Cần Thơ: Đường Hoàng Quốc Việt “nát như tương”, người dân qua lại khốn khổ

Trải qua hàng loạt các Quyết định của UBND TP Cần Thơ, nhưng dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Quốc Việt vẫn dẫm chân tại chỗ, làm cho người dân đi lại rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Thời gian qua, Báo Pháp luật Việt Nam liên tục nhận được phản ánh từ người dân về một tuyến đường tại TP Cần Thơ việc điều khiển phương tiện qua lại rất khó khăn đó là đường Hoàng Quốc Việt. Theo người dân từ lâu UBND TP Cần Thơ đã có chủ trương cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt. Tuy nhiên, trải qua mấy đời Giám đốc ODA từ ông Nguyễn Thanh Sử đến ông Lê Thanh Sơn và bây giờ là ông Bùi Thái Thượng, con đường vẫn khởi công ì ạch, nhiều “ổ gà”, nước ứ đọng..., làm cho mặt đường lồi lõm dễ gây tại nạn cho người dân khi qua lại hàng ngày trên đoạn đường này.

Cụ thể, đường Hoàng Quốc Việt nằm trên 2 phường (An Khánh và An Bình) thuộc quận nội ô Ninh Kiều, TP Cần Thơ, dài khoảng 3.460m. Đoạn thuộc phường An Khánh đấu nối từ (Đường Nguyễn Văn Linh – Cầu Hàng Bàng), phần còn lại từ (Cầu Hàng Bàng – đường tỉnh 923 thuộc phường An Bình).

IMG_3430

Đoạn từ Nguyễn Văn Linh - cầu Hàng Bàng khi chưa rải đá.

Trước đó, ngày 26/12/2016, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Nguyễn Thanh Dũng có Quyết định 4090/QĐ-UBND phê duyệt quyết toán chi phí chuẩn bị đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Quốc Việt, quận Ninh Kiều.

Ngày 15/1/2018, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh, có Quyết định 101/QĐ-UBND phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán gói thầu CT3-TV14: “Tư vấn khảo sát thiết kế cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, Hợp phần 1: Kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường thuộc dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị”.

Ngày 10/1/2019, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Đào Anh Dũng có Quyết định 94/QĐ-UBND phê duyệt phương án khảo sát địa hình, địa chất gói thầu CT3-TV14; Tư vấn khảo sát thiết kế cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt, hợp phần 1 “Kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị”.

Đoạn từ Nguyễn Văn Linh - cầu Hàng Bàng đã rải đá cho người dân đi đỡ.

Đoạn từ Nguyễn Văn Linh - cầu Hàng Bàng đã rải đá cho người dân đi đỡ.

Ngày 30/9/2019, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Đào Anh Dũng có Quyết định 2323/QĐ-UBND điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.

Ngày 17/10/2019, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Đào Anh Dũng có Quyết định 2497/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bảng vẽ thi công và dự toán xây dựng hạng mục công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (Đoạn Km1+952,5 đến Km3+461) thuộc dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.

Ngày 18/3/2020, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Đào Anh Dũng có Quyết định phê duyệt thiết kế bảng vẽ thi công và dự toán xây dựng hạng mục công trình cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (thuộc dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị)

IMG_3839

Cầu Bà Từ hư hỏng nặng, hiện tại rào lại, dân đi bằng con đường đắp đất tạm. (bên trái)

Được biết, đường Hoàng Quốc Việt là công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông cấp 3. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức TP Cần Thơ.

Ngày 18/1/2021, phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Nguyễn Văn Hồng có Quyết định 109/QĐ-UBND phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán chi phí tư vấn giám sát, thi công và quản lý hợp đồng các gói thầu; CT3-PW-1.10: Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (Đoạn từ Km0+000 đến Km1+952,5; CT3-PW-1.13: Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt (Đoạn từ Km1+952,5 đến Km3+461); CT3-PW-2.7: San lấp mặt bằng khu TĐC An Bình (giai đoạn 1) và CT3-PW-2.8: Thi công hạ tầng kỹ thuật khu TĐC An Bình (giai đoạn 1).

NVC - CAU BT

Đoạn đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài) - Cầu Bà Từ.

NVC - DT 923

Gói thầu CT3-PW-1.13 (đoạn từ Nguyễn Văn Cừ nối dài - đường tỉnh 923) tiến độ thi công khoảng 30%.

Trải qua hàng loạt các Quyết định của UBND TP Cần Thơ, nhưng đường Hoàng Quốc Việt vẫn dẫm chân tại chỗ, làm cho người dân đi lại rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Đức - phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết, gói thầu CT3-PW-1.13: “Cải tạo hạ tầng đường Hoàng Quốc Việt" hiện chỉ còn vướng mặt bằng đúng 3 hộ dân.

“Hiện công tác GPMB cơ bản đạt yêu cầu, chỉ còn 3 trường hợp, và diện tích đất thu hồi của những hộ này không đáng kể. Quận đang tập trung GPMB 400m còn lại của gói thầu, từ quán bánh xèo Bảy Tới ra tới điểm giao với ĐT923”, ông Đức nói.

Như vậy, đến thời điểm này quận Ninh Kiều đã triển khai 3 đợt bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với hơn 80% diện tích.

CONG TRINH

Một số phương tiện máy móc “nằm” yên, không hoạt động.

Tuy nhiên, qua khảo sát và ghi nhận thực tế, công tác thi công vẫn đang diễn ra ì ạch, rất chậm. Tại công trình, chỉ lác đác vài công nhân làm việc, một số phương tiện máy móc “nằm” yên, không hoạt động.

Ông Đức thừa nhận, tiến độ thi công đường Hoàng Quốc Việt diễn ra rất chậm. Tuy nhiên, điều này không thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của quận. Chúng tôi chỉ phụ trách công tác GPMB, và đến nay việc này cơ bản đã hoàn thành. Còn vấn đề thi công thuộc sự quản lý của chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ninh Kiều, ông Trần Việt Trường Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã điểm danh một số dự án chỉ trang đô thị, có sử dụng vốn ODA đang chậm triển khai trên địa bàn Ninh Kiều như; đường Hoàng Quốc Việt, cầu Trần Hoàng Na, kè sông Cần Thơ… Ông Trường cho biết, thời gian qua thành phố đã chỉ đạo nhiều giải pháp khắc phục nhưng đến nay chưa có chuyển biến tích cực, ảnh hưởng đời sống người dân trong vùng dự án.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Hữu Lễ