Theo quy hoạch, đến năm 2030 sẽ có gần 3.000 km đường địa phương được nâng lên thành quốc lộ...
Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định bổ sung 66 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài gần 3.000 km được nâng lên thành quốc lộ.
Trong đó, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 8 tuyến với chiều dài hơn 560 km. Vùng Đồng bằng sông Hồng có 9 tuyến với chiều dài 135 km.
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung 14 tuyến với chiều dài hơn 700 km. Vùng Tây Nguyên 4 tuyến với chiều dài hơn 200 km.
Vùng Đông Nam Bộ có 14 tuyến với chiều dài hơn gần 700 km. Đồng bằng sông Cửu Long có 17 tuyến với chiều dài hơn 640 km.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tổng chiều dài hệ thống quốc lộ hiện nay là hơn 25.000 km.
"Tùy thuộc tình hình phát triển kinh tế - xã hội nhu cầu kết nối của các khu vực, địa phương trong quá trình thực hiện quy hoạch Bộ GTVT xem xét bổ sung các tuyến cần thiết vào hệ thống mạng đường bộ quốc gia, tuy nhiên cần đảm bảo tiêu chí đã được xác định và đảm bảo cân đối phát triển hài hòa giữa hệ thống đường địa phương và đường quốc gia" - ông Nguyễn Xuân Cường thông tin.
Sau khi bổ sung 66 tuyến đường địa phương quy hoạch thành quốc lộ với chiều dài gần 3.000 km, cộng với kéo dài hơn 1.700 km đường quốc lộ thì đến năm 2030 mạng lưới quốc lộ sẽ nâng lên gần 30.000 km.
Theo ông Cường, chiều dài quốc lộ liên tục được bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội với tốc độ tăng trung bình cả giai đoạn khoảng 2,3%/năm, trong đó giai đoạn 1997 - 2012 (trước khi hình thành Quỹ bảo trì đường bộ) khoảng 1,46%/năm và giai đoạn 2012 - 2018 khoảng 4,6%/năm.
Hệ thống quốc lộ được hoạch định cụ thể các tuyến chính yếu và thứ yếu đảm bảo định hướng cho công tác quản lý, đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu vận tải và sự cần thiết của từng tuyến đường. Phát huy tối ưu tính kết nối năng động của mạng lưới đường bộ với hệ thống giao thông địa phương, các phương thức vận tải khác và các quy hoạch liên quan.
Ông Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, quy hoạch mới lần này cũng chuyển hơn 650 km quốc lộ không đủ tiêu chí, chỉ phục vụ giao thông địa phương, giao thông nội vùng thành đường địa phương.
Qua thực tế phát triển kinh tế - xã hội, nhiều tuyến đường đã được các địa phương đầu tư, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quốc lộ theo Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đề xuất của địa phương, quy hoạch bổ sung các tuyến đường địa phương đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.
"Hệ thống quốc lộ sau khi quy hoạch đáp ứng được các mục tiêu của quy hoạch, kế thừa các nghiên cứu trước đây và bổ sung các khu vực còn khuyết thiếu, các khu vực có phát sinh các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch… đảm bảo hỗ trợ tốt cho hệ thống đường cao tốc làm tốt nhiệm vụ của mạng lưới đường bộ quốc gia", ông Cường nói.
Về tiêu chí quốc lộ, Luật Giao thông đường bộ quy định: quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.
Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó là đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY