên địa phận đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Trường, thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành cho biết, theo quy định những xe được phép lưu thông trên mặt đê có trọng tải từ 12 tấn trở xuống nhưng người dân phát hiện mỗi ngày hàng chục chiếc xe tải trọng lớn, thậm chí có xe tự ý cơi nới thành thùng chở số lượng lớn cát, đất. Nhiều đoạn đường bị xuống cấp nghiêm trọng xuất hiện đầy những "ổ voi, ổ gà", khiến giao thông khó khăn. Không chỉ vậy, việc mỗi ngày hàng chục xe với hàng trăm lượt di chuyển còn gây mất trật tự an toàn giao thông.

Phóng viên ghi nhận tại bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Đình Tổ, xe chở cát ngang nhiên hoạt động. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đình Tổ Nguyễn Văn Thành cho biết xã đã yêu cầu chủ các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ký cam kết dừng hoạt động từ ngày 15/5 đến 30/10/2021 và khẳng định địa phương sẽ làm việc với chủ bến bãi trong thời gian sớm nhất để chấm dứt tình trạng trên.

Khó khăn trong công tác xử lý

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 1/1/2021 đến tháng 5/2021 lực lượng quản lý đê chuyên trách đã phát hiện lập biên bản vi phạm Luật Đê điều đối với 7 trường hợp, các huyện, thành phố đã xử lý 2 trường hợp.

Trong đó xây dựng nhà cấp 4, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi là 4 trường hợp và 3 trường hợp xây dựng công trình, lắp đặt trạm trộn bê tông.Đối với công tác quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi, vật liệu xây dựng đã xử lý 170 trường hợp; trong đó vi phạm xây dựng mố cẩu là149 trường hợp (chủ yếu là mố tạm để phục vụ bốc xếp vật liệu lên bãi tập kết); vi phạm lắp đặt trạm trộn là 21 trường hợp.

Còn về tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên mặt đê, nhất là để chở vật liệu xây dựng, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, ngành đã phát hiện, quay phim, chụp ảnh làm bằng chứng giao cho chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng xử lý.

"Nhưng cái khó là lực lượng quản lý đê không có thẩm quyền xử lý vi phạm giao thông này mà cần có sự phối hợp chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an. Lực lượng quản lý đê các huyện cũng thường xuyên phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của các huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra xử lý vi phạm. Tuy nhiên Đoàn kiểm tra chủ yếu thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm lên không được thường xuyên, liên tục", ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Công Hưởng, theo quy định toàn bộ bãi tập kết vật liệu xây dựng phải dừng hoạt động từ ngày 15/5-30/10/2021. Đối với xe quá tải, ngành nông nghiệp giao Hạt quản lý đê điều khi phát hiện lập biên bản, báo cáo cơ quan Nhà nước địa phương để địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Bằng những thủ đoạn khác nhau, các đối tượng đã có nhiều hoạt động vi phạm quy định về hành lang đê điều. Theo chức năng, ngành nông nghiệp chỉ phát hiện, từ đó báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương. Còn việc dừng, xử lý vi phạm thuộc phạm vi của các ngành chức năng khác. Vì vậy, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như ngành nông nghiệp, giao thông, lực lượng Công an...mới có thể xử lý triệt để.

Thời gian tới, ngành tiếp tục yêu cầu Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi theo Quyết định số 500/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác xử lý giải quyết vi phạm đối với các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành xử lý. Bên cạnh đó, ngành thường xuyên tổng hợp tình hình vi phạm hàng tháng và có văn bản đôn đốc UBND các huyện, thành phố chỉ đạo giải tỏa vi phạm lấn chiếm dòng chảy tại các khu vực bến, bãi tập kết cát sỏi lòng sông, các trường hợp tập kết vật liệu xây dựng cao quá 3 m, chất tải vật liệu trong hành lang bảo vệ đê điều và tình trạng sử dụng xe quá tải trọng cho phép đi lại trên đê.

Bắc Ninh đang bước vào mùa mưa bão, với những vi phạm đê điều đang xảy ra nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ đe dọa sự an toàn của các tuyến đê trọng yếu khi có thiên tai, bão, lũ xảy ra.

bài liên quan
Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Bắc Ninh mời thầu dự án đường đô thị hơn 1.190 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh đang mời thầu qua mạng Gói thầu số 16 Phần xây dựng, thiết bị và một số công việc khác phục vụ thi công xây dựng với giá gói thầu 1.192,9 tỷ đồng.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Chuyển mục đích sử dụng đất làm đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba, tỉnh Kiên Giang

Tại Công văn 1275/TTg-NN ngày 1/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chấp thuận UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chuyển mục đích sử dụng 17,50 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Đường kết nối Đê bao ven biển với Cầu Thứ Ba tại huyện An Biên.
Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Khai trương Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Lady Hill Sapa Resort

Sau 3 năm xây dựng, ngày 29/10/2023 Lady Hill Sapa Resort, Khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao tại Khu du lịch quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã chính thức được khai trương.
Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Phú Thọ: Người dân “kêu” dự án Vườn Vua tồn tại những dấu hiệu sai phạm

Dự án Vườn Vua thuộc xã Đồng Trung huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ được coi là dự án du lịch sinh thái lớn nhất vùng. Thế nhưng trong quá trình triển khai, dự án vướng phải nhiều “lùm xùm” về đất đai và môi trường.
Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Hải Dương có thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Dự án có tổng vốn đầu tư trên 842 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 140 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động 50 năm.
Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Lên phương án rà soát xử lý các dự án chậm triển khai tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 54 dự án chậm triển khai chủ yếu thuộc lĩnh vực nhà ở, khu đô thị; dự án cảng biển…
Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Đồng Nai: Trình HĐND tỉnh danh mục một số dự án sẽ thu hồi đất

Các sở ngành thống nhất sẽ trình thêm 2 dự án xây dựng khu tái định cư trên địa bàn TP.Biên Hoà vào danh mục dự án thu hồi đất năm 2023.
Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Đầu tư tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang với quy mô 2 làn xe

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Động thổ dự án đầu tiên tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành

Dự án nhà máy chiếu xạ Ánh Dương có diện tích đất hơn 2ha là dự án thứ cấp đầu tiên động thổ tại Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành.
Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phương án đầu tư Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Cao Bằng về Phương án đầu tư giai đoạn 2, Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).
Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương

Tuyến đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh kết nối thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY