Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Nghệ An: Những thành công bước đầu của đổi mới trong họp phụ huynh học sinh đầu năm

Giáo dục
25/10/2022 09:35
Nguyễn Nam
aa
Dường như chúng tôi cảm nhận được sự gần gũi, thấu hiểu hơn về con mình. Từ đó phần nào điều chỉnh để mối quan hệ với con, với trường lớp…


Tín hiệu vui…

Nhiều ngày nay, các phụ huynh lớp 5D - trưởng Tiểu học Nghi Liên (TP Vinh - Nghệ An) còn rất phấn khởi và sôi nổi mỗi khi thường xuyên trao đổi về cuộc họp phụ huynh đầu năm tổ chức dù đã được gần một tuần. Họ không khỏi bất ngờ và vui mừng khi được tiếp cận cách tổ chức một buổi họp “độc, lạ” chưa từng được dự.

Từ nội dung đến cách thức tổ chức được cô giáo trẻ Nguyễn Thị Mỹ Duyên - Chủ nhiệm lớp 5D chuẩn bị chu đáo và thực hiện trọn vẹn dù đây là năm học đầu tiên cô làm Chủ nhiệm lớp.

312528264_774923620278989_8583284525435295704_n

"Tươi mới" cuộc họp phụ huynh đầu năm

Một ngày trước khi tổ chức họp phụ huynh đầu năm, cô Duyên đã chuẩn bị sẵn một số phiếu in cho các học sinh để ghi các nội dung như: lời cảm ơn, lời xin lỗi, lời hứa hay lời mong ước để các em chuyển tới các phụ huynh. Việc này được cô và trò thông nhất “giữ bí mật” cho đến buổi họp để tạo bất ngờ cho bố mẹ.

Đến ngày họp, các phụ huynh sẽ được nhận các dòng tâm sự, gửi gắm của các con trong các phiếu. Chị Hằng, một phụ huynh, chia sẻ: "Quá bất ngờ luôn. Thường ngày, tôi không có thời gian hay cơ hội để được nghe con nói, tậm sự như thế này. Nhờ vậy mà tôi hiểu hơn được con mình".

Cùng chung suy nghĩ, một phụ huynh khác, cho biết: "Chúng tôi bất ngờ từ cách thức tổ chức cuộc họp đến các dòng tâm sự của con. Có như thế chúng tôi mới hiểu hơn về con mình, tạo thêm sự gắn kết giữa con và phụ huynh cũng như với nhà trường…".

312321047_531341735495882_8196212781554908613_n

Tâm sự, gửi gắm của học sinh

Tại trường Tiểu học Cửa Nam 1 (TP Vinh - Nghệ An), buổi họp phụ huynh đầu năm của các phụ huynh lớp 4D đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Từ việc được nghe, được thấy các kết quả của con, của trường đạt được các bộ mẹ lần lượt được cùng giáo viên Chủ nhiệm lớp trải qua trò chơi giải trí nhẹ nhàng liên quan đến các thông tin, hoạt động của các con.

Một phụ huynh vui vẻ, nói: "Cách tổ chức họp rất mới. Nó vừa nhẹ nhàng, vừa đầy đủ nội dung. Nhà trường cần duy trì và nhân rộng cách họp tiến bộ này…".

Sau khi được đọc, nhận những suy nghĩ của con mình phụ huynh cũng sẽ được hòa vào dòng cảm xúc của con khi tự tay viết thư cho con hay chia sẻ cảm xúc hoặc mong muốn của mình vào phần dành cho phụ huynh.

“Đánh tan” suy nghĩ họp chỉ để thu tiền

Cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên, cho biết: Ngay sau khi được quán triệt từ Ban giám hiệu nhà trường về việc tổ chức cuộc họp phụ huynh đầu năm thật ý nghĩa, tránh tư tưởng họp chỉ để thu các khoản. Tôi cùng các đồng nghiệp đã tự nghiên cứu, học tập thêm để cố gắng tạo một buổi họp phụ huynh “mới” với đầy đủ các nội dung nhưng không gây áp lực hay không khí nặng nề cho các bậc phụ huynh. Ý tưởng tổ chức được buổi họp được tôi tổng hòa từ một số trường học ở miền Bắc kết hợp với một ít kinh nghiệm khi đi thực tế, thực tập tại các trường.

Sau khi được “trải nghiệm” với cách tổ chức đầy lý thú và ý nghĩa, các phụ huynh được tiếp nhận các nội dung khác của buổi họp với tâm thế thoải mái. Nhờ vậy, buổi họp thực sự có ý nghĩa và mang lại nhiều giá trị cho cả 3 bên: nhà trường - học sinh - phụ huynh, cô Duyên cho biết thêm.

308396753_480390744134308_1135704069608091601_n

Học sinh - Phụ huynh - Nhà trường có sự gắn kết

Chia sẻ thêm về cách thức tổ chức này, cô Phan Thị Bích Nhung - Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghi Liên, cho biết: “Thực hiện chủ trương của cấp trên, nhà trường cho các lớp tổ chức theo hướng mở; để cuộc họp phụ huynh cởi bỏ tư tưởng không phải họp là để thu tiền. Trường đã động viên các giáo viên chủ nhiệm, cố gắng tổ chức một buổi họp thực sự có ý nghĩa. Sau cuộc họp, ý kiến phản hồi từ các phụ huynh là rất tích cực. Các phụ huynh rất ủng hộ đối với hình thức này”.

Cũng nhờ những sự tươi mới, lồng ghép theo hướng mở của các lớp, các trường trong các cuộc họp mà các nội dung họp được triển khai tốt, có hiệu quả. Cô Lê Thị Bắc - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cửa Nam 1, cho biết thêm: Kết quả tại đợt họp phụ huynh đầu năm được đánh giá là rất tốt. Các phụ huynh rất thoải mái trong quá trình họp. Công tác vận động được các bố mẹ đồng tình, ủng hộ cao…

312362960_643985067336092_3343718933110652290_n

Phụ huynh hào hứng với cách thức tổ chức họp

Theo bà Hoàng Thị Phương Thảo - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An: "Thực hiện chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc, ngày từ đầu năm ngành đã quán triệt đến tận các trường, các giáo viên việc phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tạo nên một môi trường giáo dục trọn vẹn. Ngoài các thông tin hàng ngày, việc trao đổi, phối hợp với các phụ huynh nắm bắt được thực tế của con cũng như tâm lý, cách tổ chức cho con trong việc học".

312440521_530170401811561_8072719646985706099_n

Sự ghi nhận của phụ huynh...

Cách thức tổ chức này là sự thay đổi và đã được triển khai ở nhiều trường học trên địa bàn thành phố Vinh. Kết quả thu được là rất tốt. Phụ huynh rất ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo, tận tình của các giáo viên. Đồng thời, nó phù hợp với xu hướng trải nghiệm của các cháu, nhờ đó học sinh có thể nói những lời muốn nói với bố mẹ. Nhiều phụ huynh thực sự bất ngờ khi được tiếp nhận nhờ phương thức này…

Thời gian tới, Ngành sẽ tiếp tục duy trì, phát huy và triển khai các phương pháp tổ chức mới này trong các buổi họp phụ huynh - Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh nói.

bài liên quan
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng trộm lưới thép B40 trên cao tốc

Nhóm đối tượng đã lấy trộm hàng chục tấm thép lưới loại B40, dùng để chắn gia súc trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu - Nghệ An).
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục (CSGD) đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm (CĐSP).
Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo quy định Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 19/4, hơn 130.000 học sinh lớp 9 đang học tại các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025".
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.