Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Cạnh tranh phát triển xe điện ở Đông Nam Á: Cuộc đua đang nóng dần

Giao thông
20/09/2021 14:00
Vương Liễu (dẫn lại)
aa
Khi thế giới hướng sự chú ý sang xe điện, cuộc đua cạnh tranh giữa các quốc gia ĐNA để giành lấy một phần của miếng bánh này cũng đang nóng lên.


Khi thế giới hướng sự chú ý sang xe điện, cuộc đua cạnh tranh giữa các quốc gia Đông Nam Á để giành lấy một phần của miếng bánh mới mẻ này cũng đang nóng lên.

“Cơn mưa” ưu đãi cho doanh nghiệp

Ở khu vực này, Thái Lan là một trong những “người chơi” tiên phong. Là trung tâm sản xuất và lắp ráp ô tô của khu vực, quốc gia này đã và đang tích cực đi tiên phong trên đường đua xe điện.

Thái Lan đã đưa ra chính sách về xe điện vào năm 2017. Để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, nước này đưa ra chính sách miễn thuế cho các nhà sản xuất và lắp ráp xe điện Hybrid (HEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe điện chạy pin (BEV).

1

Cụ thể, Ủy ban Đầu tư (BOI) Thái Lan miễn thuế máy móc nhập khẩu cho các nhà sản xuất HEV miễn thuế đối với máy móc nhập khẩu, trong khi các nhà sản xuất PHEV được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong ba năm. Các khoản đầu tư vào BEV được miễn thuế doanh nghiệp từ 5 đến 8 năm. Thái Lan cũng cung cấp các ưu đãi cụ thể cho xe buýt điện chạy pin, theo đó các nhà sản xuất được miễn thuế đối với máy móc nhập khẩu, đồng thời được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 3 năm.

BOI cũng liệt kê 10 linh kiện xe điện quan trọng sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm nếu được sản xuất trong nước. Số này bao gồm pin, động cơ kéo, hệ thống quản lý pin, bộ chuyển đổi và biến tần điện, bộ sạc xe điện di động, bộ ngắt mạch điện và hệ thống sạc thông minh.

Thái Lan cũng cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe diện du lịch HEV và PHEV từ 25% xuống 5% dựa trên lượng khí thải carbon dioxide, trong khi BEV sẽ chỉ bị tính thuế tiêu thụ đặc biệt 2%, giảm từ 10%.

Tháng 11 năm ngoái, BOI đã thông báo về việc nâng cấp ưu đãi cho các gói đầu tư xe điện. Đối với xe bốn bánh, các dự án đủ điều kiện với tổng gói đầu tư trị giá ít nhất 5 tỷ Bath sẽ được miễn thuế ba năm đối với PHEV và tám năm đối với BEV, sẽ được gia hạn trong trường hợp đầu tư hoặc chi tiêu cho R&D .

Nước này cũng đang thúc đẩy sản xuất pin xe điện trong nước, với việc BOI phê duyệt các ưu đãi bổ sung cho cả module và linh kiện pin bằng cách giảm 90% thuế nhập khẩu trong hai năm đối với các nguyên liệu thô hoặc thiết yếu không có sẵn trong nước.

Tính đến tháng 11 năm ngoái, BOI đã phê duyệt 26 dự án sản xuất xe điện các loại, bao gồm 5 HEV, 6 PHEV, 13 BEV và hai dự án xe buýt điện tử, với tổng công suất sản xuất hơn 566.000 chiếc mỗi năm.

Thúc đẩy từ phía nguồn cầu

Chính phủ Singapore dự kiến giành 30 triệu đô la Singapore cho các sáng kiến liên quan đến xe điện trong 5 năm tới, bao gồm các biện pháp khuyến khích người dân mua xe điện.

Khi nói đến việc mua một chiếc xe điện, phí bảo hiểm là mối quan tâm quan trọng thứ hai đối với hơn 1.000 người tiêu dùng Singapore, theo một khảo sát của Deloitte.

2

Một trạm sạc xe điện ở Singapore. Ảnh: Straitstimes

Bên cạnh những ưu đãi khác nhau từ Chính phủ nhằm biến xe điện trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn, các ngân hàng cũng đã triển khai các khoản cho vay mua ô tô xanh. Chẳng hạn, “Khoản vay mua ô tô xanh” của UOB cung cấp cho người mua những chiếc ô tô mới, chạy điện hoàn toàn với lãi suất chỉ định là 1,68% mỗi năm.

Con số này cao hơn mức lãi suất lần lượt là 2,68% và 2,78% / năm đối với các khoản vay để mua ô tô mới không chạy điện và ô tô đã qua sử dụng. Ngoài lãi suất hấp dẫn, người mua ô tô điện đăng ký khoản vay mua ô tô xanh của Ngân hàng UOB cũng sẽ nhận được ba Chứng nhận Năng lượng Tái tạo (REC). Các công cụ dựa trên thị trường này được tạo ra khi năng lượng tái tạo ba megawatt giờ được sản xuất. Điều này có nghĩa là tránh được 2,7 tấn khí thải carbon, tương đương với việc trồng 164 cây con trong 10 năm.

“Chứng chỉ REC phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng đối với năng lượng tái tạo và cũng cho phép người tiêu dùng đóng góp một phần trong việc hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo hơn”, Jacquelyn Tan, trưởng nhóm dịch vụ tài chính cá nhân của UOB cho biết.

Việc phản ánh này cũng trở thành một niềm khuyến khích hấp dẫn với người dân đất nước hải sư. Tính tới cuối tháng 7, đã có 1.643 xe ô tô chở khách chạy điện trên các tuyến đường của Singapore, tăng 426 chiếc so với đầu năm 2021, theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông vận tải đường bộ.

Tận dụng nguồn lực “tự có”

Indonesia cũng nổi lên như một đối thủ cạnh tranh trong khu vực với Thái Lan và Singapore về sản xuất ô tô. Năm 2019, nước này sản xuất 1,29 triệu ô tô,trong khi Thái Lan sản xuất hơn 2 triệu chiếc.

Indonesia bắt đầu quảng bá xe điện vào năm 2019. Nước này miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với việc sản xuất xe điện, pin, động cơ điện và bộ điều khiển năng lượng điện, từ 5 đến 20 năm tùy thuộc vào giá trị của các khoản đầu tư.

3

Đối với giá trị đầu tư từ 500 đến hàng nghìn tỷ IDR, sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm, trong khi các khoản đầu tư trên 30 nghìn tỷ IDR sẽ được miễn thuế 20 năm.

Ngoài những ưu đãi cho phân khúc sản xuất và đầu tư sản xuất xe điện, quốc gia này còn có một vũ khí lợi hại – “tài nguyên”. Sự phát triển của xe điện và pin của Indonesia được nhìn nhận trong bối cảnh chính phủ cấm xuất khẩu khoáng sản thô và chưa tinh chế. Nước này có trữ lượng niken lớn nhất thế giới, một trong những nguyên liệu chính để sản xuất pin lithium-ion. Đây là một trong những lý do các công ty pin như CATL của Trung Quốc và LG Chem của Hàn Quốc tăng cường thiết lập sản xuất tại Indonesia. LG Chem đang có kế hoạch đầu tư gần 10 tỷ USD vào việc sản xuất pin lithium-ion tại nước này.

Indonesia cũng đang nỗ lực thu hút tập đoàn Tesla sản xuất xe điện tại nước này, tận dụng nguồn dự trữ niken 21 triệu tấn, cũng như chuỗi cung ứng phụ tùng và linh kiện xe điện đang phát triển trong nước.

Câu chuyện tại Việt Nam

Việt Nam cũng không thể đứng ngoài “miếng bánh” hấp dẫn này. Với quy mô dân số 100 triệu dân, Việt Nam hứa hẹn trở thành thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần. Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy như VinFast, Mitsubishi, Honda đã bắt đầu thử nghiệm, sản xuất và ra mắt các loại xe thân thiện với môi trường như Hybrid, xe máy điện, ô tô điện... đi trước đón đầu chờ lộ trình về chính sách, hạ tầng để sản xuất thương mại.Tuy nhiên, chủ trương, chính sách cho loại phương tiện xanh này vẫn còn bỏ ngỏ.

9.

Trạm sạc của Vinfast.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển xe điện phụ thuộc vào 3 trụ cột chính là: khuôn khổ pháp lý, chính sách hỗ trợ của các quốc gia; các biện pháp khuyến khích bổ sung để bảo vệ doanh số bán xe điện khỏi suy thoái kinh tế; số lượng các mẫu xe điện được mở rộng và giảm giá pin. Trong đó chính sách đóng vai trò đi đầu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề xuất ý tưởng lộ trình phát triển xe điện hoá Việt Nam từ nay đến 2050 thành 3 giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn khởi đầu từ (2021-2030), Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028. Ở giai đoạn 2 (từ 2030-2040) tăng trưởng nhanh, Việt Nam duy trì tỷ lệ xe điện hoá tăng trưởng nhanh, đến năm 2040 sẽ đạt khoảng 3,5 triệu xe. Giai đoạn 3 (từ 2040-2050) tăng trưởng ổn định sẽ đạt 4,5 triệu xe vào năm 2050 và bão hoà sau đó với tỷ lệ xe điện hoá bán ra là 100%.

(Link gốc: https://kinhtedothi.vn/canh-tranh-phat-trien-xe-dien-o-dong-nam-a-cuoc-dua-dang-nong-dan-435350.html)

bài liên quan
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
E.Magazine - Vinfast đã có 800.000 điểm sạc tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu

E.Magazine - Vinfast đã có 800.000 điểm sạc tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu

VinFast - nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Việt Nam, đến nay có mạng lưới phân phối gồm 123 showroom với 800.000 điểm sạc trên toàn cầu.
Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/3

Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 9 tại TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 9 -10/3/2024 với chủ đề “Cùng nắm chặt tay nhau - Từ giờ về sau”.
Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng ngày mùng 3 Tết: Vàng quốc tế bật tăng, trong nước vẫn nghỉ tết

Giá vàng thế giới giao ngay ở ngưỡng 2.025 USD/ounce, tăng hơn 1 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.
Hà Tĩnh: Công an xã Cẩm Mỹ phối hợp trả lại tiển cho người chuyển nhầm đang ở Hàn Quốc

Hà Tĩnh: Công an xã Cẩm Mỹ phối hợp trả lại tiển cho người chuyển nhầm đang ở Hàn Quốc

Nhận tin báo của công dân, Công an xã Cẩm Mỹ đã nhanh chóng xác minh, phối hợp với Công an xã Cảnh Thụy kiểm tra và trả lại tiền chuyển nhầm.
Đưa phụ nữ từ Trung Quốc về Việt Nam trái phép lấy 45 triệu đồng

Đưa phụ nữ từ Trung Quốc về Việt Nam trái phép lấy 45 triệu đồng

Hành vi của Cường đã phạm vào tội "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" và đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an Thanh Hóa khởi tố.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Bình Dương: Khánh thành công trình cầu Đò hơn 300 tỷ đồng

Sáng 22/4, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương tổ chức lễ khánh thành công trình xây dựng cầu Đò mới qua sông Thị Tính, chào mừng thị xã Bến Cát lên thành phố.
Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Nghị định số 41/2024/NĐ-CP quy định mới về thủ tục cấp, thu hồi Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.