Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hiện nay, theo thống kê có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới nhà giáo, nhưng lại chưa có một luật chuyên ngành về nhà giáo.
Phát biểu tại Hội thảo tham vấn chuyên môn về việc xây dựng Luật Nhà giáo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo, là nhân lực của nguồn nhân lực, có thầy cô giáo tốt, cán bộ quản lý giáo dục tốt thì mới có học sinh, sinh viên tốt và xây dựng được cơ sở giáo dục tốt.
Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã hết sức quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua từng thời kỳ cách mạng của đất nước.
Hiện nay, theo thống kê có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới nhà giáo, nhưng lại chưa có một luật chuyên ngành về nhà giáo. Với tính chất quan trọng và sự cần thiết có Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đã đề xuất, tham mưu với Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho phép nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo, qua đó có một bộ luật căn cơ, đủ căn cứ pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Để xây dựng Luật Nhà giáo, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đó là phải rà soát, đánh giá một cách tổng thể những cơ chế, chính sách đã được ban hành, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, cần phải tham vấn ý kiến rất nhiều chủ thể, mang tính rộng rãi, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục đào tạo, các nhà quản lý từ cấp Trung ương đến địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học và đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, nhất là những nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, để tìm ra những điểm nghẽn và biện pháp tháo gỡ.
Báo cáo về tiến độ triển khai xây dựng Luật Nhà giáo và các chính sách đề xuất trong Luật Nhà giáo, theo TS Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, khung cấu trúc dự kiến luật Nhà giáo với 8 chương, 67 điều quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng… Các chính sách đề xuất bao gồm định danh Nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh Nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của Nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh Nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.
Liên quan đến nội dung xin ý kiến tham vấn tại hội thảo, trước đó, Thường trực Uỷ ban Pháp luật, Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm tra hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo đã có ý kiến đề nghị cân nhắc đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, bởi nếu điều chỉnh theo hướng này, khái niệm nhà giáo sẽ rộng hơn, có sự khác biệt về tiêu chuẩn, chính sách với nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có quy định phù hợp về đối tượng này nếu điều chỉnh trong Luật.
Vì vậy, về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất 2 phương án:
Phương án 1, Luật chỉ quy định về nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Phương án 2, Luật quy định về nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; nhà giáo nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đồng thuận, nhất trí cao với phương án 2 đã được Bộ GD&ĐT đề xuất. Bên cạnh đó, hội thảo tập trung thảo luận về các nội dung: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Nhà giáo; Đặc biệt là những đặc thù và bất cập còn tồn tại của đối tượng nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quyết định số 1302/QĐ-BGDĐT công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực GD&ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm thủ tục xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân” (NGND) và xét tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” (NGƯT). Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2024.
Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Liên quan đến nữ giáo viên tại Tuyên Quang bị một nhóm học sinh có hành vi thiếu chuẩn mực, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan.
Nhạc sĩ, Nhà giáo Ưu tú Đoàn Phi đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của âm nhạc Thủ đô, đặc biệt là việc xây dựng, nâng tầm vị thế của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.
Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng C03 (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) được bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.
Đây là khuyến nghị của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác phối hợp quản lý thị trường vàng.
Mới đây, Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) công bố đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trên hệ thống đăng ký thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Bộ Bộ Giáo dục và Đào vừa công bố danh sách gồm 87 đơn vị, tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Hàn, tiếng Trung...
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GĐ&DT) yêu cầu trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của trường để xảy ra những thiếu sót, vi phạm.
Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố kết luận thanh tra về việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council Việt Nam (Hội đồng Anh); qua đó xác định đơn vị này đã cấp phép hơn 90.000 chứng chỉ sai quy định.
Kỳ thi vào lớp 10 là một dấu mốc chuyển cấp của học sinh THCS. Tuy nhiên, ở một số nơi, thay vì đánh giá đúng năng lực, kiến thức của học sinh, kỳ thi này đang có dấu hiệu trở thành “sân chơi” của “căn bệnh” thành tích.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của các trường THPT công lập không chuyên và chuyên năm học 2024-2025.
Theo Bộ GD&ĐT, các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường.
Kế hoạch này được xây dựng bám theo Quyết định 2171/QĐ-BGDĐT về khung kế hoạch thời gian năm học 2023 -2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ GD&ĐT ban hành.
(PLM) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với khẩu hiệu: Thanh niên phường Xuân Tảo phát huy truyền thống, tích cực xây dựng phường văn hóa, văn minh, hiện đại.
(PLM) - Ngày 13-5, các lực lượng chức năng huyện Ba Vì (Hà Nội) khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu xác định trên địa bàn xã Ba Trại có mưa lớn lượng nước dồn về phần tường nhà (không có rãnh thoát nước) phía tà ly dương dẫn đến việc tường nhà bị đổ vào phía trong gây tử vong cho ba nạn nhân.
(PLM) - Sau 5 ngày phát động cuộc thi: “Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ” do Báo Pháp Luật Việt Nam; Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Ninh Thuận tổ chức phát động cho học sinh toàn tỉnh từ cấp II đến cấp III tham gia thi theo hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến.
(PLM) -Tối 11.5, tại Quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính, TP.Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật "Hải Phòng bừng sáng miền di sản" khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2024.
(PLM) - Sáng ngày 12/5, tại Chùa Tiên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam huyện Yên Mô đã tổ chức đại Lễ phật đản Phật lịch năm 2568 - Dương lịch năm 2024.