Nguy hiểm rình rập khi công nhân nhà máy Pouchen leo qua dải phân cách

Hành động này diễn ra khá thường xuyên, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Từ nhiều năm nay, vào các khung giờ giao ca, tan ca như 7h sáng hoặc 17h chiều, khu vực đường đường Nguyễn Ái Quốc, phường Hóa An, Thành phố Biên Hòa, đoạn Công ty TNHH Pouchen VN lại xuất hiện cảnh tượng công nhân đi bộ băng qua đường không đúng nơi quy định, thậm chí vượt dải phân cách, leo rào chắn, luồn lách qua dòng xe,... Hành động này diễn ra khá thường xuyên, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vi phạm diễn ra hằng ngày

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các khung giờ cao điểm như 7h sáng và 17h chiều, nhiều công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam thường xuyên băng qua đường bằng cách trèo qua dải phân cách ở giữa đường. Đáng nói là, ở đoạn đường này có tồn tại một cây cầu vượt dành cho người đi bộ nằm rất gần công ty Pouchen nhưng một phần lớn công nhân vẫn chọn cách leo qua dải phân cách (có hàng rào chắn) để băng qua đường. 

Việc trèo qua dải phân cách để băng qua đường không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT, ùn tắc giao thông và đe dọa đến tính mạng của chính người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác. Vào giờ cao điểm các công nhân sau khi tan ca thường tụ tập thành nhóm 5-7 người rồi cùng nhau băng sang đường khiến các phương tiện đang lưu thông phải giảm tốc độ hoặc dừng lại để tránh những người đang qua đường. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên, bà Hoa – một người bán hàng rong thâm niên ở trước cổng công ty Pouchen cho biết việc công nhân trèo lên dải phân cách băng qua đường diễn ra từ rất lâu rồi, nguyên nhân là do những người công nhân này muốn qua đường nhanh hơn, không cần phải xếp hàng đi lên cầu. 

Anh Nguyễn Thạc Quang (18 tuổi)  người dân sống ở khu vực này cho biết thêm anh thường đón mẹ mình ở trước cổng Công ty Pouchen và rất bức xúc với việc các công nhân ùa ra đường và trèo lên dải phân cách. Việc ùa ra đường như vậy thường xuyên gây ra tình trạng kẹt xe, tắc nghẽn giao thông khiến anh phải đứng chờ rất lâu mới di chuyển tiếp được. Tình trạng trên đã kéo dài rất lâu rồi nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết. 

Lực lượng chức năng ngó lơ các trường hợp vi phạm

Lực lượng chức năng ngó lơ các trường hợp vi phạm

Mức xử phát chưa đủ sức răn đe

Đến nay, dù đã có quy định xử lý người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng một bộ phận người dân còn chưa hiểu rõ hoặc hiểu nhưng vẫn cố tình vi phạm. Hơn nữa, việc xử lý người đi bộ vi phạm hiện nay dường như chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến hiện tượng “nhờn luật” và trở thành thói quen khó bỏ.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Điều 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ vi phạm một trong các hành vi vi phạm sau: không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông; mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Nếu người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý quyết liệt và hiệu quả hơn đối với những vi phạm của công nhân công ty Pouchen trong việc băng qua đường. Nếu để tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ kéo theo nỗi bức xúc của người dân ngày một lớn hơn, tăng thêm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông gây mất an toàn cho các phương tiện lưu thông ở khu vực này vào các khung giờ cao điểm.

Minh Phương - Thanh Phong