Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lối đi nào cho ChatGPT trong giáo dục?

Giáo dục
19/02/2023 09:57
Phương Uyên
aa
Sự ra đời của ChatGPT đã tạo nên một “cơn sốt” toàn cầu và hiện đang là chủ đề thảo luận, nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trái với sự sốt ruột của dư luận, các chuyên gia công nghệ và các nhà giáo dục khá bình tĩnh với ChatGPT…


ChatGPT “cám dỗ thú vị”

Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam Phùng Việt Thắng nhận định; sản phẩm ChatGPT là một phiên bản thể hiện vô cùng thành công của ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Và phiên bản thành công này có các yếu tố khác với các phiên bản khác đấy là tính phổ cập và tính học hỏi cao ở màu sắc ngôn ngữ. Sản phẩm ChatGPT là động lực để chúng ta nhìn nhận đầu tư vào công nghệ để hỗ trợ vào cho ngành giáo dục đào tạo, nhìn nhận làm chủ công nghệ mới ra sao. Đồng thời xác định những thách thức dù là thách thức đó mang tính tích cực trong dạy và học hay thách thức tiêu cực cần hạn chế.

444.

Các chuyên gia công nghệ và giáo dục tại buổi tọa đàm mới đây về ChatGPT với giáo dục.

Ông Phùng Việt Thắng cho hay, ChatGPT là sự thú vị nhiều... cám dỗ, biểu hiện thành công của một xu hướng công nghệ AI trên toàn cầu. Đây là sự khuyến khích để các công nghệ khác được xã hội hóa.

PGS. TS Tạ Hải Tùng - Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng; giới công nghệ và người làm khoa học đón nhận sản phẩm ChatGPT rất bình tĩnh. Khoa học công nghệ nói chung có quá trình phát triển dài và có những công nghệ mới, đến một thời điểm nào đó đủ “chín” sẽ cho ra đời các sản phẩm. Có lẽ, chúng ta coi nó như một thành tựu lần đầu tiên đại chúng được trải nghiệm và thấy được năng lực của trí tuệ nhân tạo không quá xa xôi... Đây đơn giản là một mô hình thuật toán, chỉ được coi là một công cụ chứ chưa có suy luận, sáng tạo như một con người. Vấn đề đặt ra là cần phải trang bị cho người dùng, đặc biệt là học sinh, sinh viên cách thức sử dụng công cụ AI có trách nhiệm.

TS Lê Thống Nhất - chuyên gia giáo dục cho rằng; ChatGPT là một ước mơ về công nghệ thông tin, là bước tiến, thể hiện qua số lượng người dùng tăng đột biến trong thời gian ngắn. “Khi ChatGPT ra đời có thể gây hoảng sợ cho một số ngành, trong đó, có ngành giáo dục. Giáo viên nên coi ChatGPT là trợ thủ đắc lực cho việc dạy học. Dĩ nhiên, ChatGPT không thể thay thế thầy cô vì không có cảm xúc, nhưng có thể coi nó như một trợ lý, trợ thủ đắc lực.

Theo PGS.TS Tạ Hải Tùng, khi đưa công nghệ vào giáo dục, giảng viên, cơ sở giáo dục đại học sẽ hiểu sinh viên hơn. Gần đây, nhiều trường đại học có ý định cấm sinh viên sử dụng ChatGPT. Tuy nhiên, đó là tư tưởng bảo thủ. Thay vì tranh luận với sinh viên có sử dụng ChatGPT hay không, giảng viên có thể thảo luận để cùng đồng hành hỗ trợ và hướng dẫn người học sử dụng ChatGPT theo hướng tích cực.

PGS.TS Tùng cho rằng, sản phẩm ChatGPT có cái hay là đến thẳng với đại chúng. Chính vì vậy, mọi người khá bất ngờ vì thấy ChatGPT kỳ diệu đến như vậy, còn những người làm khoa học lại cảm thấy bình thường.

TS. Lê Thống Nhất đặt vấn đề: “Tại một số quốc gia, họ sử dụng ChatGPT để có tư liệu cho giảng dạy, học tập. Vì thế, chúng ta không nên cấm sử dụng ChatGPT, tuy nhiên, để sử dụng như thế nào là một vấn đề lớn”.

222.

Anh Lê Viết Quốc, người Việt được xem là “quái kiệt” AI tạo tiền đề cho ChatGPT

Sẽ có những chính sách sau khi sử dụng ChatGPT

TS. Nguyễn Thành Nam, Nhà sáng lập FUNiX ví von ChatGPT như... “nguồn nước mát, như cơn mưa rào”. Mục tiêu cuối cùng của giáo dục là tự học. Do đó, nếu khai thác tốt, ChatGPT có thể giúp chúng ta thực hiện mục tiêu này. Theo ông Nguyễn Thành Nam, ChatGPT có thể làm cho giáo dục tốt lên nên chúng ta cần nhìn nhận theo hướng tích cực, để ứng dụng này có thể phục vụ đắc lực cho công việc của mình.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia giáo dục, PGS. TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội coi ChatGPT như một cơ hội. Phần mềm ứng dụng này cũng là cơ hội giải phóng giáo viên khi phải thực hiện những công việc lặp lại, tập trung thay đổi dạy học từ nội dung sang năng lực. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để giáo dục chuyển đổi số. Để làm được điều đó, thầy cô giáo cần chuyển đổi phương pháp dạy học, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên.

Theo ông Nam, đây cũng là cơ hội để học sinh thúc đẩy việc học theo hướng cá nhân hoá. Việc khuyến khích sử dụng ChatGPT một cách khôn ngoan cũng như hình thành năng lực số, tận dụng công cụ số là cách để giáo viên, học sinh, sinh viên phát triển bản thân, phục vụ việc học và phát triển nghề nghiệp.

Đơn cử, ông Nam thử ra đề bài cho sinh viên với ChatGPT thì ngay lập tức, Chat GPT hệ thống và có thể đạt đến điểm 5 cho một bài luận. Nhưng để đạt điểm xuất sắc thì không. Do đó, ông Nam và các chuyên gia khác cho rằng, mặt tích cực, Chat GPT có thể hỗ trợ sinh viên tới điểm 7 hay 9 tùy theo năng lực của mỗi sinh viên.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng, với ngành Giáo dục, chủ thể vẫn là người thầy nhưng không phải chỉ người thầy với những bài giảng mà còn có công nghệ. Công nghệ giáo dục nổi lên từ nhiều năm nay, đó là câu chuyện dạy học trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Nhìn nhận ChatGPT như một cơ hội rất lớn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, ngành Giáo dục cần phải có những chính sách kịp thời.

“Tất cả những cái mới còn nhiều sự thay đổi và còn nhiều tiến bộ. Không có chính sách nào ra có thể bắt kịp tương lai lâu dài. Nhưng trước hết, chúng ta cần bắt đầu thay đổi nhận thức, cách nhìn nhận công nghệ và cách đón nhận nó. Chúng ta không quá hào hứng nhưng chúng ta không quá lo ngại hay hoảng sợ.

“Cách tốt nhất để hiểu nó chính là dùng nó”, Thứ trưởng khẳng định, đồng thời mong muốn các học sinh, nhà giáo, nhà quản lý giáo dục sử dụng, cảm nhận, trải nghiệm công nghệ để hiểu hơn và cùng thảo luận, tiếp tục làm rõ hơn lợi ích mà ChatGPT mang lại, tương lai phát triển của ChatGPT và những công nghệ khác. Từ đó, các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GD-ĐT và các cấp ban ngành khác sẽ có những chính sách lâu dài và kịp thời.

Thứ trưởng cũng cho rằng, việc hình thành các trung tâm dạy học xuất sắc trong nhà trường rất cần thiết nhằm hỗ trợ người thầy giảm bớt khối lượng công việc, tăng năng suất, hiệu quả và chất lượng cũng như là bình đẳng trong giáo dục.

“Ứng dụng công nghệ làm sao để chúng ta hạn chế những mặt trái, sự lệ thuộc vào những công nghệ, công cụ và để làm sao cuối cùng chúng ta mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục chất lượng cao của người học, giảm chi phí trong giáo dục để mọi người dân có thể tiếp cận giáo dục chất lượng tốt. Và tất cả chính sách cũng đều hướng đến ý nghĩa đó. Giữ cho nền giáo dục trong sạch ở mọi nơi, với đạo đức trong nhà trường. Đó là những chính sách mà Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu để điều chỉnh. Và chúng ta còn rất nhiều thời gian và cũng sẽ hào hứng chờ đợi những phát triển công nghệ mới trong thời gian tiếp theo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

CEO Nguyễn Tử Quảng tiết lộ bất ngờ thành công của ChatGPT là nhờ một người Việt Nam

Mới đây, trên trang Facebook cá nhân của mình, CEO của BKAV, ông Nguyễn Tử Quảng đã tiết lộ một người Việt Nam có vai trò quyết định với thành công của ChatGPT. Theo CEO của BKAV, người Việt Nam này chính là anh Lê Viết Quốc, một trong 4 người đồng sáng lập ra Google Brain.

Chính anh Lê Viết Quốc đã phát triển một thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và Google đã phát triển phiên bản này và cho ra thuật toán Transformers. Thuật toán này đã giúp Open AI dựa vào đó để phát triển chatbot ChatGPT.

Được biết, anh Lê Viết Quốc sinh năm 1982 tại Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Sau khi tốt nghiệp Trường chuyên Quốc học Huế, anh Quốc tiếp tục theo học tại Đại học Quốc gia Australia (Úc) và sau đó làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ) về trí tuệ nhân tạo.

Năm 2011, anh Quốc đồng sáng lập Google Brain, cùng với cố vấn Tiến sĩ Andrew Ng, nghiên cứu sinh Google Jeff Dean và nhà nghiên cứu tại Google Greg Corrado. Mục tiêu là khai phá về Học sâu (Deep Learning) trên cơ sở khối lượng dữ liệu khổng lồ của Google.

Cụ thể, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ sau khi đã tìm ra tới cùng bản chất của vấn đề: “ChatGPT do Công ty OpenAI phát triển dựa trên thuật toán có tên là Transformers (AI model), do đội Google Brain phát triển vào năm 2017. Đây cũng là công nghệ lõi giúp Google Dịch có chất lượng cao như hiện nay.

Năm 2011 Google Brain được đồng sáng lập bởi 4 người, trong đó có bạn Lê Viết Quốc, người Thừa Thiên - Huế Việt Nam. Năm 2014, Lê Viết Quốc phát triển thành công thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên có tên là seq2seq. Điều thú vị, nhờ thuật toán này của Quốc, Google phát triển một phiên bản nâng cấp với tên gọi Transformers nói trên. Như vậy, Lê Viết Quốc có vai trò quyết định với thành công của thế giới về xử lý ngôn ngữ tự nhiên nói chung và ChatGPT nói riêng. Quá tuyệt vời phải không các bạn”.

bài liên quan
Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Theo điều tra, từ năm 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục (CSGD) đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm (CĐSP).
Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo quy định Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 19/4, hơn 130.000 học sinh lớp 9 đang học tại các trường trung học cơ sở, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các quận, huyện, thị xã nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025".
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.