Lý do metro số 1 hẹn 3 năm sau mới về đích

Việc đề xuất metro số 1 về đích chậm tới 3 năm so với kế hoạch là thời gian quá dài, ảnh hưởng lớn đến giao thông và kinh tế của TP.HCM.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa trình Sở GTVT TP.HCM một số nội dung liên quan đến dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) để chuẩn bị báo cáo Quốc hội.

Trong đó, MAUR nêu rõ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ và có thể kéo dài thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Đã đạt hơn 87% toàn dự án

Theo MAUR, hiện khối lượng toàn dự án đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt 91%. Tư vấn chung (liên danh NJPT) cũng đánh giá tiến độ dự án khó có thể hoàn thành trong năm 2021.

Hiện MAUR đang cùng NJPT và các nhà thầu thi công xây dựng lại tiến độ trên cơ sở đánh giá từng tác động. Theo đó, dự kiến thời gian hoàn thành dự án vào khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ, chủ đầu tư đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành đến cuối năm 2023, đầu năm 2024. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tuyến metro số 1 đang bị chậm tiến độ, chủ đầu tư đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành đến cuối năm 2023, đầu năm 2024. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo đánh giá của tư vấn chung NJPT, đối với công việc của các nhà thầu xây lắp (CP1a, CP1b, CP2) có khối lượng sản phẩm, hạng mục công việc được thực hiện (sản xuất, chế tạo, thử nghiệm...) ở nước ngoài tương đối thấp. Tuy nhiên, các công việc liên quan đến gói thầu CP3 thì chủ yếu tập trung ở nước ngoài như mua sắm, sản xuất, vận chuyển, điều động chuyên gia nước ngoài… nên ảnh hưởng tiến độ khá nhiều.

Đối với các gói thầu còn lại, MAUR và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện biện pháp thi công “ba tại chỗ” hoặc di chuyển theo “một cung đường - hai điểm đến ”. Tuy nhiên, số lượng công nhân trên công trường cũng hạn chế, còn khoảng 500 người.

MAUR cho biết việc sụt giảm mạnh nhân công, các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh và vật tư, thiết bị cũng không thể nhập được đúng tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến dự án.

Đến nay, các nhà thầu đã đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch Covid-19. Theo đó, các nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch Covid-19.

Kiến nghị tháo gỡ nhiều vướng mắc

MAUR cho biết trước tình hình trên, đơn vị đang tăng cường điều phối các nhà thầu để kiểm soát chặt chẽ tiến độ dự án. Bên cạnh đó, MAUR và các nhà thầu cũng linh hoạt để đẩy nhanh tối đa các công tác có thể tiến hành thực hiện trong nước và thực hiện đánh giá lại các hạng mục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Để giải quyết khó khăn, MAUR kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án. Đối với các chuyên gia đã tiêm đầy đủ hai mũi vaccine tại nước sở tại, cùng với kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, có thể xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung trước khi thực hiện công việc của dự án.

Bên cạnh đó, các cấp có biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan. Đồng thời có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các xe vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của dự án trong thời gian TP thực hiện giãn cách.

Tương tự, MAUR kiến nghị các cấp có biện pháp hỗ trợ đối với việc cấp phép các xe trung chuyển nhân công, các xe cung cấp hậu cần và nhu yếu phẩm phục vụ thi công “ba tại chỗ”.

(Link gốc: https://plo.vn/do-thi/ly-do-metro-so-1-hen-3-nam-sau-moi-ve-dich-1014085.html) 

Vương Liễu  -  Theo Pháp luật TP. HCM