Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 17 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 17°C

Xây mới 1.000 nhà vệ sinh trường học: Sức khỏe học đường là tương lai tầm vóc Việt

Sức khỏe - đời sống
13/04/2021 09:36
Bách Diệp
aa
Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê hai lần nghẹn ngào vì quá xúc động, khi phát biểu tại Lễ phát động “Điều ước cho em” - một chương trình thiện nguyện mà cô là Đại sứ. Trước hình ảnh thiếu thốn những điều thiết yếu như bữa ăn, lớp học, nhà vệ sinh của các học sinh vùng khó khăn trên cả nước, H’hen Niê nói: “Là cô gái Ê-đê, em muốn có mặt tại đây hôm nay không phải với tư cách một hoa hậu, mà là một đại diện cho các em dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, để kêu gọi cộng đồng chung tay, góp sức, lan tỏa yêu thương”.


Ký ức của Hoa hậu - Đại sứ và sự cấp thiết cải thiện sức khỏe học đường

Bên lề sự kiện, H’Hen Niê chia sẻ với phóng viên câu chuyện rất thật của bản thân liên quan đến những nhà vệ sinh trường học trong ký ức: “Là học sinh miền núi, nhà vệ sinh trường học trong trí nhớ của em là những nơi không hề dễ chịu. Những năm cấp 1 và cấp 2, em không dám đi vệ sinh ở trường, hạn chế uống nước để đỡ phải… “giải quyết nhu cầu”. Lên cấp 3, do nhà xa trường, mà vẫn có nỗi ám ảnh về những nhà vệ sinh nhưng lại không hề “vệ sinh”, nên cả buổi học em sẽ… nhịn uống nước luôn. Bây giờ, nhìn lại mới thấy đó là việc làm không tốt cho sức khỏe”.

Hoa hậu H’Hen Niê – Đại sứ chương trình “Điều ước cho em”.

Hoa hậu H’Hen Niê – Đại sứ chương trình “Điều ước cho em”.

Đó là thời cắp sách đến trường của H’Hen Niê. Đến nay, theo thống kê mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2020, vẫn còn hơn 30% nhà vệ sinh trường học chưa đạt chuẩn trên cả nước. Hàng nghìn nhà vệ sinh vẫn là trường phải đi mượn hoặc đi thuê, không đáp ứng nhu cầu của học sinh, gây mệt mỏi không đáng có cho các em trong thời gian ở trường.

Vị Đại sứ xinh đẹp và thân thiện của chương trình “Điều ước cho em” cho biết, các khu vệ sinh ở trường cũ của cô nay đã sạch đẹp hơn nhiều, tuy nhiên cô biết còn rất nhiều vùng sâu vùng xa khác trên cả nước, các em nhỏ chưa có may mắn được thụ hưởng sự cải thiện như vậy.

Câu chuyện về nhà vệ sinh học đường rất riêng của H’Hen Niê hóa ra lại không hề của riêng cô. “Vì vậy, H’Hen muốn kể câu chuyện của cá nhân mình để từ đó kêu gọi các nhà hảo tâm, nhà tài trợ, tiếp tục hỗ trợ các em nhỏ ở các vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn về cả các khía cạnh khác của sức khỏe học đường, như xây trường, tài trợ bữa ăn trưa bán trú, cải thiện cơ sở vật chất, điện, nước, đồ dùng học tập”.

Đại sứ “Điều ước cho em” cũng nhắn nhủ sau câu chuyện của riêng mình: “Một nhà vệ sinh sạch sẽ giống như người bạn của các em ở trường học. Không chỉ là nơi để làm chức năng cơ bản của nó, đối với em nó còn là nơi mà khi bạn ấm ức, bạn có thể trốn vào trong đó khóc một hồi cho thỏa, để rồi sau đó bước ra với gương mặt và cả nỗi lòng nhẹ nhõm hơn. Nhà vệ sinh trường học sạch sẽ cũng rèn luyện cho các em nếp sống văn minh và rất quan trọng đối với sức khỏe học đường”.

1.000 nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn cho học sinh vùng khó

Ngay trong ngày 11/4 – Ngày Thế giới làm việc tốt, cũng là ngày diễn ra lễ Phát động chương trình “Điều ước cho em” do Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng Trung ương Đoàn TNCS HCM, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Đề án tri thức Việt số hóa tổ chức, ba nhà vệ sinh mới đã được tài trợ khởi công tại điểm trường xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu - Yên Bái và điểm trường Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Ba công trình này nằm trong cam kết tài trợ xây dựng 1.000 nhà vệ sinh đạt chuẩn mà Tập đoàn TH, thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt thực hiện, tiên phong hưởng ứng chương trình “Điều ước cho em”.

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt thay mặt Quỹ, Tập đoàn TH và BAC A BANK trao biển tặng 1.000 nhà vệ sinh cho chương trình Điều ước cho em.

Bà Trần Thị Như Trang, Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt thay mặt Quỹ, Tập đoàn TH và BAC A BANK trao biển tặng 1.000 nhà vệ sinh cho chương trình Điều ước cho em.

“Điều ước cho em” kêu gọi toàn xã hội chung tay hỗ trợ học sinh và giáo viên tại các địa bàn khó khăn, địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong giai đoạn đầu, chương trình tập trung hỗ trợ 06 nhóm “điều ước” cũng chính là nhu cầu bức thiết hiện nay: Hỗ trợ xây dựng các điểm trường, nhà công vụ, phòng học cho các trường học địa bàn vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ xây mới hoặc cải tạo nhà vệ sinh; Hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện, nước sạch; Hỗ trợ hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh bán trú để cải thiện dinh dưỡng học đường; Hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng học tập và sinh hoạt cho học sinh (Sách vở, dụng cụ học tập, quần áo,…); Hỗ trợ thiết bị nâng cao thể chất cho học sinh (sân chơi, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao…).

Hiện thực hóa ước mơ 1.000 nhà vệ sinh trường học (tương đương 60 tỷ đồng) trong 10 năm, TH sẽ mang tới sự cải thiện đáng kể về vệ sinh học đường cho hàng trăm nghìn học sinh tại hàng nghìn trường mầm non và tiểu học vùng biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa trên cả nước

Chọn món quà tặng thầy trò vùng khó là những nhà vệ sinh đạt chuẩn, mới, sạch đẹp, an toàn, thân thiện, luôn có đầy đủ nước sạch, Tập đoàn TH mong muốn góp phần giáo dục nếp sống văn minh cho trẻ em, cải thiện vệ sinh học đường – một trong những yếu tố quan trọng trong chương trình lớn và bao quát hơn mà TH đang theo đuổi: Chương trình Sức khỏe học đường.

Sức khỏe học đường – “Điều ước” lớn nhất dành cho thế hệ trẻ

Xây 1.000 nhà vệ sinh hay xây các điểm trường, xây cầu cho trẻ em vùng cao, hỗ trợ bữa trưa tại trường cho các em nhỏ…, bà Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH cho rằng đó mới là những việc làm cấp bách và trước mắt. Mục tiêu dài hơi hơn mà TH theo đuổi, đó là khởi xướng và đóng góp thiết thực cho chương trình bền vững và toàn diện hơn: Chương trình Sức khỏe học đường.

Tập đoàn TH hiện đang đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Mô hình điểm “Bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên Việt Nam” - một nghiên cứu cấp quốc gia để xây dựng nền tảng chính sách về sức khỏe học đường. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia Viện Dinh dưỡng quốc gia và Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em – Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch.

Mô hình điểm được thực hiện cho lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học tại 10 tỉnh thành đại diện các vùng miền trong cả nước, gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thái Bình, Sơn La, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng, An Giang trong năm học 2020-2021.

son-la-1-1617375198874.

Bữa ăn trưa bán trú tại trường tiểu học Tô Múa (Vân Hồ, Sơn La) theo Mô hình điểm Bữa ăn học đường đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại 10 tỉnh thành trên cả nước, với sự đồng hành của Tập đoàn TH.

Bữa ăn trưa bán trú tại trường tiểu học Tô Múa (Vân Hồ, Sơn La) theo Mô hình điểm Bữa ăn học đường đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại 10 tỉnh thành trên cả nước, với sự đồng hành của Tập đoàn TH.

Mô hình triển khai các giải pháp can thiệp sớm bằng cách xây dựng bữa ăn cân đối và hợp lý về dinh dưỡng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm song song với hoạt động thể lực nhằm nâng cao kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, đặc biệt là các bệnh mãn tính không lây, phát triển tầm vóc và trí tuệ của trẻ.

Sau một năm triển khai, Mô hình điểm sẽ hoàn thành vào cuối tháng 5.2021 và sau đó được tổng kết, đánh giá bởi các chuyên gia trong và ngoài nước, từ đó làm cơ sở thực tiễn và khoa học để đề xuất chính sách về dinh dưỡng học đường và thể chất học đường nhằm triển khai trên toàn quốc.

Bà Thái Hương, Nhà sáng lập – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc BAC A BANK mong muốn chương trình Sức khỏe học đường được triển khai bài bản trên toàn quốc.

Bà Thái Hương, Nhà sáng lập – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc BAC A BANK mong muốn chương trình Sức khỏe học đường được triển khai bài bản trên toàn quốc.

Phát biểu trước Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại sự kiện “Điều ước cho em”, Nhà sáng lập Tập đoàn TH, bà Thái Hương bày tỏ: “Tôi rất mong muốn Phó Thủ tướng, các bộ, ban, ngành chung sức, làm bài bản, có nghiên cứu và từ sau 10 tỉnh thử nghiệm có thể làm chính thức chương trình này. Chúng tôi cam kết sẽ cùng đồng hành với chương trình. Tôi nghĩ sẽ nhiều nhà hảo tâm sẵn sàng cùng làm. Chương trình Sức khỏe học đường có thể nói chính là “điều ước” lớn lao nhất, không chỉ dành cho trẻ em vùng khó, mà dành cho cả thế hệ trẻ Việt Nam, hướng tới đưa các em trở thành những công dân văn minh và hòa nhập quốc tế trong tương lai”.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại giữ chức Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Ngọc Đại, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.