Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vinamilk và chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa tài năng

Sức khỏe - đời sống
12/02/2020 15:04
Lê Hải
aa
Song song với việc “săn tìm” các nhân tài ở bên ngoài, thì việc xây dựng những chương trình để nuôi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn cao, đáp ứng cho các nhu cầu phát triển cũng là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng. Trong đó có Vinamilk – công ty hiện đang giữ vị trí số 1 trong Bảng Xếp Hạng 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2 năm liền (2017 & 2018).


Vinamilk có quy mô 10.000 lao động, với hơn 30 đơn vị thành viên trên cả nước cùng các công ty con, nhà máy, trang trại đặt ở nước ngoài. Đặt ra mục tiêu chiến lược là đưa Vinamilk vào Top 30 công ty sữa lớn nhất toàn cầu nên từ nhiều năm nay, doanh nghiệp này đã bắt tay vào việc xây dựng đội ngũ nhân tài cho mình.

Khi doanh nghiệp là “cái nôi” nuôi dưỡng nhân tài

Xuất phát từ nhu cầu về nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn cao, làm chủ được các công nghệ tiên tiến trên thế giới về ngành sữa, Vinamilk đã kiên trì đầu tư để xây dựng lực lượng các chuyên gia trẻ trong nhiều lĩnh vực quan trọng như: Công nghệ chế biến Sữa và các sản phẩm từ Sữa, Kiểm định thú y- Dịch tễ, Tự động hoá dây chuyền công nghệ và sản xuất... Đó chính là xuất phát điểm của chương trình “Học bổng du học tại Nga toàn phần dành cho các sinh viên xuất sắc” đã được Vinamilk tâm huyết thực hiện từ năm 2002.

Hiện nay, các sinh viên của chương trình này đã trở về và đang đảm nhiệm các vị trí quản lý quan trọng trong công ty. Anh Trần I Giôn, Giám đốc Kỹ Thuật, hiện đang công tác tại Trang trại bò sữa Tây Ninh, một trong những trang trại quy mô lớn và hiện đại nhất của Vinamilk, chia sẻ: “Trên vai một người khổng lồ bạn sẽ được nhìn xa hơn và cao hơn. Nhận được học bổng và hoàn thành chương trình học tại Nga, tôi nghĩ mình đã có xuất phát điểm rất tốt để có thể đóng góp cho công ty.”

Hình 1

Anh Trần I Giôn hiện đang công tác tại Trang trại bò sữa Tây Ninh của Vinamilk.

Trước thực tế Việt Nam không phải là nước có thế mạnh về ngành sữa, đội ngũ chuyên gia trong ngành vẫn còn thiếu thì có thể nói chương trình này chính là 1 trong những giải pháp về nhân sự giúp duy trì sự tăng trưởng cũng như tạo ra những bước tiến vượt bậc của Vinamilk trong những năm gần đây. Đặc biệt khi Vinamilk liên tục đầu tư triển khai những siêu dự án, phát triển vùng nguyên liệu sữa quy mô lớn và hiện đại. Không chỉ phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp, đây cũng chính là nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành sữa và ngành nông nghiệp - chăn nuôi bò sữa công nghệ cao của Việt Nam nói chung trong tương lai.

Hình 2

Nhân sự có điều kiện tiếp cận với các thiết bị, máy móc, công nghệ hiện đại tại các nhà máy của Vinamilk.

Đội ngũ quản lý trẻ - “đãi cát tìm vàng”

Ngoài các hoạt động đào tạo, thì các Quản trị viên tập sự (Management Trainee – MT) cũng là một chương trình khá phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển đội ngũ quản lý. Điểm cốt lõi của chương trình này là sàng lọc được “chất” hơn là lấy “lượng”, làm sao để tuyển chọn được ứng viên xuất sắc nhất, đảm đương vị trí quản lý và am hiểu về công ty.

Đại diện Vinamilk cho biết công ty thực hiện chương trình này nhằm tuyển chọn, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên có đủ năng lực để đáp ứng chiến lược hoạt động và kinh doanh của Công ty. Năm 2016, tỷ lệ ứng viên được chọn tham gia chương trình Quản trị viên tập sự (MT) tại Vinamilk là 1,7%, có nghĩa là chỉ có từ 1 đến 2 ứng viên được chọn trong số 100 hồ sơ. Tuy nhiên, tỷ lệ được đề bạt lên vị trí quản lý sau khi hoàn tất chương trình đạt đến 36,8%. Trong chương trình, các ứng viên không chỉ tích lũy kiến thức chuyên môn mà sẽ được đào tạo về kỹ năng quản lý, năng lực tổ chức, đặc biệt là phát triển tư duy, tầm nhìn nhằm trang bị đầy đủ năng lực, bản lĩnh để trở thành các nhà quản lý tài năng.

“Trong suốt thời gian tham gia chương trình MT, tôi đã được luân chuyển làm việc ở rất nhiều phòng, ban, đơn vị của công ty. Điều này giúp tôi có cái nhìn tổng quát hơn và các kỹ năng cần thiết cho vị trí quản lý tại một công ty lớn như Vinamilk.” – Chị Trần Khánh ChiTrưởng Ban Kế toán Quản trị Hoạt động Thương mại, chia sẻ trải nghiệm của mình trong quá trình tham gia chương trình MT.

Hình 3

Chị Trần Khánh Chi (áo trắng) là một trong những nhân sự đã tham gia chương trình Quản trị viên tập sự của Vinamilk năm 2014 và hiện đang nằm trong đội ngũ cấp quản lý của Vinamilk.

Trẻ hóa nguồn nhân lực để tạo ra động lực đổi mới

Trong một cuộc khảo sát của Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, Vinamilk đã được bình chọn là một trong năm doanh nghiệp nhận giải thưởng “Thương hiệu Nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất” với thế hệ Y (1986 - 2000). Trẻ hóa nguồn lực cũng là cách các doanh nghiệp lớn thúc đẩy bộ máy, liên tục sáng tạo và tạo ra sự thay đổi để phát triển và bắt nhịp với xu hướng xã hội.

Hình 4

Đội ngũ nhân sự trẻ được tạo điều kiện để phát triển và thử thách bản thân với những vị trí quản lý cấp trung.

“Mở cửa” để sinh viên tìm hiểu về công ty cũng là một trong nhiều cách giúp doanh nghiệp tiếp cận và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Các chương trình này còn giúp truyền tải đến người trẻ về văn hóa doanh nghiệp - một yếu tố quan trọng để thu hút các nhân sự tài năng của thế hệ Y.

Đặng Nguyễn Ngọc Quỳnh Như, chia sẻ: “Một trong sáu nguyên tắc văn hóa của Vinamilk mà em đặc biệt ấn tượng Hướng đến kết quả. Để làm ra một ly sữa đảm bảo chất lượng phải trải qua rất nhiều quá trình. Em đã cảm nhận được tinh thần tích cực của các chú trong nhà máy khi chia sẻ cảm nhận được làm việc trong Vinamilk.” Quỳnh Như là một thành viên trong đoàn sinh viên tiêu biểu nhận học bổng của Tổ chức VietHope và Quỹ học bổng Lương Văn Can có cơ hội đến trụ sở và nhà máy của Vinamilk để tham quan, học hỏi.

Hình 5

Chuyến thăm Vinamilk đã đem lại trải nghiệm ấn tượng cho các sinh viên của Tổ chức VietHope và Quỹ học bổng Lương Văn Can.

Chìa khóa thành công cho mỗi doanh nghiệp không chỉ xuất phát từ chiến lược kinh doanh, sức mạnh tài chính, công nghệ hay thương hiệu mà còn là ở đội ngũ nhân sự có đủ tâm và tầm, mong muốn được cống hiến cho công ty. Chính vì vậy, khi đầu tư vào đúng người, đúng thời điểm, bỏ công mài dũa những “viên ngọc thô” này, doanh nghiệp về lâu về dài sẽ được lợi về nhiều mặt. Xa hơn nữa, việc các doanh nghiệp lớn của Việt Nam nghiêm túc đầu tư, đem lại các cơ hội thử sức cho thế hệ trẻ sẽ mang đến lợi ích kép khi vừa hạn chế việc chảy máu chất xám, vừa nâng cao được chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam khi cạnh tranh ngay trên sân nhà.

bài liên quan
2.900 tỷ đồng tiền mặt sắp “chảy” về túi cổ đông Vinamilk

2.900 tỷ đồng tiền mặt sắp “chảy” về túi cổ đông Vinamilk

Với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường, Vinamilk sẽ phải chi tổng cộng hơn 2.900 tỷ đồng cho hai đợt chia cổ tức.
Vinamilk tài trợ chính cho các đội tuyển bóng đá Quốc gia vì một Việt Nam vươn cao

Vinamilk tài trợ chính cho các đội tuyển bóng đá Quốc gia vì một Việt Nam vươn cao

Ngày 02/07/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Ký kết giữa Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Theo đó, Vinamilk trở thành nhà tài trợ chính cho Đội tuyển Bóng đá quốc gia Việt Nam, bao gồm Đội tuyển Bóng đá quốc gia nam, Đội tuyển Bóng đá quốc gia nữ, Đội tuyển Bóng đá U22/U23/Olympic quốc gia trong giai đoạn 2019 – 2022. Với cương vị là Nhà tài trợ chính, Vinamilk sẽ đồng hành cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các Đội tuyển quốc gia hướng đến mục tiêu đưa Bóng đá Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới - Vì Một Việt Nam Vươn Cao.
Đi đâu, làm gì dịp cuối năm?

Đi đâu, làm gì dịp cuối năm?

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là năm 2018 sẽ khép lại rồi! Đã đến lúc chúng ta ngồi lại để xem còn những dư định, kế hoạch nào còn đang dang dở mà thực hiện ngay để năm 2018 của mình trôi qua thật trọn vẹn nhé! Một số hoạt động sau đây sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn để lưu giữ thật nhiều kỷ niệm trong năm 2018:
VINAMILK ủng hộ gần 170.000 sản phẩm cho 3 địa phương Miền Trung đang là điểm nóng Covid - 19

VINAMILK ủng hộ gần 170.000 sản phẩm cho 3 địa phương Miền Trung đang là điểm nóng Covid - 19

Vinamilk đã hỗ trợ gần 170.000 các sản phẩm dinh dưỡng cần thiết đến các khu vực cách ly của 3 địa phương TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Nhân viên Vinamilk “góp bước đi” để gây quỹ giúp gần 6.000 trẻ em khó khăn phòng ngừa COVID-19

Nhân viên Vinamilk “góp bước đi” để gây quỹ giúp gần 6.000 trẻ em khó khăn phòng ngừa COVID-19

Gần 60.000 khẩu trang kháng khuẩn, 6.000 chai xà phòng rửa tay và hơn 86.000 hộp sữa được Vinamilk dành tặng cho gần 6.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, góp phần bảo vệ các em tốt hơn trước dịch bệnh. Đây là chương trình do tập thể nhân viên công ty Vinamilk đóng góp, thông qua hoạt động gây quỹ mang tên “Vinamilk - Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi”, với kết quả đạt được hơn 2 tỷ đồng.
Vinamilk “cấp tốc chi viện” gần 150 nghìn sản phẩm sữa dinh dưỡng tới bệnh viện Bạch Mai

Vinamilk “cấp tốc chi viện” gần 150 nghìn sản phẩm sữa dinh dưỡng tới bệnh viện Bạch Mai

Ngày 31/3/2020, để tăng cường dinh dưỡng cho khoảng 3.500 các y bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân nội trú tại bệnh viện Bạch Mai trong giai đoạn bệnh viện đang bị cách ly, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã kịp thời ủng hộ bệnh viện các sản phẩm dinh dưỡng có tổng trị giá 1 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY