Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Khó khăn bủa vây vận tải khách, gỡ cách nào?

Giao thông
16/11/2021 23:00
Vương Liễu (dẫn lại theo Trần Duy)
aa
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới... tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Tâm lý người dân còn e ngại di chuyển khiến lượng khách đi xe rất vắng, dù được phép hoạt động nhưng lưu lượng phương tiện của doanh nghiệp đưa vào khai thác rất thấp…

Báo Giao thông trao đổi với bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh vận tải sớm thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện nay.

1

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.

Lượng khách vận chuyển thấp

Bà đánh giá thế nào sau gần 1 tháng mở lại hoạt động vận tải khách đường bộ gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội?

Ngay sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định 1812 ngày 16/10/2021 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực, Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều văn bản yêu cầu các sở GTVT triển khai thực hiện và báo cáo rõ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời khắc phục.

Chúng tôi cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải thông suốt mọi lúc, mọi nơi để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhu cầu sản xuất kinh doanh trên cả nước.

Đến thời điểm hiện nay, hoạt động vận tải đường bộ đang dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Hiện nay, 100% Sở GTVT đã triển khai Quyết định 1812 của Bộ GTVT đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe, trạm dừng nghỉ, các đơn vị có liên quan.

Vận tải hành khách nội tỉnh bằng xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch cũng được các tỉnh, thành phố cho phép hoạt động và các sở GTVT đã triển khai đưa các loại hình này tại địa phương vào hoạt động.

Phải khẳng định, Quyết định 1812 của Bộ GTVT giúp từng bước khôi phục lại vận tải khách liên tỉnh, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Việc này cũng bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố và kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Thời gian qua doanh nghiệp phản ánh vẫn còn tình trạng các địa phương có cách kiểm soát dịch bệnh khác nhau, điều này tác động thế nào đến vận tải khách liên tỉnh, thưa bà?

Kể từ khi thực hiện theo Quyết định 1812, 100% Sở GTVT đã xây dựng phương án khai thác tuyến vận tải khách liên tỉnh, gửi lấy ý kiến của Sở đầu đối lưu để thống nhất, triển khai thực hiện và đã tổ chức khai thác tuyến.

Về kết quả cụ thể, từ ngày 16/10 - 7/11, đã có 58 Sở GTVT đưa các tuyến vận tải khách liên tỉnh vào hoạt động với tổng số tuyến đang khai thác hơn 3.200 tuyến, số chuyến xe hoạt động thực tế hơn 33.000.

Tổng số xe hoạt động hơn 9.600 xe với tổng số khách vận chuyển đạt gần 185.000 khách, bình quân hơn 8.000 khách. Riêng tỉnh Hà Giang đã dừng khai thác tuyến từ ngày 1/11 do dịch bùng phát mạnh trở lại.

Những con số bà vừa nêu ra cho thấy, số lượng khách vận chuyển còn khá thấp so với bình thường?

Đúng vậy, lưu lượng hành khách đi lại tại địa phương rất ít, chủ yếu những người dân còn mắc kẹt lại trong thời gian thực hiện giãn cách, đi từ các vùng dịch trở về.

Tình hình dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 vẫn còn tăng hàng ngày. Người dân còn e ngại ra đường, lo ngại lây nhiễm từ cộng đồng khi đi phương tiện xe khách công cộng nên hoạt động vận tải bị ảnh hưởng lớn.

Hành khách vẫn còn lo sợ tình hình dịch bệnh Covid-19, chỉ đi lại khi thực sự cần thiết.

Việc khách ít khiến hoạt động của doanh nghiệp chưa hiệu quả. Do thời gian giãn cách dài, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động kiểu thăm dò, chưa mạnh dạn xây dựng phương án để khai thác trở lại.

Một số đơn vị kinh doanh vận tải đã đăng ký nhưng vẫn chưa đưa phương tiện vào khai thác.

Do không đủ chi phí, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn khá dè dặt tăng chuyến. Lượng phương tiện tham gia hoạt động vận tải không nhiều, doanh nghiệp vận tải chưa mạnh dạn đưa xe vào bến xe để hoạt động trở lại.

Chính vì vậy, khi được phép hoạt động một số tuyến, lưu lượng phương tiện vào bến rất thấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm đủ liều vaccine của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tại địa bàn một số tỉnh còn thấp cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp.

Thống nhất cấp độ dịch, đẩy nhanh hỗ trợ doanh nghiệp

2

Do không đủ chi phí, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn khá dè dặt tăng chuyến (Trong ảnh: Cảnh vắng vẻ ở khu vực đón khách của bến xe Giáp Bát, Hà Nội) Ảnh: Tạ Hải

Theo bà, các biện pháp kiểm soát dịch khác nhau của các địa phương đang ảnh hưởng thế nào đến kết quả vận tải khách liên tỉnh?

Nhiều địa phương chưa đánh giá cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn để đăng lên trang web của Sở Y tế. Việc cấp độ dịch tại các địa phương thay đổi thường xuyên cũng gây khó khăn trong việc kết nối lại các loại hình vận tải.

Cùng đó, hiện nhiều bến xe có tuyến liên tỉnh liên quan thuộc xã/phường đang ở cấp độ dịch thay đổi khó chủ động cho triển khai hoạt động lại tuyến vận tải.

Không những vậy, việc áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với hành khách về từ vùng dịch tại các địa phương khác nhau nên rất khó khăn trong việc tổ chức vận tải.

Khi các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động tuyến đường dài, phương tiện di chuyển dừng, đỗ trả khách dọc đường cũng rất khó kiểm soát.

Hiện còn có tình trạng nhiều người dân bắt xe dọc đường, đi xe dù, bến cóc nên việc quản lý công dân từ các vùng có dịch về địa phương khó khăn.

Vậy theo bà, để vận tải khách vừa hoạt động trở lại bình thường vừa đảm bảo phòng, chống dịch an toàn, cần phải làm gì?

Tổng cục Đường bộ VN đã báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế địa phương đánh giá kịp thời cấp độ dịch đến cấp xã/phường/thôn tại các địa phương và đăng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế để Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe tại địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải phù hợp theo quy định.

Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương có kế hoạch tiếp tục tập trung phân bổ vaccine và khẩn trương tiêm cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nguồn lực tham gia hoạt động vận tải, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng đó, chúng tôi cũng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng của dịch; đồng thời cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cảm ơn bà!

Hiện còn 5 Sở GTVT là Bình Phước, Kiên Giang, Quảng Nam, Sóc Trăng, Bạc Liêu căn cứ theo tình hình cấp độ dịch tại địa phương, dự kiến trước đây từ ngày 8/11 sẽ đưa phương án khai thác các tuyến vận tải liên tỉnh vào hoạt động. Tuy nhiên, do dịch bùng phát mạnh, cấp độ dịch công bố đã chuyển sang màu đỏ, màu cam ở một số khu vực nên các tỉnh này tạm dừng vận tải khách liên tỉnh.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/kho-khan-bua-vay-van-tai-khach-go-cach-nao-d532318.html)

bài liên quan
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Bộ GTVT thông tin 8 dự án Giao thông quan trọng triển khai cuối năm

Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Đầu tư 1.789 tỷ đồng xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

Đầu tư 1.789 tỷ đồng xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Dự án với kinh phí là 1.789 tỷ đồng và được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

14 tuyến xe chở khách kết nối sân bay Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động

Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Sớm bổ sung máy bay để đảm bảo duy trì vận tải hàng không dịp cao điểm Hè

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Hà Tĩnh: Xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hà Tĩnh: Xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Cao Bằng: Khởi tố một đối tượng sản xuất trái phép chất ma tuý

Công an huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) vừa đưa tang chứng, vật chứng và đối tượng về trụ sở để điều tra về hành vi khứa quả thuốc phiện.
Nghệ An: Giải ngân 1.275 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Nghệ An: Giải ngân 1.275 tỷ đồng bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vừa ký Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A.
Nghệ An: CSGT kịp thời khắc phục sự cố dầu loang trên đường

Nghệ An: CSGT kịp thời khắc phục sự cố dầu loang trên đường

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Xử lý nhiều xe ben đỗ ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân, TP Biên Hòa

Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY