Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 40 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 40°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Luồng xanh đường thủy “tắc” vì giấy thông hành

Giao thông
18/09/2021 19:37
Vương Liễu
aa
Nhiều địa phương không thực hiện hướng dẫn tổ chức giao thông trên đường thủy, thậm chí còn yêu cầu phải có giấy thông hành.


Bộ GTVT đã có hướng dẫn mới tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19 trên đường thủy để tạo sự thống nhất, thuận lợi cho luồng xanh đường thủy.

Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm, thậm chí còn yêu cầu thêm giấy thông hành (giấy đi đường) mới được qua chốt.

Cục trưởng gọi điện mới qua được chốt

Hơn một tháng qua, sà lan của gia đình anh Đăng (TP Long Xuyên, An Giang) và nhiều hộ cùng nghề vận tải thủy hàng khô, cát đá phải nghỉ để tránh dịch Covid-19.

Lý do là các tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội, mỗi chuyến đi phải xét nghiệm y tế, chưa kể có nơi không cho lưu thông ban đêm, thậm chí không cho phương tiện từ tỉnh, huyện khác đi vào.

1

Các địa phương cần áp dụng thống nhất hướng dẫn của Bộ GTVT để tạo thuận lợi cho vận tải thủy trong mùa dịch

Sau khi có hướng dẫn của Bộ GTVT, anh Đăng khởi động lại chuyến đi đầu tiên sang tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, phương tiện khi đến chốt kiểm dịch phải quay đầu vì thiếu giấy thông hành (giấy đi đường).

“Theo hướng dẫn của Bộ GTVT chỉ cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng đến chốt kiểm dịch, địa phương yêu cầu cả giấy thông hành. Phương tiện nào không có hai giấy trên đều phải quay đầu”, anh Đăng kể.

Một số thuyền viên khác cũng cho biết, hầu hết chốt kiểm dịch của huyện, xã khu vực phía Nam cũng yêu cầu phải có loại giấy này.

“Chỗ nào trên bờ giờ cũng đang giãn cách xã hội, đi lên xã để xin giấy thông hành rất khó khăn vì qua chốt kiểm dịch trên bờ cũng bị hỏi”, thuyền viên Đinh Tuyến nói.

Thời gian qua, rất nhiều phương tiện cũng không qua được chốt do giấy xét nghiệm Covid-19 quá hạn. “Giấy xét nghiệm y tế chỉ có thời hạn 3 ngày, trong khi hành trình của tàu chúng tôi liên tục hơn 4 ngày nên khi đến kênh Xà No, Hậu Giang thì giấy hết hạn.

Chốt kiểm soát nhất định không cho qua, trong khi phương tiện không có chỗ để quay trở lại, tại chốt cũng không tổ chức xét nghiệm tại chỗ. Chúng tôi phải gọi đến đường dây nóng của Cục Đường thủy nội địa VN nhờ hỗ trợ mới được đi qua”, một thuyền viên kể.

Xác nhận thông tin trên, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó phòng Vận tải - ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, ngày nào cũng có các cuộc gọi của thuyền viên phía Nam phản ánh về việc không qua được chốt kiểm dịch của các địa phương do giấy xét nghiệm Covid-19 hết hạn hoặc không có giấy thông hành.

“Có trường hợp, Phòng Vận tải gọi điện cho chốt kiểm dịch cũng không xong, phải đến khi Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN gọi cho Giám đốc Sở GTVT địa phương mới giải quyết được”, ông Hưng nói.

Vận tải thủy tại khu vực phía Nam vẫn khá ảm đạm, chưa đáp ứng được kỳ vọng. Trung bình mỗi ngày chỉ có hơn 300 phương tiện vào, rời các cảng, bến.

“Toàn bộ các cảng, bến bốc dỡ hàng nội địa (hàng vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng, sắt thép, lương thực…) gần như ngưng hoạt động. Hiện, chỉ còn những cảng bến bốc dỡ hàng xuất khẩu (hàng container, gạo xuất khẩu, cọc bê tông, phân bón xuất khẩu) hoạt động”, ông Bùi Công Phước, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III (TP.HCM) thông tin.

Cần thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ GTVT

Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, để duy trì hệ thống luồng xanh vận tải hàng hóa bằng đường thủy trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, từ 27/8/2021, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải thủy để các địa phương áp dụng thống nhất.

Trong đó, Bộ GTVT hướng dẫn, phương tiện đang trên hành trình mà giấy xét nghiệm Covid-19 hết hạn, tại chốt kiểm dịch không tổ chức xét nghiệm nhanh thì tiếp tục được lưu thông đến cảng, bến gần nhất.

Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương bố trí xét nghiệm y tế tại các chốt kiểm dịch, tại cảng bến thủy đầu mối để tạo thuận lợi cho vận tải thủy.

Tuy vậy, sau hơn 2 tuần triển khai, nhiều chốt kiểm dịch chưa bố trí xét nghiệm nhanh, trong khi vẫn yêu cầu phương tiện quá hạn giấy xét nghiệm phải quay đầu, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, thuyền viên.

“Hầu hết các chốt kiểm dịch tại phía Nam yêu cầu phương tiện thủy phải có giấy thông hành, xét nghiệm y tế còn hiệu lực và phương án vận chuyển hàng hóa. Doanh nghiệp vận tải lớn có thể cấp giấy đi đường cho thuyền viên, còn phương tiện nhỏ phải xin giấy ở xã, huyện. Yêu cầu giấy thông hành gây khó khăn, bất cập cho vận tải thủy, nhất là phương tiện của hộ gia đình, cá nhân vì các xã, huyện cũng đang thực hiện giãn cách”, ông Nguyễn Quốc Hưng nói.

Theo ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, thực tế cho thấy, một số địa phương hiện không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cũng kiểm soát “gắt” đối với phương tiện thủy như: Yêu cầu phải có giấy nghiệm PCR thay vì test nhanh, không chấp nhận giấy xét nghiệm quá hạn…

“Để tạo thuận lợi cho vận tải thủy, các địa phương cần chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, cần bố trí linh hoạt xét nghiệm lưu động tại các chốt kiểm dịch đường thủy, cảng bến thủy và có giải pháp linh hoạt hơn để thay thế giấy đi đường đối với phương tiện thủy”, ông Đạo nói.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/luong-xanh-duong-thuy-tac-vi-giay-thong-hanh-d525134.html)

bài liên quan
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Cần giải pháp mạnh thu hút, trọng dụng nhân tài trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Phân biệt không tố giác tội phạm và đồng phạm

Không tố giác tội phạm có phải là đồng phạm với người phạm tội hay không, "Không tố giác tội phạm" và "Đồng phạm" khác nhau như thế nào?
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.