Ford ngừng sản xuất ôtô tại Ấn Độ

Ford trở thành nhà sản xuất ôtô mới nhất rời khỏi thị trường tăng trưởng lớn do các nhà sản xuất ôtô Châu Á thống trị.

Ford Motor Co sẽ ngừng sản xuất ôtô tại Ấn Độ vì không thấy con đường sinh lời tại quốc gia này. Ford trở thành nhà sản xuất ôtô mới nhất rời khỏi thị trường tăng trưởng lớn do các nhà sản xuất ôtô Châu Á thống trị.

Ford cắt lỗ tại thị trường Ấn Độ

Ford – nhà sản xuất ôtô của Mỹ đã tham gia thị trường Ấn Độ cách đây 25 năm nhưng chưa thể chiếm được đến 2% thị trường xe du lịch. Họ phải vật lộn nhiều năm để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Ấn Độ, cũng như thu được lợi nhuận. Hôm 9.9, Ford tuyên bố họ đã lỗ lũy kế hơn 2 tỉ USD trong 10 năm qua tại Ấn Độ và nhu cầu đối với các loại xe mới của họ "rất yếu".

1

Ford sẽ ngừng sản xuất ôtô tại hai nhà máy lớn ở Ấn Độ trong thời gian tới.

Ảnh: AFP.

Reuters dẫn lời người đứng đầu Ford Ấn Độ Anurag Mehrotra cho biết trong tuyên bố: “Bất chấp những nỗ lực, chúng tôi đã không thể tìm ra một con đường bền vững để đạt được lợi nhuận lâu dài". Quyết định cắt lỗ của Ford tại Ấn Độ được đưa ra sau khi họ đã đóng cửa các nhà máy tại Brazil vào đầu năm nay.

Trước Ford, một số nhà sản xuất xe khác của Mỹ như General Motors và Harley Davidson đã rời Ấn Độ trong những năm gần đây.

Ấn Độ vốn được dự báo trở thành thị trường xe hơi lớn thứ ba thế giới vào năm 2020 sau Trung Quốc và Mỹ với doanh số khoảng 5 triệu xe mỗi năm. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã giảm xuống ở mức khoảng 3 triệu, kém cả thị trường Châu Âu và Nhật Bản.

Thị trường ôtô của Ấn Độ chủ yếu là ôtô giá rẻ, chủ yếu do Suzuki Motor của Nhật Bản sản xuất. Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường đông dân này có đến 7 mẫu xe của Suzuki, 3 mẫu còn lại là của Hyundai Motor (Hàn Quốc).

Kế hoạch cụ thể

Theo kế hoạch, Ford Ấn Độ sẽ ngừng hoạt động tại nhà máy của hãng ở Sanand, bang Gujarat, miền Tây nước này vào quý 4 năm 2021 và nhà máy ở Chennai – phía Nam Ấn Độ vào năm 2022. Theo Global Data, Ford có khả năng sản xuất khoảng 440.000 ôtô tại Ấn Độ mỗi năm tại cả hai nhà máy, nhưng chỉ bán ra được khoảng 25% trong số đó.

Nhà sản xuất ôtô Mỹ sẽ tiếp tục bán một số ôtô của mình tại Ấn Độ thông qua nhập khẩu và họ cũng sẽ hỗ trợ các đại lý để phục vụ khách hàng hiện tại. Khoảng 4.000 nhân viên dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định của Ford. Họ cũng cho biết đã xem xét một số lựa chọn khác cho Ấn Độ bao gồm thiết lập quan hệ đối tác, chia sẻ nền tảng, hợp đồng sản xuất và khả năng bán các nhà máy sản xuất của mình…

Hiệp hội các đại lý ôtô của Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố rằng họ bị sốc trước động thái của Ford, nói rằng quyết định của công ty Mỹ chi bồi thường cho các đại lý cung cấp dịch vụ xe cho khách hàng là "không đủ".

Hiệp hội cho biết có 400 đại lý Ford ở Ấn Độ, trong thời gian qua đã đầu tư 20 tỷ rupee (272 triệu USD) để phục vụ việc kinh doanh, đồng thời cho biết thêm rằng hãng xe này đã chỉ định các đại lý mới cách đây 5 tháng.

(Link gốc: https://laodong.vn/xe/ford-ngung-san-xuat-oto-tai-an-do-951910.ldo) 

Vương Liễu  -  Theo Báo Lao động