Nhiều địa phương không thực hiện hướng dẫn tổ chức giao thông trên đường thủy, thậm chí còn yêu cầu phải có giấy thông hành.
Bộ GTVT đã có hướng dẫn mới tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19 trên đường thủy để tạo sự thống nhất, thuận lợi cho luồng xanh đường thủy.
Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa thực hiện nghiêm, thậm chí còn yêu cầu thêm giấy thông hành (giấy đi đường) mới được qua chốt.
Cục trưởng gọi điện mới qua được chốt
Hơn một tháng qua, sà lan của gia đình anh Đăng (TP Long Xuyên, An Giang) và nhiều hộ cùng nghề vận tải thủy hàng khô, cát đá phải nghỉ để tránh dịch Covid-19.
Lý do là các tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội, mỗi chuyến đi phải xét nghiệm y tế, chưa kể có nơi không cho lưu thông ban đêm, thậm chí không cho phương tiện từ tỉnh, huyện khác đi vào.
Sau khi có hướng dẫn của Bộ GTVT, anh Đăng khởi động lại chuyến đi đầu tiên sang tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, phương tiện khi đến chốt kiểm dịch phải quay đầu vì thiếu giấy thông hành (giấy đi đường).
“Theo hướng dẫn của Bộ GTVT chỉ cần giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng đến chốt kiểm dịch, địa phương yêu cầu cả giấy thông hành. Phương tiện nào không có hai giấy trên đều phải quay đầu”, anh Đăng kể.
Một số thuyền viên khác cũng cho biết, hầu hết chốt kiểm dịch của huyện, xã khu vực phía Nam cũng yêu cầu phải có loại giấy này.
“Chỗ nào trên bờ giờ cũng đang giãn cách xã hội, đi lên xã để xin giấy thông hành rất khó khăn vì qua chốt kiểm dịch trên bờ cũng bị hỏi”, thuyền viên Đinh Tuyến nói.
Thời gian qua, rất nhiều phương tiện cũng không qua được chốt do giấy xét nghiệm Covid-19 quá hạn. “Giấy xét nghiệm y tế chỉ có thời hạn 3 ngày, trong khi hành trình của tàu chúng tôi liên tục hơn 4 ngày nên khi đến kênh Xà No, Hậu Giang thì giấy hết hạn.
Chốt kiểm soát nhất định không cho qua, trong khi phương tiện không có chỗ để quay trở lại, tại chốt cũng không tổ chức xét nghiệm tại chỗ. Chúng tôi phải gọi đến đường dây nóng của Cục Đường thủy nội địa VN nhờ hỗ trợ mới được đi qua”, một thuyền viên kể.
Xác nhận thông tin trên, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó phòng Vận tải - ATGT, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, ngày nào cũng có các cuộc gọi của thuyền viên phía Nam phản ánh về việc không qua được chốt kiểm dịch của các địa phương do giấy xét nghiệm Covid-19 hết hạn hoặc không có giấy thông hành.
“Có trường hợp, Phòng Vận tải gọi điện cho chốt kiểm dịch cũng không xong, phải đến khi Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN gọi cho Giám đốc Sở GTVT địa phương mới giải quyết được”, ông Hưng nói.
Vận tải thủy tại khu vực phía Nam vẫn khá ảm đạm, chưa đáp ứng được kỳ vọng. Trung bình mỗi ngày chỉ có hơn 300 phương tiện vào, rời các cảng, bến.
“Toàn bộ các cảng, bến bốc dỡ hàng nội địa (hàng vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng, sắt thép, lương thực…) gần như ngưng hoạt động. Hiện, chỉ còn những cảng bến bốc dỡ hàng xuất khẩu (hàng container, gạo xuất khẩu, cọc bê tông, phân bón xuất khẩu) hoạt động”, ông Bùi Công Phước, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III (TP.HCM) thông tin.
Cần thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ GTVT
Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, để duy trì hệ thống luồng xanh vận tải hàng hóa bằng đường thủy trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, từ 27/8/2021, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải thủy để các địa phương áp dụng thống nhất.
Trong đó, Bộ GTVT hướng dẫn, phương tiện đang trên hành trình mà giấy xét nghiệm Covid-19 hết hạn, tại chốt kiểm dịch không tổ chức xét nghiệm nhanh thì tiếp tục được lưu thông đến cảng, bến gần nhất.
Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương bố trí xét nghiệm y tế tại các chốt kiểm dịch, tại cảng bến thủy đầu mối để tạo thuận lợi cho vận tải thủy.
Tuy vậy, sau hơn 2 tuần triển khai, nhiều chốt kiểm dịch chưa bố trí xét nghiệm nhanh, trong khi vẫn yêu cầu phương tiện quá hạn giấy xét nghiệm phải quay đầu, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, thuyền viên.
“Hầu hết các chốt kiểm dịch tại phía Nam yêu cầu phương tiện thủy phải có giấy thông hành, xét nghiệm y tế còn hiệu lực và phương án vận chuyển hàng hóa. Doanh nghiệp vận tải lớn có thể cấp giấy đi đường cho thuyền viên, còn phương tiện nhỏ phải xin giấy ở xã, huyện. Yêu cầu giấy thông hành gây khó khăn, bất cập cho vận tải thủy, nhất là phương tiện của hộ gia đình, cá nhân vì các xã, huyện cũng đang thực hiện giãn cách”, ông Nguyễn Quốc Hưng nói.
Theo ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN, thực tế cho thấy, một số địa phương hiện không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cũng kiểm soát “gắt” đối với phương tiện thủy như: Yêu cầu phải có giấy nghiệm PCR thay vì test nhanh, không chấp nhận giấy xét nghiệm quá hạn…
“Để tạo thuận lợi cho vận tải thủy, các địa phương cần chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT. Bên cạnh đó, cần bố trí linh hoạt xét nghiệm lưu động tại các chốt kiểm dịch đường thủy, cảng bến thủy và có giải pháp linh hoạt hơn để thay thế giấy đi đường đối với phương tiện thủy”, ông Đạo nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.