Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nghề luật sư bền vững đến từ tinh thần thượng tôn Pháp luật

Giao thông
10/10/2021 11:00
Vương Liễu
aa
Họ bảo tôi tại sao lại đi bênh vực cho kẻ tội phạm này? Bản thân tôi cũng tự đặt câu hỏi: Mình phải bào chữa cho bị cáo thế nào đây?


Nhân kỉ niệm ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cơ hội ngồi lại với các luật sư, suy ngẫm và chia sẻ những điều khó nói trong hành trình bảo vệ công lý, nhất là khi tham gia vào các vụ trọng án.

Anh 1

Ảnh minh họa.

Đối diện áp lực dư luận?

Đánh giá hiện nay, hoạt động của luật sư dần mang tính chuyên nghiệp, lấy lẽ phải, công bằng, công lý làm mục tiêu hoạt động, làm pháp luật, làm quy tắc đạo đức làm thước đo cho hành vi và hoạt động nghề nghiệp, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) chia sẻ, trong quá trình hành nghề luật sư, ông có cơ hội được tiếp xúc, trải nghiệm với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, phần nhiều là nỗi buồn khi khách hàng của mình phải đối diện với tù tội, vướng mắc về pháp lý, hay đứng trước sự đổ vỡ cuộc sống gia đình, những rủi ro, thiệt hại trong thương trường…

“Tôi luôn phải đối diện giữa tâm thế của một người hành nghề luật cần đòi hỏi sự tỉnh táo, bản lĩnh trước những áp lực để cố gắng trợ giúp cho khách hàng, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho họ, với cảm xúc của một con người khi chứng kiến những nỗi đau, sự tan vỡ từ bên trong.

Mỗi khi tiếp xúc với một khách hàng, điều khiến tôi suy nghĩ nhiều nhất chính là tâm trạng của họ, bởi chính cảm nhận được tâm trạng của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định đến sự dấn thân của luật sư trong hành trình tìm kiếm sự thật khách quan.”, Luật sư Tuấn nói.

Đối với Luật sư Tuấn, cái khó nhất khi tham gia những vụ án “khó”, gây bức xúc dư luận đó là áp lực quá lớn đến từ dư luận.

“Họ bảo tôi tại sao lại đi bênh vực cho kẻ tội phạm này? Bản thân tôi cũng tự đặt câu hỏi: “Mình phải bào chữa cho bị cáo thế nào đây? Còn gì có thể bào chữa?”. Tôi cũng đắn đo vì sợ bị trả thù, sợ phản ứng của gia đình bị hại. Nhưng đó là trách nhiệm nghề nghiệp của mình, là quyền của bị cáo”, Luật sư Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cho biết thêm, nhiệm vụ của các luật sư khi tham gia các vụ trọng án không chỉ dừng lại ở việc bào chữa mà còn phải giải thích thế nào để bị cáo thanh thản chấp nhận: “Niềm vui của tôi khi tham gia các vụ này là mình đã “cảm hóa” được một tên giết người man rợ, giúp người phạm tội hiểu và biết chấp nhận sự trừng phạt theo quy đinh của pháp luật.”.

Ở góc độ khác, Luật sư Hà Huy Sơn - Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, nghề luật sư không đơn thuần chỉ là thể hiện tinh thần phục vụ khách hàng mà còn thể hiện mối quan hệ phối hợp giữa luật sư và cơ quan nhà nước trong bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp. Tuy nhiên, không phải lúc nào những giá trị và mục tiêu trong hoạt động nghề nghiệp luật sư cũng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ cộng đồng xã hội và các cơ quan công quyền. Nếu xử lý không khéo sẽ rất dễ xảy ra xung đột trong quan hệ pháp lý giữa các chủ thể có vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ khác nhau.

Cụ thể, luật sư tham gia bào chữa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự cần phải khai thác được những yếu tố có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can, bị cáo; phải đánh giá, thu thập chứng cứ và rà soát lại toàn bộ thủ tục, trình tự tiến hành của cơ quan điều tra xem có phù hợp với các quy định của pháp luật tố tụng hay không…

“Nếu phát hiện sai sót của cơ quan tiến hành tố tụng thì với trách nhiệm và bổn phận nghề nghiệp, luật sư phải có kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền. Trong những trường hợp như vậy, luật sư có thể bị cho là làm cản trở hoạt động điều tra và nếu luật sư không vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ thì sẽ rất khó có thể bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.”, Luật sư Sơn trao đổi.

Do đó, Luật sư, Tiến sỹ Lê Ngọc Khánh - Chuyên viên cấp cao Công ty Luât TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, các cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà nước cùng các phương tiện thông tin đại chúng cần thấu hiểu, thông cảm, chia sẻ sự đóng góp quan trọng của đội ngũ luật sư trong quá trình tố tụng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân không bị oan sai, nhưng không bỏ lọt tội phạm, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý và sự thật khách quan.

“Hoạt động của họ đã góp phần hoàn thiện hệ thống tư pháp của Nhà nước pháp quyền, thúc đẩy xã hội phát triển, luôn thượng tôn pháp luật, văn minh, dân chủ, công bằng, tự do”, Luật sư Khánh khẳng định.

Đạo đức nghề nghiệp là cái gốc cho sự phát triển bền vững

Chia sẻ với Phóng viên, Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luât TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) thừa nhận rằng, nghề nào cũng có những mặt trái, không phải luật sư nào khi bắt đầu hành nghề và trong suốt cuộc đời nghề nghiệp cũng có thể giữ gìn được những giá trị chuẩn mực của nghề nghiệp, sẽ có những luật sư vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Tuy nhiên, vượt lên những mặt trái của nghề nghiệp, đa phần các luật sư đã giữ vững được những nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức của nghề nghiệp, góp phần to lớn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng, bảo vệ pháp chế và công lý, thúc đẩy công cuộc cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

“Luật sư phải hành nghề bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, coi việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng như bảo vệ quyền lợi cho chính mình, không chùn bước trước những khó khăn, có lòng trắc ẩn, sự dũng cảm, tinh thần nghĩa hiệp trong quá trình đi tìm và bảo vệ công lý, lẽ phải và sự công bằng cho khách hàng”, Luật sư Hùng bày tỏ quan điểm.

Bên cạnh việc phải đối mặt với những cám dỗ, những mặt trái của xã hội, Luật sư Khánh cho biết, thực tế hiện nay, có một số bộ phận cán bộ, công chức và cộng đồng dân cư chưa nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vị trí, vai trò của nghề luật sư; về những đóng góp âm thầm, tích cực của luật sư trong các hoạt động tố tụng, giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng làm rõ được sự thật khách quan và tư vấn pháp lý cho người dân để bảo vệ công lý và công bằng xã hội… Đó cũng chính là những yếu tố đang cản trở hoạt động của các luật sư.

Tuy nhiên, theo Luật sư Hà Huy Sơn, dù ở trong bối cảnh nào, luật sư cũng luôn luôn phải cẩn trọng và bình tĩnh để giải quyết vấn đề, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của luật sư. Bởi vì, uy tín của mỗi một luật sư được gắn với nghề luật sư và giới luật sư, trách nhiệm của mỗi một luật sư và cả đội ngũ luật sư với cộng đồng xã hội là phải nhất quán trong việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng cho xã hội.

Trong đó, Luật sư Sơn nhấn mạnh, đạo đức nghề nghiệp luật sư luôn là cái gốc để tạo lập sự phát triển vững bền cho mỗi luật sư và nghề luật sư.

bài liên quan
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Hai Bộ Công an và Tư pháp cần phối hợp xây dựng nền tư pháp hoàn chỉnh

Hai Bộ Công an và Tư pháp cần phối hợp xây dựng nền tư pháp hoàn chỉnh

Chiều 26/1, tại trụ sở cơ quan Bộ Tư pháp, Bộ Tư pháp và Bộ Công an tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2021 và nhiệm vụ phối hợp trọng tâm năm 2022.
Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác Cải cách Hành chính thúc đẩy sự phát triển chung của toàn tỉnh

Quảng Ninh: Hiệu quả từ công tác Cải cách Hành chính thúc đẩy sự phát triển chung của toàn tỉnh

Hiệu quả từ công tác Cải cách Hành chính (CCHC) từ các cấp xã, phường đến các cấp huyện, TP, tỉnh Quảng Ninh đã phát huy được hiệu quả cao về CCHC.
Quảng Ninh: Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Quảng Ninh: Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Sở Tư Pháp Quảng Ninh đã đẩy mạnh tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn đạt nhiều hiệu quả.
Quảng Ninh: Tăng cường nâng cao hiệu quả trong công tác hoạt động cải cách Tư pháp

Quảng Ninh: Tăng cường nâng cao hiệu quả trong công tác hoạt động cải cách Tư pháp

Công tác CCTP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Quảng Ninh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, chức vụ

Quảng Ninh: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, chức vụ

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Hà Tĩnh: Xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) vừa đưa tang chứng, vật chứng và đối tượng về trụ sở để điều tra về hành vi khứa quả thuốc phiện.
Nghệ An: Giải ngân 1.275 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Nghệ An: Giải ngân 1.275 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A.
Nghệ An: CSGT kịp thời khắc phục sự cố dầu loang trên đường

Nghệ An: CSGT kịp thời khắc phục sự cố dầu loang trên đường

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Tăng tốc việc kéo điện ra Côn Đảo

Tăng tốc việc kéo điện ra Côn Đảo

CMSC đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai thực hiện Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY