Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước của Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo thống kê, số giáo viên bỏ việc nhiều nhất là ở cấp mầm non, chiếm 40%. Do đó, Bộ GD&ĐT kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70% hoặc tương đương phụ cấp của cán bộ y tế cấp cơ sở.
Giáo viên mầm non phải đóng một lúc nhiều vai
Nhiều giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục bậc mầm non đã bày tỏ sự vui mừng, ủng hộ chính sách trên sớm được ban hành vì việc tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non là sự động viên vô cùng lớn cho giáo viên mầm non cả nước.
Tốt nghiệp ra trường năm 2009 với mức lương 600.000 đồng/tháng, đến nay, sau hơn 13 năm gắn bó với nghề giáo, cô Bùi Thị Hào - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ được hưởng mức lương 7 triệu đồng/tháng. Hằng năm, cô được nhận phụ cấp 250.000 đồng tiền làm Tổ trưởng chuyên môn và hiện tại, với chức vụ Phó Hiệu trưởng thì cô được nhận phụ cấp 350.000 đồng/tháng. Đối với giáo viên mới ra trường thì hệ số lương thấp, phụ cấp thâm niên nghề không có. Chưa kể, thu nhập ấy với mức sống thực tế còn thiếu thốn đủ thứ thì rất vất vả.
Cô Bùi Thị Hào cho biết: “Lương giáo viên mầm non so với công việc các chúng tôi làm mỗi ngày ở trường thì rất thấp. Ngoài công việc chuyên môn, chúng tôi còn làm rất nhiều việc khác như trực buổi trưa, lao động, trang trí lớp, vệ sinh môi trường, tổ chức các ngày lễ… thực sự quá tải, quá vất vả nhưng lương lại quá thấp.
Có thể thấy được, hệ số lương của giáo viên mầm non hiện đang thấp nhất trong khi khối lượng công việc, mức độ áp lực không hề thấp hơn. Đôi khi các cô ở trường Mầm non Hoa Hồng cũng nghĩ bán hàng online để có thêm thu nhập và đỡ áp lực hơn nhiều”.
“Là giáo viên nhưng chúng tôi phải đóng một lúc nhiều vai, khi là lao công, hoạ sỹ, khi là diễn viên múa, thậm chí có khi cả ngày làm việc rồi đêm còn tăng ca làm trên máy tính.
Vì vậy, tôi hy vọng các giáo viên được tăng phụ cấp nghề lên 100% hoặc tối thiểu 70% ngang mức phụ cấp cũ của y tế cơ sở, đó là động lực giúp giáo viên nỗ lực cống hiến lâu dài, vì với đồng lương không đủ trang trải cuộc sống gia đình thì khó toàn tâm, toàn ý cho nghề được”, cô giáo Bùi Thị Hào tâm sự.
Với thu nhập và phụ cấp hiện tại thì đời sống của giáo viên mầm non nhìn chung vẫn thấp. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại với đồng lương ít ỏi hằng tháng, cô Phạm M – giáo viên một trường mầm non tại địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Nói đến đồng lương của giáo viên mầm non thì không muốn nhắc tới. Tôi lương tháng được vài triệu ít ỏi, chồng tôi thì làm xe ôm, ngày nào khoẻ thì đi chạy xe còn ốm thì lo thuốc thang. Gia đình có 2 cháu (một cháu học mầm non, một cháu học cấp 2) nên nhiều lúc phải vay mượn bạn bè để lo cho đủ cuộc sống gia đình.
Hằng tháng, tiền điện, tiền nước, tiền ăn uống, học tập, tiêu pha các thứ của gia đình cũng đủ khiến tôi mệt mỏi rồi. Nhiều khi ngồi nghĩ, dù lương thấp nhưng vì yêu công việc, các cháu nên tôi phải cố gắng làm tốt mọi việc ở trường” – cô M ngậm ngùi nói.
Giáo viên vùng cao cũng kỳ vọng nhiều
Nghề giáo viên mầm non ở đâu cũng vất vả nhưng có lẽ, giáo viên mầm non ở vùng khó khăn vất vả hơn gấp nhiều lần.
Nói về thu nhập, cô giáo Hà Thu Hoài - giáo viên trường mầm non Tú Lệ, Văn Chấn, Yên Bái cho biết, vì nhà xa, cách trường 70km nên cô phải ở lại trường cả tuần. Ở đây, sinh hoạt bất tiện, điều kiện không tốt, có những thứ cần phục vụ cho công việc dạy học thì phải đi xa xuống khu vực trung tâm. Vậy nên, với mức lương 4,8 triệu đồng thì rất khó để ổn định cuộc sống khi phải chạy đây chạy đó, rồi cuối tuần về nhà sau một tuần vất vả dạy học.
Cô Hoài cho biết thêm, năm nay, trường mầm non Tú Lệ đã có 2 cán bộ, giáo viên nghỉ việc, một phần cũng vì vấn đề kinh tế. Vì vậy, cô Hoài mong muốn sớm tăng phụ cấp cho giáo viên mầm non để họ cống hiến, gắn bó lâu dài với nghề nuôi dạy trẻ.
Trò chuyện với PV, lãnh đạo trường mầm non xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái mong Nhà nước ưu tiên, quan tâm, có nhiều chế độ chính sách hơn với giáo viên vùng cao để các cô yên tâm công tác và ổn định cuộc sống.
Đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non từ 35% lên 70% của Bộ GD&ĐT đã và đang nhận được nhiều ý kiến đồng tình và kỳ vọng sớm được thực hiện để cải thiện đời sống giáo viên, "giữ chân" giáo viên ở lại với nghề cũng như giải quyết "bài toán" thiếu giáo viên, thiếu nguồn tuyển ở nhiều địa phương hiện nay.
Tăng cả phụ cấp và lương cho giáo viên
Theo chia sẻ của nhiều chuyên gia, việc tăng lương và phụ cấp cho giáo viên là động lực thu hút học sinh giỏi thi vào Sư phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây còn là đòn bẩy, kích thích khối tư thục quan tâm hơn đến đời sống của thầy, cô giáo và đầu tư cho con người.
TS. Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, theo luật Giáo dục mầm non hiện nay thì ngành đang tập trung để chuyển đổi chương trình mới, trong khi đó, giáo viên mầm non thôi việc nhiều, vì chúng ta không đủ nguồn lực.
"Ngành Giáo dục với ngành Y tế phải điều chỉnh bậc lương, chỉ tăng phụ cấp thôi thì không đủ, nên việc họ nghỉ hay chuyển việc là bình thường" - TS Nguyễn Tùng Lâm nhận định.
Thầy giáo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm. (Ảnh: Tienphong.vn)
Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, đề xuất của Bộ GD&ĐT trong lúc này là tích cực, thể hiện sự chăm lo cho đời sống giáo viên và là điều kiện để họ gắn bó với ngành, tuy niên, đề xuất này không hoàn toàn ngăn được việc giáo viên bỏ nghề mà đó chỉ là khích lệ, động viên. Còn muốn ngăn được tình trạng này thì phải nâng bậc lương lên cho họ. Vì vậy, các Bộ, ban, ngành phải đồng lòng giải quyết tình trạng thiếu nâng lực.
Đặc thù mầm non là có cả đội ngũ nhân viên phục vụ cho quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, vậy nên, cần có sự quan tâm đến đội ngũ này hơn. Ông Lê Đức Thuận – Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, đề xuất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 70% là hoàn toàn phù hợp vì hiện tại, số giáo viên cấp mầm non nghỉ việc rất nhiều tại các trường mầm non công lập, do lương không đủ đảm bảo cho cuộc sống tối thiểu của các cô.
Có thể thấy được, đề xuất của Bộ trưởng Nuyễn Kim Sơn là vô cùng thiết thực. Vậy nên, Bộ cần xem xét, xây dựng cơ chế cho giáo viên mầm non. Có như vậy sẽ đảm bảo đời sống giáo viên, để họ vững tin với nghề được lâu dài.
Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Theo Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
3 trường chuyên THPT trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề án tuyển sinh lớp 10 năm 2024, có điểm mới như tăng chỉ tiêu, thay đổi phương án thi tuyển...
Ngày 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Giờ trái đất là sự kiện thường niên mang ý nghĩa lớn nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, tạo thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, các bạn trẻ đã và đang trở thành những sứ giả bảo vệ môi trường, góp phần lan tỏa thông điệp tích cực “Giảm dấu chân Carbon, hướng tới Net Zero”.
Tranh tài tại đêm chung kết "Hoa khôi sinh viên Đại Học Văn Hóa Hà Nội - Hoa khôi Miss HUC 2024”, Trần Thị Khánh Linh đã tự tin thể hiện qua các phần thi, khẳng định mình là một nữ sinh toàn diện và đăng quang ngôi vị Hoa khôi một cách đầy thuyết phục.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kỳ vọng thanh niên cả nước phát huy tinh thần chủ động, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề khó, mới của đất nước, cơ quan, đơn vị; Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tinh thần vì cộng đồng.
Chiều 22/3, Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT chính thức thông tin về lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024.
Việc thanh, kiểm tra sẽ xoay quanh quá trình biên soạn, thẩm định, xuất bản, in, phát hành, lựa chọn sách giáo khoa, sử dụng chi phí phát hành trên toàn quốc.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY