Giãn cách xã hội: Nơi lúng túng thông thương, chỗ "đánh đố" tài xế

Trong khi một số địa phương lúng túng tổ chức lưu thông hàng hóa liên tỉnh thì có nơi được cho là đang "đánh đố"...

Trong khi một số địa phương lúng túng tổ chức lưu thông hàng hóa liên tỉnh thì có nơi được cho là đang "đánh đố" khi đã có xét nghiệm âm tính Covid-19 vẫn yêu cầu test lại, dỡ hàng, đổi lái…

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hàng ngày được giao chủ trì họp trực tuyến nhằm kịp thời nắm bắt, giải quyết những vướng mắc, đảm bảo công tác vận tải hàng hóa, thực hiện mục tiêu quan trọng vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam vào chiều tối ngày 14/7, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình hình giao thông đang được kiểm soát tốt, đảm bảo thông suốt tại những chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TPHCM

2.

Nhiều tỉnh, thành phố bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội, lập chốt kiểm soát người và phương tiện ra - vào (Ảnh minh họa).

Theo Sở GTVT TPHCM, việc Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp trong đăng ký và cấp giấy thông hành bằng QR Code đã tạo ra sự thuận lợi để hàng hóa lưu thông đến TPHCM và ngược lại.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến nêu tại cuộc họp cho thấy tình hình hiện nay ở một số tỉnh phía Nam đã triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 có những lúng túng nhất định trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa tại đi/đến và đi qua các địa phương, đặc biệt khi áp dụng các quy định về y tế đối với đội ngũ lái xe.

Đơn cử như tại TP Cần Thơ, các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh đi vào TP Cần Thơ phải test nhanh tại chỗ mặc dù phiếu xét nghiệm còn hiệu lực, sau khi có kết quả âm tính sẽ được bố trí chờ để thực hiện đổi lái hoặc dỡ hàng hóa sang phương tiện khác ở TP Cần Thơ. Việc này đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào TP Cần Thơ.

Một số địa phương đang áp dụng quy định của Bộ Y tế về việc cách ly y tế bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch về địa phương cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải.

Trước tình hình nói trên, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa; không để đứt gãy chuỗi vận chuyển dẫn tới thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân các địa phương có dịch.

"Từng địa phương phải xây dựng luồng xanh để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương mình, thông báo và phối hợp với Sở GTVT các tỉnh lân cận để tổ chức, công bố các luồng xanh kết nối liên tỉnh, kết nối các tỉnh với TPHCM" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, Bộ trưởng GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp cùng các Cục chuyên ngành của Bộ GTVT và 63 tỉnh, thành phố để xây dựng các phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước. Công bố rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải và người dân được biết.

Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được yêu cầu khẩn trương phối hợp với Sở GTVT TPHCM để chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải để tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR Code cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên đường xanh trên nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Người đứng đầu ngành GTVT tiếp tục đề nghị các địa phương nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải như: Không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực; nghiên cứu giải pháp để không phải cách ly y tế bắt buộc với đội ngũ lái xe khi trở về từ các địa phương có dịch…

Các Sở GTVT được yêu cầu phải tăng cường quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động nắm bắt nhu cầu, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành khác trong việc điều tiết, tổ chức, bố trí đủ phương tiện đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa; tổ chức luồng xanh liên tỉnh, cấp phép thông hành đầy đủ thông tin để hạn chế dừng lại kiểm soát qua các chốt và hạn chế tiếp xúc.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu, tổ chức phương án những trạm dừng xe tập trung có kiểm soát y tế để đội ngũ lái xe có thể nghỉ ngơi, lấy mẫu xét nghiệm và lấy kết quả xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi. Các doanh nghiệp phải chủ động, chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát lái xe, hoạt động của phương tiện và đảm bảo xét nghiệm Covid-19 đầy đủ, đúng quy định đối với lái xe.

Tối 14/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi văn bản yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý khi thực hiện vận chuyển hàng hóa đi - đến, qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Lưu ý có phương án bố trí đủ lái xe phù hợp với hành trình di chuyển (đi và quay về) và hiệu lực của giấy xét nghiệm.

Sở GTVT các địa phương cũng được yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo tới các chốt kiểm soát, các Sở GTVT có liên quan để phối hợp quản lý.

(Link gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/gian-cach-xa-hoi-noi-lung-tung-thong-thuong-cho-danh-do-tai-xe-20210715004305822.htm) 

Vương Liễu  -  Theo Dân trí