Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Doanh nghiệp vận tải sức cùng, lực kiệt

Giao thông
09/09/2021 08:45
Vương Liễu
aa
Các doanh nghiệp vận tải lại nhận thêm đòn giáng chí mạng bởi đợt dịch lần 4, nhiều địa phương giãn cách kéo dài, dừng hoạt động vận tải khách.


Nhiều doanh nghiệp “sức cùng lực kiệt”, đối diện nguy cơ phá sản bởi không có nguồn thu trong khi vẫn phải gồng gánh các khoản thuế, phí, nợ ngân hàng, lo đời sống cho tài xế, nhân viên.

Doanh nghiệp vận tải “thoi thóp”

Những ngày qua, ông Hồ Thanh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Xe khách Tuấn Nga (Kiên Giang) thẫn thờ nhìn những chiếc xe đắp mền nằm im mấy tháng nay.

Ông Tuấn cho biết, ông đã đầu tư 19 xe giường nằm loại 41 giường, 9 xe giường nằm VIP loại 20 buồng riêng (mỗi xe gần 4 tỷ đồng) và hàng chục xe khác để chở khách du lịch.

1

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách kiệt sức, khó gượng dậy, thậm chí đối diện nguy cơ phá sản (Trong ảnh: Ô tô khách “nằm bất động” trong bến xe Giáp Bát). Ảnh: Tạ Hải

“Hơn 70% tiền mua xe là vay ngân hàng, mỗi tháng công ty trả cả gốc và lãi đến 540 triệu đồng mà nguồn thu không có. Giờ bán xe cũng chẳng ai mua vì họ mua cũng không biết làm gì”, ông Tuấn buồn rầu.

Cùng chung cảnh ngộ, ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Xe khách An Anh (Ninh Thuận) cũng cho biết, doanh nghiệp có 15 xe giường nằm chuyên chạy tuyến Ninh Thuận - Bến xe Miền Đông đang nằm bãi.

“Tôi mới mua 7 chiếc giữa năm 2020, mỗi tháng đóng hơn 400 triệu đồng tiền lãi, giờ không biết xoay cách nào”, ông Lợi than thở.

Công ty CP Vận tải Thọ Lam (Hà Tĩnh) có hơn 70 xe khách giường nằm chuyên chạy Hà Tĩnh đi các tỉnh, TP.HCM, Vũng Tàu, Đắk Lắk, Hà Nội và xe buýt chạy nội tỉnh, liên tỉnh.

Cả tháng nay, số xe này phải nằm bãi vì nhiều tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị 16.

Ông Lê Đức Thọ, Giám đốc công ty cho hay, mặc dù xe không hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn phải “thắt lưng buộc bụng” để trả lãi ngân hàng, chi phí bảo dưỡng xe, hỗ trợ lao động.

“Dịch gây ra nhiều hệ lụy xấu cho doanh nghiệp nhưng cũng chưa nhận được sự hỗ trợ nào”, ông Thọ nói.

Là doanh nghiệp có hơn 40 đầu xe khách và xe du lịch, ông Lê Đình Dũng - một cổ đông của Công ty Xuân Long (tỉnh Điện Biên) cho biết: “Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách và hợp đồng du lịch ở Điện Biên đã kiệt quệ, trên bờ vực phá sản và không lối thoát. Nhiều người chỉ còn biết cầm cố tài sản để lấy tiền trả lãi ngân hàng”.

Đối với vận tải taxi, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I cho hay, hầu hết các doanh nghiệp taxi ở các tỉnh có giãn cách xã hội đã dừng hoạt động.

Doanh nghiệp không có nguồn thu trả lương người lao động, đóng bảo hiểm, trả nợ gốc, lãi ngân hàng, muốn bán xe để trả nợ cũng không bán được.

“Mặc dù vậy, ngân hàng vẫn yêu cầu trả nợ gốc, lãi. Các loại lệ phí, bảo hiểm xã hội cho người lao động, doanh nghiệp vẫn phải chi trả”, ông Hùng cho hay.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, hiện nay, hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải ô tô đang sống “thoi thóp” và đứng trước nguy cơ phá sản.

“Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị các giải pháp hỗ trợ như giảm lãi suất, giảm, giãn nợ nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp chưa được hưởng. Các chính sách hỗ trợ khác, doanh nghiệp cũng khó tiếp cận”, ông Quyền nói.

Cần được “tiếp sức” kịp thời

Khi được hỏi về các chính sách mà ngân hàng vừa công bố về việc giảm lãi suất cho doanh nghiệp, ông Hồ Thanh Tuấn cho biết: “Tôi vay mấy năm nay, lãi suất 1,5%/tháng, vừa rồi mấy tháng dịch họ nói giảm cho 0,5%, tính ra đâu giảm được bao nhiêu tiền?”, ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Hữu Lợi cũng cho hay, khi mua xe cũng vay tiền ở nhiều ngân hàng nhưng đến nay chưa thấy ngân hàng có chính sách gì hỗ trợ. Một số ngân hàng đưa ra chính sách là những xe mua trước thời điểm 10/6/2020 sẽ được ân hạn gốc, nhưng vẫn phải trả lãi hàng tháng. Còn những xe mua sau thời điểm 10/6/2020, doanh nghiệp phải đóng đủ cả gốc và lãi, không thiếu một xu.

Cũng nói về các chính sách giảm lãi suất của ngân hàng, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh cho biết, chỉ mới nghe giảm “trên tivi”:

“Các khoản vay mới nghe đâu được giảm nhưng khoản vay cũ vẫn trả lãi bình thường và các điều kiện để giảm lãi suất rất nhiêu khê. Công ty tôi vay nhiều ngân hàng nhưng chưa thấy ngân hàng nào giảm lãi suất cho doanh nghiệp cả”.

Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, dừng hoạt động nên doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ nhưng các ngân hàng lại không thể cơ cấu nợ, tiếp tục cho vay vì vướng quy định tại các Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông Hùng, Thông tư 03 được ban hành vào tháng 4/2021, tại thời điểm đó, Ngân hàng Nhà nước chưa lường được đợt dịch lần thứ 4 nghiêm trọng như hiện nay.

Thông tư quy định thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ không vượt quá 12 tháng là không thực tế, với quy định này nhiều doanh nghiệp không thể cơ cấu lại được các khoản nợ.

“Để hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp cần sửa quy định này theo hướng thời gian cơ cấu lại trong trường hợp kéo dài thêm một khoảng thời gian trả nợ không vượt quá 36 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay”, ông Hùng đề xuất.

Cũng theo ông Hùng, quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ chỉ được thực hiện đến 31/12/2021 trong Thông thư chưa phù hợp. Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, doanh nghiệp không thể trả nợ trước 31/12/2021 như quy định.

Do doanh nghiệp vừa trải qua gần 2 năm đầy khó khăn do dịch bệnh, doanh thu giảm 80%, không thể có ngay dòng tiền một lúc để trả nợ cho toàn bộ khoản vay được cơ cấu.

Quy định như vậy gây vướng cho doanh nghiệp và tổ chức tín dụng muốn cứu doanh nghiệp cũng không có đủ cơ sở.

Ngoài ra, việc chỉ cơ cấu các khoản nợ phát sinh trước ngày 10/6/2020 theo Thông tư 03 cũng không còn phù hợp. Việc không thực hiện cơ cấu được sẽ khiến các khoản nợ giải ngân từ ngày 10/6/2020 sẽ bị chuyển nợ xấu và ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức tín dụng.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước cho phép các khoản nợ phát sinh trước ngày 1/5/2021 cũng được cơ cấu nợ.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 7/9, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 14/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020 (thực chất là Thông tư 03, vì Thông tư 03 là Thông tư sửa đổi Thông tư 01/2020) về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí gồm cả khoản nợ phát sinh từ 10/6/2020 đến trước 1/8/2021, thay vì chỉ bao gồm các khoản nợ phát sinh đến trước 10/6/2020 như quy định cũ.

Thông tư mới cũng sửa kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí đến ngày 30/6/2022, thay vì đến 21/12/2021 như quy định cũ. Thông tư có hiệu lực ngay từ 7/9.

Như vậy, về cơ bản, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên những nội dung đề xuất tại dự thảo Thông tư được công bố trước đó.

Trước đó, khi soạn thảo, Ngân hàng Nhà nước lý giải, mốc 1/8/2021 và 30/6/2022 là dựa trên kế hoạch của Chính phủ về chiến dịch tiêm chủng quốc gia (phấn đấu đạt 70 - 75% người dân được tiêm vào cuối năm 2021, đầu năm 2022) và Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 6/8/2021.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, những nội dung trên mặc dù chưa tháo gỡ trọn vẹn được khó khăn, vướng mắc của các ngân hàng, nhưng cũng đã tháo gỡ được một số khó khăn mấu chốt, tạo điều kiện cho các ngân hàng hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn.

Đại diện Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cho biết, từ đầu tháng 8 SeABank đã giảm lãi suất cho vay tối đa 1%/năm so với mức lãi suất cho vay đang áp dụng dành cho các khoản vay cũ còn dư nợ của khách hàng hiện hữu.

“Đây là chính sách áp dụng cho các doanh nghiệp nói chung nhưng trong đó chúng tôi cũng tập trung vào một số ngành như vận tải, kho bãi...”, đại diện này nói và cho biết, SeaBank cũng đang thực hiện các gói vay ưu đãi khác áp dụng chung cho các doanh nghiệp khó khăn, bao gồm cả các doanh nghiệp vận tải.

Về quy trình và thủ tục vay vốn, vị này cho biết, với những doanh nghiệp có tài chính lành mạnh thì thời gian xét duyệt và giải ngân “siêu tốc”. Với những trường hợp thuộc diện tài chính không lành mạnh, không rõ ràng hoặc có tiền sử nợ xấu thì sẽ khó khăn hơn.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành MB cho biết, trước tác động của dịch bệnh Covid-19, ngày từ tháng 8, MB giảm từ 0,5 - 1,5% lãi suất vay vốn cho khách hàng và áp dụng đến hết năm nay.

Cùng với việc giảm lãi suất cho các khoản vay hiện hành, MB cũng xây dựng các gói lãi suất cũng như các sản phẩm cho vay mới và với lãi suất thấp hơn 0,5 - 1,5% so với biểu lãi suất thông thường trước đây.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-van-tai-suc-cung-luc-kiet-d523916.html)

bài liên quan
NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

NHNN xây dựng dự thảo sửa phương thức thực hiện môi giới tiền tệ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016/TT-NHNN ngày 30/06/2016 quy định hoạt động môi giới tiền tệ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Công ty Đông Nam Motor nợ gần 300 triệu đồng tiền thuế

Công ty Đông Nam Motor nợ gần 300 triệu đồng tiền thuế

Công ty TNHH Đông Nam Motor bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế gần 300 triệu đồng tiền thuế.
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý thu hồi nợ xấu

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý thu hồi nợ xấu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024.
Thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Xử lý sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi): Xử lý sở hữu chéo, thao túng ngân hàng

Với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).
Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt khi nào?

Tổ chức tín dụng bị áp dụng kiểm soát đặc biệt khi nào?

Trên cơ sở ý kiến và đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý theo hướng giao thẩm quyền cho Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt khi thuộc một trong 6 trường hợp.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.