Tuyến cao tốc Hà Nội - Điện Biên được đề xuất đầu tư trước năm 2030 nhằm thúc đẩy logistics xuất khẩu hàng hóa nông sản.
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời chất vấn về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.
Theo Bộ GTVT, Điện Biên có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc, không có khả năng khai thác đường sắt, đường thủy nội địa, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội, các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ và đường hàng không.
Xác định tầm quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Điện Biên, Sơn La, ngoài việc quan tâm, đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ hiện hữu, Bộ GTVT đã nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Căn cứ nhu cầu vận tải, nguồn lực, hiệu quả đầu tư theo quy định, Bộ GTVT xác định tiến trình đầu tư Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên. Trong đó, đoạn Hòa Bình - Sơn La (gồm đoạn Hòa Bình - Mộc Châu và Mộc Châu - Sơn La) với tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030.
Đoạn Sơn La - Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. Tiến trình đầu tư này đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất.
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách TƯ khoảng 462.000 tỉ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng hơn 304.100 tỉ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỉ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Khoảng 157.000 tỷ đồng còn lại dành cho việc triển khai các dự án mới (trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỉ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới)
Như vậy, mức đầu tư cho một số ít các dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh/thành phố chỏ còn khoảng 39.500 tỉ đồng.
"Để quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực, đường cao tốc Sơn La - Điện Biên (khoảng 200 km) được hoạch định đầu tư sau năm 2030.
Trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư đường cao tốc Sơn La - Điện Biên sớm hơn để phục vụ phát triển KT-XH, đề nghị UBND hai địa phương chủ động huy động nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét”, Bộ GTVT cho hay.
Trước đó, gửi chất vấn Bộ GTVT, theo đại biểu quốc hội tỉnh Điện Biên, để cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở liên kết vùng, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, theo quy hoạch đến năm 2025, cao tốc Hà Nội - Hòa Bình mới nối được tới Mộc Châu và đến năm 2030 mới vươn tới được Sơn La. Đoạn tuyến cao tốc từ Sơn La đi Tuần Giáo tới Điện Biên dành cho sau năm 2030.
Lộ trình này sẽ khó rút ngắn được khoảng cách giữa Điện Biên với các địa phương khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo nông sản, dịch vụ logistics, nhất là con đường xuống cảng biển để xuất khẩu nông sản hàng hóa.
Do đó, cử tri vùng Tây Bắc nói chung và cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn đầu tư, hoàn thành đoạn tuyến đường cao tốc tới tỉnh Điện Biên vào năm 2030.
Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện nguồn vốn hạn chế, Bộ cũng đã báo cáo Chính phủ để lựa chọn các ưu tiên đầu tư cấp thiết nhất. Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL279B khoảng 364 tỉ đồng, QL12 (Km102 - Km139+650) khoảng 294 tỉ đồng.
Đặc biệt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN triển khai đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công đầu năm 2022 và hoàn thành trước tháng 10/2023.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm ATGT trên các quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Ngày 11/2, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ngày 22/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin về 8 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.