Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Vụ chạy thận làm 8 người chết tại Hòa Bình: Bộ Y tế kiến nghị hủy bản án

Sức khỏe - đời sống
12/09/2019 09:16
Thanh Bình
aa
Bộ Y tế đã chính thức có văn bản kiến nghị Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm.


Ngày 2/8/2019, Bộ Y tế đã ban hành văn bản số 4439/BYT-PC v/v ra kháng nghị giám đốc thẩm hủy Bản án sơ thẩm số 08/2019/HSST ngày 30/1/2019 của TAND TP Hòa Bình và Bản án Phúc thẩm số 20/2019/HSPT ngày 19/6/2019 của TAND tỉnh Hòa Bình.

1111

Văn bản của Bộ Y tế.

Tại văn bản này Bộ Y tế khẳng định: "Ngày 30/1/2019 TAND TP Hòa Bình đã ra bản án số 08/2019/HSST, tuyên “Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc phạm tội Vô ý làm chết người; Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Trương Qúy Dương, Đỗ Anh Tuấn phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 19/6/2019, TAND tỉnh Hòa Bình đã ra Bản án số 20/2019/HSST tuyên Hoàng Công Lương, Bùi Mạnh Quốc phạm tội Vô ý làm chết người; Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Trương Qúy Dương, Đỗ Anh Tuấn phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 372 và Điều 374 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 (Bộ luật TTHS). Bằng văn bản này, Bộ Y tế kiến nghị ông Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và ông Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội ra quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm - hủy Bản án sơ thẩm số 08/2019/HSST ngày 30/1/2019 của TAND thành phố Hòa Bình và Bản án phúc thẩm số 20/2019/HSPT ngày 19/6/2019 của TAND tỉnh Hòa Bình vì đã vi phạm tố tụng trong giải quyết vụ án".

Theo đó Bộ Y tế đã kiến nghị giải quyết vụ án đến Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội:

"Nhận thấy những kết luận trong Bản án trên không phù hợp với những tình tiết khách quan của Vụ án. Có những vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử dẫn đên sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật trên nêu trên.

Qúa trình điều tra, truy tố, xét xử đều bỏ qua các quy định của Luật KCB và Quy chế bệnh viện (pháp luật chuyên ngành). Cho nên khi đánh giá tính chất vụ án, phân tích các hành vi có liên quan đến các quy định chuyên môn – kỹ thuật cao lại không đủ kiến thức cơ bản để phân tích một cách khoa học về vật tư, trang thiết bị y tế, về nguồn nước RO cũng như việc xét nghiệm AAMI trong trường hợp nào cho đến nay vẫn còn nhiều thắc mắc, nhưng bản án và hồ sơ vụ án vẫn chưa chứng minh làm rõ.

Nói cách khác, những người tiến hành tố tụng và cơ quan tố tụng đã không tiếp thu, sử dụng các ý kiến của các nhà khoa học, các giáo sư, các nhà khoa học đầu ngành về y tế.

Đây là nguyên nhân dẫn đến những nội dung kết luận điều tra, cáo trạng truy tố cũng như bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã không phản ánh chính xác, khách quan, toàn diện và đầy đủ về Vụ án như đã nêu.

Vì lý do trên, Bộ Y tế trân trọng kiến nghị Ông Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Ông Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội áp dụng Điều 371, khoản 1 Điều 372 và khoản 3 Điều 373 Bộ luật TTHS ra kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy Bản án sơ thẩm số 08/2019 ngày 30/1/2019 của TAND TP Hòa Bình và hủy bản án phúc thẩm số 20/2019/HSPT ngày 19/6/2019 của TAND tỉnh Hòa Bình vì các kết luận trong Bản án này không phù hợp với những tình tiết khách quan của Vụ án; có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, cũng như áp dụng pháp luật trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong giải quyết vụ án.

Bộ Y tế tin tưởng rằng nội dung kiến nghị trên là có căn cứ khoa học, phù hợp với các quy định của pháp luật sẽ được ông Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và ông Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét, chấp thuận".

Trước đó Pháp luật Plus đã thông tin tại bài viết: "Vụ chạy thận làm 8 người chết người tại Hòa Bình: Bộ Y tế công bố chứng cứ then chốt".

Sáng 5/8, Tiến sỹ Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) đã cung cấp chứng cứ quan khoa học trong vụ án tai biến chạy thận tại Hoà Bình khiến 8 nạn nhân tử vong.

67532841_489026135190035_6612663517302489088_n

Tiến sỹ Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và công trình y tế.

Theo đó, toàn bộ hệ thống lọc nước RO1, RO2 phục vụ cho đơn nguyên chạy thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình tại thời điểm xảy ra vụ án đã được phục dựng khoa học nguyên trạng từ các mảnh rời rạc.

67748471_512195939588621_5546944026491486208_n

Tiến sỹ Lê Thanh Hải trình bày luận điểm khoa học tại công trình phục dựng.

Hai hệ thống này đã bị phá dỡ trước đó. Trong đó, hệ thống RO1 được cất vào kho của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, hệ thống RO2 được thanh lý sắt vụn.

“Chúng tôi đã phải mất rất nhiều công sức để thu thập được đầy đủ toàn bộ 2 hệ thống này gồm đường ống, máy bơm, tank nước, hệ thống quả lọc..., riêng hệ thống RO2 được tìm thấy tại một nhà dân ở huyện Lương Sơn, Hoà Bình”, Tiến sỹ Hải thông tin.

67709154_878938819155136_4222455659494375424_n

Tiến sỹ Hải trình bày với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu.

Giữa tháng 7/2019 vừa qua, các chuyên gia của Viện Trang thiết bị và công trình y tế đã bắt tay phục dựng lại hệ thống này và mất 2 tuần để hoàn tất dựa theo sơ đồ và các hình ảnh được cung cấp.

“Sau nhiều lần thực nghiệm, kết quả cho thấy nguyên nhân khiến 8 nạn nhân tử vong là do nhiễm đa chất, nguyên nhân do hỏng cùng lúc 3 van K1, K2, K3 của hệ thống RO1 chứ không phải do tồn dư HF”.

Tiến sỹ Hải cho biết thêm: "Hệ thống RO1 cấp nước tinh khiết vào tank RO1 để rửa quả lọc thận, RO2 cấp nước chạy thận nhân tạo. 2 hệ thống này dùng chung hệ thống tẩy sạch CIP.

Ông Bùi Mạnh Quốc chỉ thực hiện lau rửa màng lọc RO2 và tiệt khuẩn đường ống tuần hoàn cấp nước cho các máy thận, sau đó đã thay van xả đáy bồn nên không còn tồn dư hoá chất. Bằng chứng, đồng hồ đo độ dẫn điện hiển thị chỉ số cho phép. Hiện tại, sau khi phục dựng lại, đồng hồ này vẫn vận hành rất tốt, đo chính xác.

Trong khi nguyên nhân thực sự là do 3 van của RO1 bị hỏng trùng hợp, trong đó K2, K3 hỏng do quá trình sử dụng nhiễm hoá chất từ hệ thống CIP. Việc 2 van K2, K3 bị hỏng khiến nước chỉ được lọc qua cột lọc thô và lọc than (không đủ điều kiện), chảy vào tank RO2 rồi chuyền đến bệnh nhân. Điều này, chính Bùi Mạnh Quốc cũng không kiểm soát được".

Theo Tiến sỹ Hải thì trước đó, Viện Khoa học hình sự đã tìm ra 3 van hỏng nhưng chỉ dừng lại ở đây mà không chạy thực nghiệm để tìm nguyên nhân thực sự.

Hiện tại, Viện Trang thiết bị và Công trình y tế đã thành lập Hội đồng khoa học và sẽ tiếp tục thực nghiệm lại toàn bộ chuỗi hành động của Bùi Mạnh Quốc dựa trên các tài liệu từ kết luận điều tra về hoá chất, độc chất, thậm chí sẽ thử nghiệm trên động vật với sự tham gia của các chuyên gia về trang thiết bị y tế, pháp y, hoá chất, y khoa và pháp lý.

67804477_355428685124870_857449469996695552_n

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu trực tiếp quan sát và xem thực nghiệm.

Với những chứng cứ khoa học mới từ Viện trang thiết bị và công trình y tế, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu đánh giá: “Đây là những tình tiết hết sức quan trọng là những yếu tố khoa học, chuyên môn nhưng đã bị bỏ qua và là hướng đi mới của vụ án. Do đó rất cần các cơ quan tố tụng thực nghiệm lại. Tôi mong sẽ có phiên Giám đốc thẩm để quan tâm đến các vấn đề khoa học chuyên sâu hơn”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết hưởng chế độ BHYT trong trường hợp người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD...
Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa ký ban hành quyết định về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
TP HCM: Triển khai 11 thủ tục hành chính theo Luật khám bệnh, chữa bệnh mới

TP HCM: Triển khai 11 thủ tục hành chính theo Luật khám bệnh, chữa bệnh mới

UBND TP HCM công bố danh mục gồm 11 thủ tục hành chính mới ban hành và 33 thủ tục hành chính bị bãi bỏ.
Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Ngày 6/4, Cục Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế đã có chỉ đạo khẩn đối với Sở Y tế Tiền Giang và Viện Pasteur TP HCM liên quan ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện tại Tiền Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.