Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để khởi công 9 dự án vào cuối 2021, trong đó có nhiều công trình giao thông trọng điểm.
Hoàn thiện thủ tục khởi công 2 dự án ODA lớn
Chưa đầy 3 tháng sau khi tổ chức triển khai thi công hai dự án giao thông trọng điểm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và dự án nâng câp QL19 qua Tây Nguyên,
Ban QLDA2 đang gấp rút hoàn thiện thủ tục cuối cùng để tổ chức khởi công một công trình có quy mô rất lớn khác là dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc.
Ông Lê Minh Nam, Phó giám đốc Ban QLDA2 cho biết, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.339 tỷ đồng, sử dụng nguồn vay ODA và vốn đối ứng trong nước (trong đó có 4.249 tỷ đồng vốn vay ODA).
Dự án có tổng chiều dài khoảng 200km gồm 2 đoạn tuyến: Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài gần 147km (nâng cấp, cải tạo 132,8km và xây dựng mới hơn 14km) và tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51,3km (nâng cấp cải tạo 46,8km, xây dựng mới 4,6km), đảm bảo tiêu chuẩn quy mô đường cấp 3 miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h.
“Dự án có 11 gói thầu xây lắp. Hiện, chúng tôi đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu xây lắp ưu tiên khởi công trước là XL08 và XL09. Dự kiến, trong tháng 10/2021, hai gói thầu này sẽ mở thầu, đảm bảo tiến độ khởi công trong quý 4/2021. Các gói thầu còn lại của dự án sẽ được khởi công toàn bộ vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022”, ông Nam nói và cho biết, công tác GPMB của hai gói thầu XL08, XL09 sẽ được địa phương hoàn thành bàn giao trong tháng 10/2021.
Tại khu vực phía Nam, mục tiêu giảm áp lực cho giao thông nội đô TP.HCM từng bước trở thành hiện thực khi dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch được Bộ GTVT giao Ban QLDA Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư đang bước vào giai đoạn nước rút để khởi công.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, dự án dài khoảng 8,75km, đoạn đi qua địa phận TP.HCM dài 2,45km và đi qua Đồng Nai dài 6,3km.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường 20,5 - 26m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h.
Tổng mức đầu tư khoảng 5.329 tỷ đồng (vốn vay ODA gần 4.200 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng trong nước).
“Hiệp định vay vốn được ký kết tháng 5/2020 và có hiệu lực từ ngày 8/9/2020. Dự án có 2 gói thầu xây lắp, hiện công tác thiết kế kỹ thuật đã hoàn thành. Chúng tôi đã trình Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phê duyệt hồ sơ mời thầu. Ban QLDA Mỹ Thuận đang đôn đốc nhà tài trợ hỗ trợ các thủ tục để phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 9/2021. Trường hợp, mọi việc diễn ra suôn sẻ, dự án sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2021”, ông Thi nói.
Khởi công 9 dự án cuối năm 2021
Cuối năm 2021, Bộ GTVT dự kiến sẽ khởi công xây dựng một công trình thuộc lĩnh vực hàng hải với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng là dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Giai đoạn 1 của dự án đã được Bộ GTVT hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác từ đầu năm 2017 đáp ứng cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải. Tuy nhiên, giai đoạn 2 chưa được đầu tư nên dự án chưa thể phát huy hiệu quả tổng thể.
Ông Nghiêm Phú Nguyên, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Hàng hải (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư luồng sông Hậu giai đoạn 2 sẽ xây dựng công trình bảo vệ bờ kè kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố với tổng chiều dài các đoạn kè bờ khoảng 18,6km.
Đồng thời, dự án sẽ xây dựng 1 tuyến đường bộ dọc bờ Nam kênh Tắt dài khoảng 4,76km.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.596 tỷ đồng, trong đó, công tác GPMB, tái định cư được tách thành tiểu dự án độc lập do UBND tỉnh Trà Vinh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
“Hiện nay, dự án đang trong quá trình lựa chọn tư vấn thiết kế. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục, phấn đấu khởi công dự án vào cuối tháng 12/2021”, ông Nguyên nói và cho biết, sau khi giai đoạn 2 của dự án hoàn thành sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm.
Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, ngoài 3 công trình trên, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ GTVT dự kiến tổ chức khởi công thêm 6 dự án khác gồm: Tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên; cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo; xây dựng kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; tuyến tránh QL1A TP Cà Mau; cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; cải tạo nâng cấp QL1 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng.
“Từ nay đến hết năm 2021, Bộ GTVT dự kiến khởi công xây dựng 9 dự án. Hiện, các dự án này đang trong giai đoạn đẩy nhanh công tác thiết kế kỹ thuật, dự toán, hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu”, ông Tiến nói.
Chuẩn bị hoàn thành 16 công trình giao thông
Theo Cục QLXD&CLCTGT, ngoài 9 dự án khởi công, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ GTVT sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 16 công trình gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24; Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25...
Riêng trong tháng 9/2021 sẽ có 3 công trình hoàn thành đưa vào khai thác gồm: Dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; Cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh và dự án cải tạo, nâng cấp QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.
Cầu Hưng Đức dài 4,015 km vượt sông Lam nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam tính tới thời điểm này.
Trong lịch sử ngành giao thông vận tải nước ta, chưa thời kỳ nào việc xây dựng cao tốc được thực hiện rầm rộ như hiện nay. Từ xây dựng cao tốc theo trục dọc Bắc - Nam, trục ngang Đông - Tây, đến việc xây dựng cao tốc xuyên khu vực đồng bằng và xuyên miền núi. Mạng lưới đường bộ cao tốc này đang và sẽ trở thành những “long mạch” cho đất nước phát triển.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải.
Tính riêng trong tháng 3/2024, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tuần tra, kiểm soát, lập biên bản, xử lý 7.442 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 14,6 tỷ đồng.
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã cử lực lượng nhanh chóng thu dọn vết dầu tránh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên Quốc lộ 48D.
Ngày 18/3, Đội cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai đã mời các tài xế lên làm việc và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối hành vi vi phạm đậu ngược chiều trên đường Đinh Quang Ân.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY