Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Doanh nghiệp BOT giao thông "sống" thế nào khi Covid-19 bùng phát?

Giao thông
29/08/2021 11:26
Vương Liễu
aa
Nhiều dự án BOT giao thông đang gặp khó khăn, đứng trước nguy cơ phá sản do doanh thu sụt giảm trầm trọng bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng chục doanh nghiệp BOT giao thông đang phải đối mặt khó khăn trong việc duy trì hoạt động khi dự án không có nguồn thu do trạm tạm dừng thu phí, ngay cả trạm không nằm trong diện đóng cửa nhưng doanh thu cũng gần như bằng không.

Doanh thu 0 đồng, doanh nghiệp dự án lay lắt duy trì bộ máy

Nằm trên địa phận TP.Hà Nội, trạm thu phí BOT cầu Văn Lang (cầu Ba Vì - Việt Trì) đã tạm dừng thu phí kể từ ngày 24/7/2021 sau khi có chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ VN để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

1

Trạm thu phí cầu Văn Lang đã tạm dừng thu phí từ ngày 24/7/2021.

Chia sẻ với PV, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà (doanh nghiệp dự án) cho biết, hơn một tháng qua doanh nghiệp dự án không có doanh thu do tạm dừng thu phí, đời sống của cán bộ, công nhân rất khó khăn. Doanh nghiệp dự án đang phải xoay xở mọi cách để trả lương cho cán bộ, nhân viên.

“Chúng tôi đang phải đi vay nhà đầu tư để chi trả chi phí tiền lương, hoạt động của công ty bình quân mỗi tháng 300 triệu đồng. Ngay bản thân tôi làm Giám đốc nhưng lương cũng chỉ có 3 triệu đồng/tháng, nhiều anh em trong công ty đã phải làm thêm nhiều công việc để có thêm nguồn thu nhập nuôi gia đình”, ông Nghĩa tâm sự.

Cũng theo ông Nghĩa, trước khi tạm dừng thu phí, bình quân mỗi tháng dự án cũng chỉ thu được khoảng 2,7 - 2,8 tỷ đồng, bằng 35-40% phương án tài chính do lưu lượng quá thấp so với dự kiến ban đầu. “Nhà đầu tư đang lỗ nặng tại dự án này, doanh thu hàng tháng không đủ trả lãi ngân hàng”, ông Nghĩa nói.

Tuy vậy, ông Nghĩa cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc dự án tạm dừng thu phí để phòng chống dịch Covid-19 là cấp thiết bởi có tổ chức thu cũng chẳng có xe qua trạm khi các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

“Khi trạm thu phí hoạt động trở lại sau khi TP.Hà Nội kết thúc giãn cách, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, xem xét giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng cho dự án BOT cầu Văn Lang trong việc hỗ trợ ngân sách nhà nước đối với công tác giải phóng mặt dự án hoặc dùng ngân sách mua lại dự án này”, ông Nghĩa đề xuất.

Là nhà đầu tư quản lý 3 dự án BOT tại Sóc Trăng, Bạc Liêu và Bình Thuận, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Nam cho hay, ngay từ những tháng đầu năm 2020 các dự án của công ty đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lưu lượng phương tiện qua các trạm thu phí giảm sâu so với các năm trước.

Trong đợt giãn cách lần thứ 4 này, hai dự án tại Sóc Trăng và Bạc Liêu đã dừng thu phí. Trạm Bình Thuận đang thu phí nhưng doanh thu tại trạm này cũng giảm đến 80%. Dự án dừng thu không có doanh thu và sụt giảm ở các trạm đang thu nhưng mọi chi phí không có gì thay đổi, nhà đầu tư vẫn phải trả lãi ngân hàng, đảm bảo lương cho người lao động, duy trì bộ máy. Thậm chí, chi phí còn tăng do doanh nghiệp phải chi thêm nhiều khoản chống dịch.

Tuy nhiên, điều nhà đầu tư lo ngại nhất là phương án tài chính của dự án đã bị vỡ, nhà đầu tư luôn trong tình trạng bị ngân hàng đưa vào diện nợ xấu. Mỗi ngày doanh thu dự án QL1 qua Bình Thuận đạt khoảng 650 triệu đồng, nhưng cũng chỉ đủ để trả lãi ngân hàng.

“Ngân hàng vẫn thu tiền trong khi doanh nghiệp dừng thu không có dòng tiền chi trả. Trong điều kiện bình thường doanh thu không đủ trả lãi ngân hàng theo phương án tài chính, giờ dừng thu nữa doanh nghiệp không biết xoay sở ra sao. Hiện nhà đầu tư còn nợ ngân hàng khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khoảng thời gian còn lại của dự án, nếu với phương án tài chính như hiện nay, nhà đầu tư không thể trả hết khoản nợ ngân hàng”, ông Phương nói.

“Nhà nước cần có chính sách cơ cấu lại nguồn vốn vay ngân hàng để tháo gỡ khó khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó cần cơ cấu cả trả gốc và lãi. Bên cạnh đó, cần có phương án tính toán cụ thể phương án tài chính đối với các dự án đang tạm dừng thu”, ông Phương nói.

Dự án thu phí đạt 2% phương án tài chính

Dù không nằm trong khu vực địa phương thực hiện giãn cách xã hội và vẫn tổ chức thu phí bình thường nhưng doanh thu dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt 2% so với phương án tài chính khiến doanh nghiệp dự án đứng trước nguy cơ vỡ trận.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, theo hợp đồng và phương án tài chính, dự án sẽ tiến hành thu phí hoàn vốn tại 2 trạm (1 trạm trên QL3 cũ và 1 trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới). Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, dự án mới chỉ được thu phí 1 trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

“Lúc chưa bùng phát dịch Covid-19, doanh thu dự án chỉ đạt 70 - 80 triệu đồng/ngày, bằng 10% so với phương án tài chính. Đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lưu lượng xe giảm sút mạnh, doanh thu bình quân mỗi ngày chỉ còn khoảng 20 triệu đồng, bằng 2% so với phương án tài chính. Đời sống của cán bộ, nhân viên công ty đã khó khăn nay dịch giã càng khó khăn gấp bội”, ông Thanh nói và cho biết, doanh nghiệp dự án đang phải vay tiền nhà đầu tư (Tập đoàn CIENCO4) để chi trả lương, duy trì bộ máy hoạt động.

“Bây giờ doanh thu dự án gần như bằng không, trong khi lãi phải trả ngân hàng mỗi tháng 16 tỷ đồng, nếu cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, dự án này sẽ vỡ trận. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép thu phí đối với trạm trên QL3 cũ theo đúng hợp đồng đã ký kết hoặc Nhà nước mua lại toàn bộ dự án này”, ông Thanh chia sẻ.

2

Dù không phải dừng thu phí nhưng mỗi ngày doanh thu của trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt 20 triệu đồng, bằng 2% so với phương án tài chính của dự án.

Ông Thanh cho biết thêm, công tác vận hành thu phí tại trạm hiện doanh nghiệp đã bàn giao cho đơn vị thu phí không dừng. Còn lại, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ duy trì lực lượng cán bộ, nhân viên bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, hiện nay có hơn 20 trạm đơn vị quản lý vận hành và kết nối đang tạm dừng thu phí. Hầu hết các trạm dừng thu phí theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đều ở các thành phố có lưu lượng xe lớn như Hà Nội, TP.HCM nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn thu. Thời gian dừng thu đã gần 2 tháng khiến doanh thu sụt giảm khoảng 60%.

Theo ông Vinh, trạm dừng thu phí trong khi tất cả các chi phí về lãi vay ngân hàng, trả lương người lao động và nhiều khoản chi khác vẫn phải duy trì. Chưa nói đến hoàn vốn cho dự án, để trả lương cho người lao động đang là vấn đề lớn đối với công ty. Nguồn thu sụt giảm buộc công ty phải “thắt lương buộc bụng”, cắt giảm lương của khoảng 700 cán cán bộ công nhân viên, người lao động giảm từ 10 - 30%, cán bộ lãnh đạo giảm đến 50%.

“Dù dừng thu phí nhưng doanh nghiệp vẫn phải duy trì, lãi ngân hàng vẫn phải trả. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như giãn nợ, giảm lãi suất các khoản vay”, ông Vinh kiến nghị.

Đề xuất cơ cấu lại nợ vay, giãn nộp thuế cho nhà đầu tư

Trao đổi với PV, ông Đinh Cao Thắng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, từ tháng 7/2021, Tổng cục đã yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) tạm dừng thu phí các trạm trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

“Đến nay, trên cả nước có 26 dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, 3 dự án đường cao tốc do Ủy ban quản lý vốn nhà nước quản lý và 23 trạm thu phí do UBND tỉnh, thành phố quản lý đang tạm dừng thu phí”, ông Thắng cho biết.

Liên quan đến doanh thu của các dự án BOT trong thời gian tạm dừng thu phí, ông Thắng cho biết, doanh thu sẽ được cập nhật vào phương án tài chính của các dự án.

“Chẳng hạn, trong hợp đồng dự kiến thu được 10 tỷ đồng mỗi năm nhưng thực tế có thể thu thấp hơn hay thu cao hơn số này nên kéo dài thời gian hoặc giảm thời gian thu phí của mỗi dự án sẽ phụ thuộc vào doanh thu của dự án”, ông Thắng nói và cho biết, dự án nào doanh thu giảm do tạm dừng thu sẽ được tính toán vào phương án tài chính và sẽ được cộng thêm thời gian thu phí.

Ông Trần Chủng, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư hạ tầng tầng gia thông bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo ông Chủng, hiện nay, các trạm thu phí nằm ngoài vùng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí,... đang miễn phí cho các phương tiện tham gia vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa qua trạm, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương: Doanh thu sụt giảm nghiêm trọng do lưu lượng giảm đáng kể.

“Đối với các trạm thu phí ở các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị số 16, việc dừng thu phí dẫn đến doanh thu các trạm thu phí bằng 0 theo yêu cầu chống dịch của địa phương và Tổng cục Đường bộ VN. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư vẫn phải duy trì, bố trí bộ máy nhân sự và kinh phí để vận hành, đảm bảo an toàn giao thông và trả nợ lãi ngân hàng theo phương án tài chính, việc này dẫn đến nguy cơ nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nợ xấu và có nguy cơ phá sản”, ông Chủng cho biết.

Trên cơ sở đó, VARSI kiến nghị Chính phủ giao Bộ xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng BOT; hợp đồng vay tín dụng của các nhà đầu tư với cơ quan có thẩm quyền và với các tổ chức tín dụng ngân hàng đã ký trước đây với doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, VARSI kiến nghị Chính phủ giảm lãi suất các khoản vay, gia hạn thời gian, điều chỉnh phương án trả nợ gốc/lãi ngân hàng cho các doanh nghiệp giao thông; Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng,… đối với các nhà đầu tư hạ tầng giao thông.

“VARSI kiến nghị điều chỉnh thời gian thu Bảo hiểm xã hội. Cho phép các doanh nghiệp được chậm thu và chậm nộp các khoản phí BHXH của 6 tháng cuối năm, đồng thời có chính sách hỗ trợ người lao động đối với những trạm thu phí phải tạm dừng thu phí, những dự án ngừng thi công”, TS Trần Chủng đề xuất.

(Link gốc: https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-bot-giao-thong-song-the-nao-khi-covid-19-bung-phat-d522544.html)

bài liên quan
Ba quận trung tâm Hà Nội cấm bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày mai (26/12)

Ba quận trung tâm Hà Nội cấm bán hàng ăn uống tại chỗ từ 12h ngày mai (26/12)

Quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ (Hà Nội) đã điều chỉnh các biện pháp hành chính, cấm nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ.
Hậu Giang – Bạc Liêu nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19

Hậu Giang – Bạc Liêu nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19

2 tỉnh Miền Tây là Hậu Giang và Bạc Liêu tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19/CT-TTg kể từ ngày 2 và 3/10.
Bình Dương thực hiện quét mã QR để quản lý người ra, vào tại các địa điểm công cộng

Bình Dương thực hiện quét mã QR để quản lý người ra, vào tại các địa điểm công cộng

UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo tăng cường triển khai việc quét mã QR để phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện bình thường mới.
Thành phố Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 22/9

Thành phố Quảng Ngãi áp dụng Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 22/9

Áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù tương ứng mức “Nguy cơ cao” và thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg đối với địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
Nới lỏng giãn cách phải từng bước, chắc chắn

Nới lỏng giãn cách phải từng bước, chắc chắn

Bộ Y tế vừa có Công điện 1436/CĐ-BYT gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố quán triệt công tác xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch khi thực hiện giãn cách xã hội.
Hà Nội cho phép nhiều hoạt động dịch vụ mở cửa trở lại, không tụ tập quá 10 người ngoài công sở

Hà Nội cho phép nhiều hoạt động dịch vụ mở cửa trở lại, không tụ tập quá 10 người ngoài công sở

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20/9/2021 về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố trong tình hình mới.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.