Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Khó khăn vốn đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM

Giao thông
10/11/2021 07:26
Vương Liễu (dẫn lại theo Vĩnh Phú - Đỗ Loan)
aa
Tuyến đường có vai trò kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, giảm tải cho QL1.


Tuy nhiên, việc sắp xếp nguồn vốn để triển khai thực hiện đang là bài toán khó đối với các địa phương được giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện các dự án thành phần.

Theo chân tài xế trên con đường độc đạo

Hiện nay, tuyến QL1 đi qua 4 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An là trục đường huyết mạch kết nối giao thông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên trong những năm qua với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, mật độ phương tiện dày đặc, tuyến QL1 đã trở nên quá tải, ngày càng xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu lưu thông.

1

Hướng tuyến dự kiến của đường Vành đai 4 TP.HCM

Trải nghiệm thực tế bằng một chuyến đi trên cung đường này, PV Báo Giao thông đã theo chân tài xế xe tải Nguyễn Văn Thắng, người chuyên thực hiện nhiệm vụ giao hàng từ Tân An (Long An) đến chợ đầu mối nông sản Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây, Đồng Nai).

Với một hành trình khoảng 120km, phải mất rất nhiều thời gian, chiếc xe mới hoàn tất hành trình do liên tục phải di chuyển với tốc độ chậm.

Tài xế Nguyễn Văn Thắng cho biết, hàng ngày cánh tài xế đi giao hàng nông sản về Đồng Nai trung bình chỉ được 2 chuyến, lộ trình duy nhất là đi trên QL1.

Do tình trạng kẹt xe trên tuyến này diễn ra thường xuyên nên việc giao hàng muộn là phổ biến. Trong đó căng thẳng nhất là đoạn qua TP.HCM, đường hẹp, xe dày đặc, nhiều điểm giao cắt, chỉ cần xảy ra một vụ va chạm giao thông là kẹt xe nhiều giờ liền, các tài xế buộc phải chôn chân tại chỗ.

Theo tài xế Thắng, các “điểm đen” giao thông trên QL1 thường xuyên xảy ra kẹt xe có thể kể đến là đoạn qua Tân Túc (Bình Chánh, TP.HCM), ngã tư An Sương (giao QL22 đi Tây Ninh), cầu vượt Sóng Thần (Bình Dương), đặc biệt là ngã ba Tân Vạn đến cầu Đồng Nai, đây là điểm giáp ranh TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai. “Trước đây chúng tôi có nghe mở đường Vành đai 3 và 4 nhưng nhiều năm rồi chẳng thấy đâu”, anh Thắng nói.

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn

Dự án đường Vành Đai 4 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/9/2011, dự án có tổng chiều dài 197,6km (tổng chiều dài nghiên cứu thực tế khoảng 200km), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 5 tỉnh, thành là: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.

Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21km bằng nguồn ngân sách địa phương và đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch, còn Long An đang triển khai đầu tư khoảng 25km.

Sau khi hình thành, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng giải tỏa lưu lượng giao thông trên tuyến QL1, tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn, chiều dài 18km. Tỉnh Đồng Nai triển khai đoạn Bàu Cạn - cầu Thủ Biên (không bao gồm cầu Thủ Biên), chiều dài 45km. Tỉnh Bình Dương triển khai đoạn cầu Thủ Biên - Sông Sài Gòn (gồm cầu Thủ Biên và không bao gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài 49km.TP.HCM triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), chiều dài 17km.

Tỉnh Long An triển khai đoạn kênh Thầy Cai - Hiệp Phước (gồm cả đoạn qua khu vực Hiệp Phước thuộc địa phận TP.HCM), chiều dài 71km.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mới đây tỉnh đã có văn bản giao Sở GTVT khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để sớm triển khai nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi dự án thành phần của đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh, đảm bảo khi sắp xếp được nguồn vốn thì tiến hành thực hiện ngay.

Tỉnh cũng giao Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng sắp xếp nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai dự án; đồng thời đề xuất tính chất phát triển của khu vực dọc tuyến đường Vành đai 4 trong quy hoạch, khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên đường.

Về thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1), theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công trình dự kiến kéo dài 5 năm từ 2022 - 2026 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.625 tỷ đồng (chưa gồm lãi vay dự kiến 218,41 tỷ đồng).

Trong đó, ngân sách của tỉnh hỗ trợ chi phí bồi thường, GPMB khoảng 1.596 tỷ đồng; chi phí đầu tư còn lại khoảng 5.029 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách theo hợp đồng BOT và ngân sách Trung ương hỗ trợ cho công tác xây lắp.

Tại TP.HCM, theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM được phê duyệt, đoạn 5 (Bến Lức - Hiệp Phước) thuộc dự án Vành đai 4 TP.HCM đã được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT.

Theo đó, mức đầu tư khoảng 7.100 tỷ đồng, trong đó, GPMB 1 lần khoảng 1.556 tỷ đồng, Long An là 1.400 tỷ đồng, TP.HCM là 157 tỷ đồng. Các đoạn còn lại hiện chưa nghiên cứu.

Ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc sớm khép kín đường Vành đai 4 tạo sự đồng bộ cơ sở hạ tầng, góp phần phát huy hiệu quả kết nối các khu kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Hiệp Phước, cảng Long An, cảng Phú Mỹ, cảng hàng không Quốc tế Long Thành; thúc đẩy các dịch vụ vận chuyển logistics, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, phát triển dịch vụ cảng.

Tuy nhiên, qua rà soát tổng thể về nhu cầu vốn, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025 là không đủ khả năng cân đối (chỉ đáp ứng được 20,1%). TP đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận tăng tổng mức vốn đầu tư công trung hạn của TP giai đoạn 2021 - 2025 đối với các dự án vành đai.

Riêng với dự án đường Vành đai 4, TP kiến nghị triển khai giai đoạn năm 2021 - 2025 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước (đoạn 5) với chiều dài 35,8km (TP.HCM 3,8km; Long An 32km).

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư theo hình thức PPP, Trung ương hỗ trợ 50% chi phí xây lắp, TP.HCM thực hiện bồi thường GPMB từ ngân sách TP (khoảng 157 tỷ đồng).

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, vướng mắc hiện nay chính là nguồn vốn đầu tư và kinh phí GPMB sẽ tăng cao hơn thời điểm lập quy hoạch rất nhiều.

Khẳng định các tuyến đường liên vùng luôn được lãnh đạo tỉnh cũng như người dân, doanh nghiệp trông đợi, kỳ vọng vì hiện tuyến QL1 chật hẹp, quá tải, song ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng chia sẻ: “Đường Vành đai 4 đã có trong quy hoạch từ lâu nhưng gặp khó vì nguồn vốn GPMB rất lớn nên chưa thể triển khai”.

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 6/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề xuất cơ chế thực hiện đường Vành đai 3, 4 qua địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Đồng Nai đề xuất Trung ương hỗ trợ và cho phép tách dự án bồi thường GPMB, đồng thời vay vốn Trung ương để thực hiện GPMB cũng như khai thác các khu đất tạo vốn.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt ngày 1/9/2021, đường Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài 199km, rộng 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (địa bàn thị xã Phú Mỹ), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM.

Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM trước năm 2030. Trường hợp khó khăn trong việc mở rộng thì giữ nguyên quy mô đối với các đoạn đã đầu tư theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2011.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/kho-khan-von-dau-tu-duong-vanh-dai-4-tphcm-d531482.html)

bài liên quan
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.