Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách

Giao thông
19/10/2021 17:28
Ngọc Hiếu
aa
Hiện có 48 địa phương đã được UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô


Ngày 18/10, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, đối với vận tải đường bộ, tổng hợp kết quả thực hiện từ ngày 13 đến ngày 18/10/2021 cho thấy, 48 địa phương đã được UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô, 15 địa phương Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh kế hoạch khôi phục lại tuyến, 38 địa phương đã tổ chức khai thác với tổng số tuyến đăng ký là 793, số tuyến thực chạy là 588, số chuyến đăng ký hoạt động/ngày là 1970, số chuyến hoạt động thực tế là 1037, số xe hoạt động là 944, số khách vận chuyển là 5641.

Untitled

Ảnh minh họa.

Đối với vận tải hàng không, kết quả 8 ngày triển khai thực hiện (từ 10 - 17/10/2021) cho thấy, 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 17/22 cảng hàng không4 với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%. Tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển (Vietnam Airlines 49,0%, Vietjet Air 32,5%, Bamboo Airways 15,6% và Pacific Airlines 2,9%).

Đối với vận tải đường sắt, ổng công ty ĐSVN và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội – TP HCM 2 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến có 603 hành khách/chuyến tàu. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 16 chuyến tàu với 9.651 hành khách, tuyến Hà Nội - Hải Phòng 1 đôi/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến tàu có 126 hành khách/chuyến tàu. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 10 chuyến tàu với 1263 hành khách. Tính đến thời điểm ngày 18/10/2021 chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Trong quá trình xây dựng dự thảo Hướng dẫn tạm thời, Bộ GTVT nhận thấy có một số vướng mắc nhất định. Cụ thể, đối với vận tải đường bộ, yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin là khó thực hiện, bởi vì thực tế lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe ở hầu hết các địa phương đều mới được tiêm 1 liều vắc xin, tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC - COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền) còn thấp. Tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, mặt khác nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương.

Trong thời gian hoạt động thí điểm và trong quá trình khai thác tuyến, việc kiểm soát hành khách lên xuống xe dọc đường còn gặp nhiều khó khăn, các phương tiện vận tải còn tồn tại tình trạng đón, trả khách dọc đường, không đúng tại các điểm dừng nghỉ hoặc việc kiểm soát ra/vào đối với phương tiện vận tải hành khách từng địa phương có các quy định chưa thống nhất.

Đối với vận tải hàng không, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ GTVT, Cục HKVN nên trong 2 ngày đầu (10-11/10/2021), nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lập kế hoạch để di chuyển.

Nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như Thanh Hóa – Lâm Đồng, TP HCM – Cà Mau, Đà Nẵng – Cần Thơ, TP HCM – Rạch Giá, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột… trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế, đặc biệt đường bay trục Hà Nội – Đà Nẵng – TP HCM chỉ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư.

Quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 đến 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương. Tỷ lệ tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, TP HCM) còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 (theo quy định của

Việc giãn cách ghế trên tàu bay không có nhiều tác dụng về phòng, chống dịch nhưng ảnh hưởng lớn tới doanh thu chuyến bay nên hãng hàng không phải cân nhắc việc thực hiện chuyến bay.

Thời gian tới, vận tải đường bộ tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021.

Đối với vận tải hàng không, các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa): có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

bài liên quan
Tăng cường quản lý, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động vận tải

Tăng cường quản lý, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động vận tải

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp trong quản lý, kiểm tra… nhằm tránh thất thu thuế đối với xe ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng, xe trá hình.
Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Lắp đặt hệ thống cân tự động trên cao tốc Bắc - Nam kiểm soát xe quá tải

Hệ thống cân tự động sẽ được lắp đặt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, khi phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử.
Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ GTVT ban hành kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1746/QĐ-BGTVT ban hành Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Bổ sung 1.800 chuyến bay đêm phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2024

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị xây dựng phương án, bố trí nguồn nhân lực, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ các chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2024.
Yêu cầu làm rõ vụ trẻ nhỏ tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn

Yêu cầu làm rõ vụ trẻ nhỏ tử vong tại Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn

Chiều 3/1, Sở Y tế Nghệ An đã có Công văn số 24 /SYT-NVY “về việc báo cáo trường hợp tử vong tại đơn vị” gửi Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Thông tin mới nhất vụ tai nạn giao thông trên QL24 khiến 25 người thương vong

Vụ tai nạn khiến một hành khách tử vong, 24 hành khách khác bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện
Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Kịp thời cứu hộ tàu 4,6 ngàn tấn mắc kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai

Ngày 12/4, Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với lực lượng chức năng kịp thời cứu hộ tàu trọng tải lớn bị kẹt dưới gầm cầu bắc qua sông Đồng Nai.
TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

TP.HCM: Phạt nguội hơn 29.000 trường hợp vi phạm giao thông trong quý I/2024

Chiều 11/4, tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về công tác xử phạt vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh (phạt nguội).
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

Thống nhất phương án xây cầu Cát Lái kết nối TP.HCM và Đồng Nai

TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất, bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa 2 địa phương qua sông Đồng Nai.
Bắc Kạn tạm cấm một số phương tiện đoạn qua hồ Ba Bể

Bắc Kạn tạm cấm một số phương tiện đoạn qua hồ Ba Bể

Trong thời gian xây dựng hạ tầng giao thông quanh hồ Ba Bể, một số phương tiện sẽ bị cấm lưu thông và đi theo phương án phân luồng mới.
Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Hà Giang: Va chạm giữa xe máy và xe tải, 1 người tử vong

Chiếc xe máy di chuyển cùng chiều với ô tô tải, không may xảy ra va chạm khiến 1 người tử vong tại chỗ.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.