Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 36 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 36°C

Làm gì để dạy thêm, học thêm không biến tướng, làm ‘hại’ trẻ?

Giáo dục
17/10/2022 06:35
Đỗ Vi
aa
Hiện nay, việc dạy thêm, học thêm không chỉ trở thành gánh nặng "cơm áo gạo tiền" đối với nhiều gia đình mà vấn đề học thêm quá đà còn chiếm hết thời gian vui chơi hay tham gia các hoạt động khác, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ.


Ban ngày học ở trường, buổi tối học sinh cuống cuồng "chạy" đến các trung tâm học thêm, luyện thi

Ghi nhận tại một cổng trường trên đường Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội), gần 21 giờ, bên ngoài cổng trường hàng chục phụ huynh đứng xếp hàng chờ đợi để đón con về. Một số phụ huynh cho biết, nơi đây là địa điểm dạy thêm ngoài giờ do giáo viên của các trường thuê mượn, chủ yếu nhận dạy cho học sinh chuẩn bị thi chuyển cấp.

Chờ con ở cổng, chị Đ.A.N - phụ huynh có con đang học lớp 9 một trường THCS trên địa bàn quận Thanh Xuân cho hay, một tuần 3 buổi, cứ mỗi buổi chiều sau giờ làm là chị lại cuống cuồng lạng lách qua các cung đường ùn tắc ở Thủ đô để về nhà đưa đón con kịp giờ ở các lớp học thêm.

Học sinh tan ca học thêm lúc 21 giờ đang chờ bố mẹ tới đón.

Học sinh tan ca học thêm lúc 21 giờ đang chờ bố mẹ tới đón.

Chị N. cho biết, kỳ thi tuyển vào lớp 10 đang đến rất gần, để chuẩn bị cho con thi vào các trường điểm, trường chuyên, đa số phụ huynh ở lớp con chị đều không ngại đầu tư thời gian, tiền bạc với mong muốn con được điểm cao, được vào các trường chuyên, tốp đầu, trường có danh tiếng. Vì thế, ngay từ đầu năm học, không ít phụ huynh đã hối hả cho con đăng ký học thêm, luyện thi.

"Hơn 1 tháng nay, ban ngày thì con tôi học chính khóa ở trường, từ 5h chiều là con sẽ đi học thêm ở nhà cô hoặc trung tâm. Hành trình đưa đón con cứ như một cỗ máy, khi tan ở các lớp học thêm về đến nhà cũng là 9-10 giờ đêm, vội vàng tắm rửa, ăn uống rồi con lại ngồi vào bàn để làm bài tập về nhà cho buổi hôm sau. Dù có xót con thì tôi cũng không biết làm thế nào, có hôm con phải ăn bữa tối ngay trên xe để đến lớp học thêm cho kịp giờ", chị N. chia sẻ.

Chia sẻ thêm với PV, anh Phú Thanh cũng có con năm nay thi chuyển cấp cho biết, ngoài đăng ký các lớp học thêm môn Toán, Văn cho con, anh còn cho con theo học lớp Tiếng Anh trực tuyến của một giáo viên có tiếng dạy.

"Vì lo lắng con không đủ kiến thức để thi chuyển cấp nên tôi đã đăng ký cho con theo lớp học online với 10 cháu và chi phí một buổi học là 300.000đ. Tính ra một tháng, chi phí học thêm của con tôi cho 3 môn Toán, Văn, Anh và một môn chuyên lên tới gần 5 triệu đồng. Nếu không cho con học thêm cô giáo của lớp tổ chức thì ngại mà theo thì lại thừa vì con đã học thêm online giáo viên nổi tiếng, vừa tốn kém, con lại phải học quá nhiều không còn thời gian nghỉ ngơi".

Cứ vào khung giờ 19, 20, 21 giờ, cổng trường này lại chật kín phụ huynh chờ đón con sau ca học thêm.

Cứ vào khung giờ 19, 20, 21 giờ, cổng trường này lại chật kín phụ huynh chờ đón con sau ca học thêm.

Qua tìm hiểu, việc dạy thêm, học thêm không chỉ diễn ra đối với các lớp chuẩn bị chuyển cấp mà ở tất cả các cấp học, các lớp học từ lớp 1 đến 12. Với các trẻ trước khi vào lớp 1, cha mẹ đã phải tìm các lớp "tiền tiểu học" để cho con học đọc, học viết trước bởi tâm lý nhiều người cho rằng, tất cả các bạn đều học trước, nếu con mình không học sẽ bị chậm, sẽ tự ti khi đi học chính thức. Rồi phụ huynh gửi con học thêm ở lớp cô chủ nhiệm với mong muốn con mình sẽ được "quan tâm hơn", vì lo ngại con không học sẽ không tiếp thu được kiến thức mà "chỉ ở chỗ học thêm mới được học" hoặc vì ngại cô nên cho con đi học thêm…

Chị Lê Thái (Đống Đa, Hà Nội) có 2 con đã học hết bậc học phổ thông nêu quan điểm: "Tôi không phản đối việc học thêm, bởi rất nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con học thêm và trong một số trường hợp là cần thiết. Nếu thầy cô dạy thêm để học sinh lấy lại kiến thức cơ bản cho những học sinh yếu hoặc bồi dưỡng cho học sinh giỏi thì rất đáng hoan nghênh, còn dạy thêm kiểu tràn lan như hiện nay thì đó là chuyện kinh doanh của một số giáo viên. Tôi thấy việc học thêm một cách quá đà như hiện nay thì thật tai hại. Các con quay cuồng với việc học thêm nên nhiều học sinh hiện nay thiếu hụt cơ bản kỹ năng sống, có lẽ đó cũng là lý do ngày càng có nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra hay việc nhiều học sinh ứng xử chưa đúng mực với người lớn, thầy cô...".

Đừng để việc học thêm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ

GS.TS. Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc học thêm, dạy thêm xảy ra trong 2 trường hợp là khi phụ huynh mong muốn con em mình có học lực giỏi hơn yêu cầu đầu ra của chương trình hoặc do các nhà trường giảng dạy chưa theo đúng chương trình, chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu khiến học sinh buộc phải học thêm mới đạt chuẩn về mặt kiến thức, kỹ năng.

"Trường hợp học sinh học trong chương trình chính khóa rồi vẫn không đạt thì cần tìm nguyên nhân để khắc phục. Thực chất không cần dạy thêm một cách đại trà, ồ ạt như hiện nay mà chỉ cần dạy kèm thêm, phụ đạo cho những học sinh có năng lực thấp hơn. Tôi khuyến khích việc dạy thêm, phụ đạo cho những học sinh yếu kém để các em bắt kịp với các bạn trong lớp. Trường hợp học sinh muốn học thêm để nâng cao năng lực, có thể khuyến khích tinh thần tham học hỏi ở các em, song phụ huynh cũng không nên để con học thêm quá nhiều gây quá tải. Tránh tình trạng thời gian học thêm chiếm hết thời gian vui chơi, hoạt động khác, điều này không những không giúp các em giỏi hơn mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phát triển của trẻ".

GS.TS Đinh Quang Báo chia sẻ, nhiều phụ huynh hiện nay có tâm lý không cho con đi học thêm thì không cảm thấy yên tâm, tâm lý này khá phổ biến. Với những người có điều kiện kinh tế, việc cho con đi học thêm không phải quá đáng ngại về mặt chi phí, thế nhưng với những gia đình không có đủ điều kiện, việc học thêm sẽ tạo ra một áp lực kinh tế khá lớn cho phụ huynh. Phụ huynh cũng cần hiểu rằng, không phải học sinh nào đi học thêm cũng hiệu quả. Nhiều gia đình cứ gửi con cho thầy dạy thêm mà không biết khi đến lớp học thêm con có thực sự học hay không, việc học ấy có hiệu quả hay không. Hay việc nhiều học sinh học thêm theo kiểu chạy "sô", ăn chưa hết bát cơm đã vội đi học, liệu các em có đủ trí nhớ, sức khỏe và tâm lý để học tiếp hay không.

Để giải quyết căn nguyên của vấn đề dạy thêm, học thêm, theo TS. Vũ Thu Hương - chuyên gia giáo dục cho rằng, khi chưa giải quyết được những bất cập cốt lõi của nền giáo dục thì việc dạy thêm, học thêm vẫn tiếp tục là một thách thức, rất khó chấn chỉnh bằng những mệnh lệnh hành chính.

"Tôi nghĩ ngay từ ban đầu nên thay đổi từ câu chuyện là đánh giá giáo viên. Nếu như chúng ta đánh giá giáo viên bằng thành tích của học sinh bắt buộc những câu chuyện này sẽ bị biến tướng. Nhưng nếu như chúng ta đánh giá giáo viên bằng chính sự tiến bộ của học sinh, lúc đó câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Một đứa trẻ mà lúc mới vào học học rất là kém nhưng càng ngày càng khá hơn với sự trợ giúp của cô giáo bằng những kỹ năng và kiến thức của cô lúc đó những cố gắng của cô nên được đền đáp và lúc đó việc dạy thêm học thêm thể trở lại đúng tính chất của nó".

Chia sẻ thêm với các bậc phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh có con năm nay thi chuyển cấp phải đi học thêm nhiều, cô Nguyễn Thu Hiền - giáo viên một trường THCS tại Hà Nội khuyên các bậc phụ huynh cần tỉnh táo lựa chọn các lớp học thêm cho con. Nếu môn học nào con bị hổng kiến thức thì nhờ cô giáo phụ đạo thêm, tránh trường hợp cho con đi học thêm theo phong trào, theo sở thích của con hoặc vì ngại cô.

"Việc phụ huynh đưa con em mình đến nhiều lớp ôn luyện với lịch học dày đặc, thậm chí một môn học với nhiều thầy cô sẽ không hiệu quả, khiến các con căng thẳng mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe. Tác dụng ngược là các con sẽ sợ học, dẫn đến tâm lý muốn buông xuôi".

20 giờ, nhiều đoạn đường ở Hà Nội có các trung tâm luyện thi cũng ùn ứ do phụ huynh xếp hàng chờ đón con tan ca ở các lớp học thêm.

20 giờ, nhiều đoạn đường ở Hà Nội có các trung tâm luyện thi cũng ùn ứ do phụ huynh xếp hàng chờ đón con tan ca ở các lớp học thêm.

Cô Hiền cho rằng, học sinh cần tích cực chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Bài nào quá khó hoặc chưa thực sự hiểu, các em nên đánh dấu và hỏi giáo viên trên lớp, tránh trường hợp phải đi học thêm lại chính những kiến thức mà thầy cô đã giảng trước đó ở trường. Ngoài ra, các em học sinh cần có một thời gian biểu thật rõ ràng, nghiêm túc như: học môn gì vào giờ nào, thời gian nào cần giải lao và nghỉ ngơi…

"Với các em thi chuyển cấp, việc luyện thi cần kết hợp giải lao thư giãn hợp lý để tái tạo năng lượng và tinh thần như ngủ một giấc ngắn nếu hôm trước các em ngủ quá ít hoặc thức quá khuya, hay thể dục nhẹ nhàng, giúp bố mẹ việc nhà, xem các chương trình giải trí nhẹ nhàng... Trường hợp nếu các em rơi vào trạng thái lo lắng, mệt mỏi thái quá, hãy chia sẻ với cha mẹ, thầy cô, bạn sẽ có được lời khuyên hoặc giải pháp thích hợp.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I khai giảng khóa Trung cấp chính quy

Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I thực hiện tốt phương châm “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy cô làm động lực”, “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” để thực hiện đổi mới phương pháp đào tạo “lấy người học làm trung tâm”.
Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Hà Nội: Thêm 3 trường THPT tư thục được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp khối 10.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ hôm nay, học sinh có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Trong 5 ngày, từ 24/4 đến 28/4, học sinh có thể thực hiện đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa, can thiệp kịp thời các hành vi bạo lực học đường, đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên từ gia đình tới nhà trường và xã hội...
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, lần thứ X, khu vực IV

Ngày 20/4, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Lắk.
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giáo viên chính và cao cấp

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục (CSGD) đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm (CĐSP).
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.