Hà Nội 37 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 39 °C
  • Hà Nội Hà Nội 37°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 39°C

Không thể dành riêng một làn đường cho BRT nhưng không mang lại hiệu quả

Giao thông
17/07/2021 16:37
Vương Liễu (T/h)
aa
Chuyên gia cho rằng cần dừng ngay tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa để tránh tình trạng càng chạy càng lỗ.


Mặc dù đem lại những hiệu quả nhất định song so sánh với tổng mức đầu tư khổng lồ và sự ưu tiên đặc biệt, tuyến BRT 01 của Hà Nội định sẵn kết quả thất bại. Chuyên gia cho rằng, cần dừng ngay dự án để tránh tình trạng càng chạy càng lỗ.

Buýt nhanh tồn tại nửa vời!

Tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa) thí điểm là 1 trong 8 tuyến BRT theo quy hoạch tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là tuyến đầu tư thí điểm đầu tiên ở Hà Nội cũng như Việt Nam từ nguồn vay ODA. Sau khi được đầu tư, TP đã bàn giao Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý và vận hành khai thác từ ngày 1/1/2017.

Thời điểm xuất hiện, BTR 01 là niềm tự hào của ngành giao thông Thủ đô khi mang trên mình tư cách của loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, sức chở lớn, hạ tầng và phương tiện hiện đại. Các chuyên gia hàng đầu, tâm huyết với giao thông đô thị cũng kỳ vọng, coi đây là bước đi mạnh dạn của Hà Nội nhằm giải quyết vấn nạn tắc đường, giúp người dân di chuyển thông thoáng, thuận tiện.

2

Buýt nhanh khiến tình trạng ùn tắc diễn ra nghiêm trọng hơn.

“Tuyến BRT là tuyến có sản lượng vé một tuyến đứng thứ 2 toàn mạng, tức là khách đi thường xuyên và doanh thu đứng thứ nhất toàn mạng và tỷ lệ trợ giá chi phí thấp hơn mức trung bình cả mạng là 1,83 lần. Như vậy, xét về sản lượng hành khách, tỷ lệ trợ giá, tỷ lệ doanh thu, tuyến BRT là một trong những tuyến hiệu quả nhất trọng hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện nay”, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết.

Mặc dù mang lại những hiệu quả nhất định, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt về chất lượng phục vụ, sản lượng hành khách ngày càng tăng song so với mức đầu tư cả ngàn tỉ đồng, tuyến buýt nhanh đầu tiên này chưa đem lại kết quả tương xứng, thực tế hoạt động cũng nhanh chóng bộc lộ những hạn chế, thất bại.

Tổng hành khách vận chuyển năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% (tăng 312.061 lượt hành khách) so với năm 2017; sản lượng năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt, tăng 3,7% (tăng 201.569 lượt hành khách) so với thực hiện cùng kỳ năm 2018. Năm 2020, sản lượng đạt 5,35 triệu lượt, giảm 2,6% so với năm 2019 (giảm 145.559 lượt hành khách), trong khi toàn mạng giảm 25,7% chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hiện nay, do không có phương án kết nối thuận tiện qua lại giữa BRT với các loại hình phương tiện giao thông cá nhân và công cộng khác, nên chỉ một số ít hành khách sử dụng BRT vì tiện đường, tiện giờ. Trong khi đó, vào những khung giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện phải ép vào phần đường hẹp còn lại để nhường đường cho buýt nhanh phục vụ vài chục người trên một làn riêng, tình trạng này diễn ra thường xuyên gây bức xúc cho người dân.

Với cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, BRT không những không đạt được kỳ vọng ban đầu mà còn khiến tình trạng ùn tắc diễn ra nghiêm trọng hơn. Do vậy, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội cần mạnh dạn nhìn nhận đúng vấn đề để có giải pháp xử lý phù hợp, không thể vì sự đã rồi để tiếp tục tồn tại một loại hình buýt nhanh một cách nửa vời.

Làm tiếp hay dừng lại?

Trước phản ánh về những bất cập của tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, đánh giá hiệu quả của dự án này.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng, trong quá trình hoạt động còn nhiều ý kiến khác nhau về việc có nên đầu tư BRT tại TP Hà Nội tiếp hay không. Vì thế, cần nghiên cứu, đánh giá một cách khoa học và thực tiễn về hiệu quả của việc thí điểm BRT 01, làm rõ những mặt được, hạn chế để cân nhắc xem có tiếp tục quy hoạch và đầu tư các tuyến BRT trong tương lai.

Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị đánh giá qua 4 năm hoạt động, tuyến BRT 01 của Hà Nội hiệu quả mang lại không như mong đợi. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 8 tuyến BRT nhưng đã đến lúc cần nhìn thẳng vào bài học thất bại của tuyến BRT 01 để suy xét điều chỉnh quy hoạch mạng lưới BRT trong tương lai.

"Tôi kiến nghị cho dừng ngay tuyến BRT 01, không thể dành riêng một làn đường cho tuyến buýt nhưng không mang lại hiệu quả. Đồng thời, cần dừng triển khai BRT ở Hà Nội, đến khi nào chúng ta có đủ điều kiện thì mới triển khai", TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Thừa nhận tuyến buýt nhanh 01 của Hà Nội thất bại, tuy nhiên ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia lại cho rằng, tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD cho tuyến buýt nhanh đầu tiên là đắt vì phải nhập khẩu toàn bộ. Đặt trường hợp tiếp tục làm tuyến BRT thứ hai thì chắc chắn sẽ rẻ hơn nhiều.

"Có thể nói tuyến BRT 01 của Hà Nội giống như một vận động viên bị trói chân lại rồi được yêu cầu tham gia chạy thi ở giải chuyên nghiệp đỉnh cao và khi không giành được huy chương thì có nguy cơ bị kỷ luật", ông Hùng chia sẻ.

Theo Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hà Nội cần dồn sức để làm tuyến BRT một cách nghiêm túc, hoàn thiện. Nếu TP quyết tâm thực hiện thì cần làm đồng bộ cả 8 tuyến BRT, từ đó mới tăng được khả năng kết nối của tuyến, cũng như hòa vào mạng lưới giao thông công cộng hiện có của Thủ đô. Còn nếu xác định không đủ nguồn lực để đầu tư một hệ thống BRT nghiêm túc, hoàn chỉnh thì nên mạnh dạn dẹp bỏ. Việc đầu tư nhỏ lẻ, manh mún vài năm một tuyến thì kết quả thất bại sẽ tiếp tục lặp lại.

bài liên quan
Hà Nội: Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024

Hà Nội: Chi tiết địa điểm bắn pháo hoa Tết Âm lịch 2024

TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại 30 điểm với 32 trận địa.
Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội

Thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn TP Hà Nội

Tại kỳ họp thứ 14,, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024.
Kỷ luật Nguyên Giám đốc Sở TN&MT và Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn

Kỷ luật Nguyên Giám đốc Sở TN&MT và Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn

UB Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn xem xét, thi hành kỷ luật đối với ba đảng viên.
Hà Nội: Yêu cầu phải công khai các vụ vi phạm an toàn thực phẩm

Hà Nội: Yêu cầu phải công khai các vụ vi phạm an toàn thực phẩm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu, trong dịp cao điểm kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm cuối năm, thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng phải công khai các vi phạm…
Lai Châu tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Lai Châu tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Phát triển của hạ tầng giao thông được coi là “đòn bẩy”, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng đó, những năm qua, tỉnh Lai Châu đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và giao thương hàng hoá.
Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông mới trên đường Âu Cơ từ 18/11

Hà Nội tổ chức phân luồng giao thông mới trên đường Âu Cơ từ 18/11

Đoạn đường Âu Cơ hiện hữu tổ chức cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ cầu Nhật Tân đi trung tâm thành phố. Đoạn đường mới thi công xong dùng cho phương tiện đi theo hướng ngược lại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”...
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.