Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vì sao hàng loạt bệnh viện xin xuống hạng?

Xét xử
15/08/2016 08:02
HÀ PHƯỢNG
aa
Chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế đang bộc lộ một nghịch lý dẫn tới nhiều cơ sở y tế rơi vào tình trạng ế ẩm.


Theo Thông tư 40 ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế về quy định đăng ký khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016, các bệnh viện (BV) tuyến tỉnh và trung ương không được nhận bệnh nhân đăng ký KCB bằng BHYT ban đầu mà phải từ tuyến huyện chuyển lên.

Bệnh viện "ế"

Trong bảy tháng đầu năm 2016, theo thống kê của BV Da liễu Đồng Nai và BV Y dược cổ truyền Đồng Nai, số lượng người bệnh đến khám giảm từ 50%, thậm chí có thời điểm giảm đến 90%. Có ngày số nhân viên làm việc tại BV lấn át cả bệnh nhân. Đó cũng là hai trong số nhiều BV trong nước vừa xin xuống hạng (từ hạng 2 xuống hạng 3) để được thông tuyến KCB BHYT. Nguyên nhân được lãnh đạo các BV này xác định là từ khi chính sách thông tuyến được áp dụng, người bệnh có BHYT bắt buộc phải đến khám tại các BV tuyến huyện để đảm bảo quyền lợi. Đây là một sự lãng phí rất lớn bởi BV chất lượng hạng 2, cơ sở vật chất hiện đại nhưng lại không có bệnh nhân.

Ngoài ra, Thông tư 40 không chỉ gây khó khăn cho các BV vì thiếu bệnh nhân mà còn làm không hài lòng một bộ phận người bệnh khi họ muốn được khám chuyên khoa ở nơi chất lượng tốt hơn nhưng lại không được chuyển tuyến để hưởng BHYT. Thực tế trên khiến hàng loạt BV hạng 2, tuyến tỉnh nhiều nơi phải xin xuống hạng để thu hút người bệnh, bất chấp cả quá trình phấn đấu để lên hạng trước đó.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1 (TP.HCM), phân tích: Theo Thông tư 40, người bệnh có lợi khi được khám ở BV tuyến huyện trên toàn quốc mà vẫn được BHYT chi trả đầy đủ, đúng quy định. Còn nếu muốn khám ở BV chuyên khoa (tuyến tỉnh) phải đi từ BV tuyến huyện lên, qua giấy chuyển tuyến mới được hưởng BHYT. Mục đích của Thông tư 40 là đưa người bệnh về các BV tuyến huyện nhằm giảm quá tải cho BV tuyến trên và thực tế như BV Da liễu Đồng Nai, thông tư này đạt hiệu quả tốt.

“Tuy nhiên, yêu cầu chung của ngành y tế hiện nay là mỗi cơ sở KCB đều là một cơ sở đa chuyên khoa, đòi hỏi các BV tuyến huyện không ngừng phát triển để đáp ứng. Do đó, phần lớn người bệnh đến BV tuyến huyện đã được đáp ứng nhu cầu KCB, không cần lên tuyến trên. Điều này dẫn đến BV hạng 2 tương đương tuyến tỉnh rơi vào tình trạng ế ẩm” - BS Khanh nói.

Nghịch lý trong vấn đề này là lúc đầu BV hạng càng cao được sử dụng càng nhiều kỹ thuật cao. Thế nhưng kỹ thuật cao thông thường sẽ không nuôi nổi BV mà số lượng người bệnh đông mới là yếu tố cốt lõi giúp BV xoay vòng và vận hành tốt. “Đây được xem như một lỗ hổng nếu Thông tư 40 không điều chỉnh kịp thời. Khi các BV tuyến huyện phát triển mạnh, chất lượng mỗi lúc một tốt hơn thì nguy cơ các BV hạng 2, BV đa khoa cấp tỉnh không được tiếp nhận BHYT ban đầu sẽ thiếu bệnh nhân. Thậm chí nhiều BV hạng cao có nguy cơ phải giải thể” - BS Khanh lưu ý.

BV quận Thủ Đức là BV tuyến huyện nhưng lại là BV hạng 1, thu hút khá đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: HÀ PHƯỢNG
BV quận Thủ Đức là BV tuyến huyện nhưng lại là BV hạng 1, thu hút khá đông bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Phải cạnh tranh bằng chất lượng

Tùy vào đặc thù mỗi địa phương, chính sách thông tuyến BHYT khiến không chỉ BV lớn chao đảo xin xuống hạng mà có nơi BV hạng 3, 4 chất lượng đã thấp lại càng nghèo bệnh nhân hơn.

Điển hình, TP.HCM luôn là địa bàn có lượng người bệnh khám BHYT đông nhất cả nước. Trước khi áp dụng Thông tư 40, TP.HCM có 23 BV quận, huyện. Trong đó, một BV hạng 1 là BV quận Thủ Đức, tám BV hạng 2 bao gồm các BV quận 2, 4, 6, 8, Bình Tân, Tân Phú, Bình Thạnh và Bình Chánh không được xem là BV tuyến huyện mà tương đương BV tuyến tỉnh. Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM đã chủ động cho các BV này tiếp nhận đăng ký KCB BHYT ban đầu như BV tuyến huyện.

“Vì Thông tư 40 không quy định BV hạng bao nhiêu mà chỉ cần BV tương đương tuyến huyện, bệnh nhân sẽ được đăng ký BHYT. Nên từ đầu năm 2016, chín BV hạng 1 và hạng 2 cấp quận, huyện của TP.HCM đều tiếp nhận bệnh nhân đến khám BHYT” - bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính Kế toán Sở Y tế TP.HCM, cho biết. Cũng theo bà Liễu, tại các BV chuyên khoa trên địa bàn TP.HCM lượng bệnh nhân đến khám vẫn rất đông. Và vì đặc thù người bệnh đông, TP.HCM không có trường hợp người bệnh dịch chuyển mất cân bằng dẫn đến chuyện BV đề đơn xin được xuống hạng.

BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức TP.HCM, cho biết các BV tuyến huyện trên địa bàn TP.HCM dù là BV hạng 1, 2, hay 3 đều có mức cạnh tranh ngang bằng với nhau. Mục tiêu hướng đến là phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Khi người dân đến khám ở BV quận Thủ Đức đông thì những nơi khác sẽ giảm xuống. Nếu muốn đạt được chất lượng, bệnh nhân đến nhiều hơn, đòi hỏi các BV phải nâng cao chất lượng chuyên môn, kỹ thuật. Đồng thời phải luôn luôn cải tiến chất lượng BV để làm sao bệnh nhân hài lòng hơn.

Nguy cơ giải thể nhiều cơ sở y tế

Theo một chuyên gia y tế, trong trường hợp của TP.HCM, Thông tư 40 sẽ không ảnh hưởng đến BV hạng 1, 2 nhưng lại là mầm mống làm đóng cửa các cơ sở KCB nhỏ, BV tuyến huyện không đồng hạng. Khi BV hạng 1, 2 được xếp ngang với BV hạng 3, 4 về mức chi trả BHYT và thoải mái thông tuyến. Người bệnh sẽ bỏ các BV hạng 3, 4 như ở Củ Chi, quận 9, quận 8, quận 5... dịch chuyển đến BV hạng 1, 2 tuyến huyện lân cận để KCB. Và kết quả nhiều BV tuyến huyện vẫn thiếu người bệnh. Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, tổng lượt KCB BHYT tại trạm y tế quận, huyện sau thời gian thông tuyến đã giảm hơn 46% so với tháng 12-2015, hàng chục BV tuyến huyện có mức giảm lượt KCB hơn 10% so với trước. “Nếu không đưa ra giải pháp sớm, chuyện đóng cửa hàng loạt cơ sở KCB sẽ không phải là nguy cơ mà sẽ sớm hiện thực hóa” - chuyên gia này cho biết.

Sở Y tế TP.HCM sẽ không cho BV xuống hạng chỉ vì muốn thu hút người bệnh như những nơi khác. Việc thiếu, giảm người bệnh hiện nay ở một số nơi không thể giải quyết bằng việc xuống hay lên hạng. Riêng địa bàn TP.HCM, vấn đề BV tuyến huyện cùng hạng có số lượng KCB giảm sau Thông tư 40 đòi hỏi các BV này phải nỗ lực hơn nữa, nâng cao chất lượng, xem lại cách đối xử của BV với bệnh nhân. BV phải suy nghĩ làm sao để thu hút người bệnh đến với mình qua chất lượng KCB.

TS-BS TĂNG CHÍ THƯỢNG, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

bài liên quan
TP Hồ Chí Minh sắp có thêm đường sách

TP Hồ Chí Minh sắp có thêm đường sách

Cùng với Đường sách TP Thủ Đức đã đi vào hoạt động, thành phố sẽ có thêm đường sách, không gian sách ở quận Bình Tân, quận 7 và huyện Củ Chi.
Những chiếc “áo mới” trên nhiều tuyến đường ở TP Thủ Đức

Những chiếc “áo mới” trên nhiều tuyến đường ở TP Thủ Đức

Ngành chức năng cùng UBND TP Thủ Đức đã nỗ lực duy tu, khắc phục tình trạng ổ gà, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết này.
Bờ sông Sài Gòn trồng thêm 20.000 cây hoa hướng dương chào Tết Giáp Thìn

Bờ sông Sài Gòn trồng thêm 20.000 cây hoa hướng dương chào Tết Giáp Thìn

Các công nhân tất bật bứng những chậu hoa hướng dương cũ, sắp xếp lại vườn hoa và trồng bổ sung 20.000 cây hoa mới để chào Tết Giáp Thìn 2024.
“ATM gạo” trao ân tình những ngày cuối năm

“ATM gạo” trao ân tình những ngày cuối năm

ATM gạo” tại trụ sở khu phố Phước Lai liên tục tuôn chảy những hạt gạo nghĩa tình, tặng 500 người dân ở TP Thủ Đức có hoàn cảnh khó khăn.
Đồng Nai: Huyện Tân Phú cần nắm bắt cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế

Đồng Nai: Huyện Tân Phú cần nắm bắt cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế

Huyện cần có những giải pháp sắc bén, rõ ràng để tập trung lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện, từ đó đưa kinh tế của huyện ngày càng phát triển.
Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm

Bị cáo Vũ Liên Oanh đã kháng cáo toàn bộ nội dung bản án, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét giải quyết đảm bảo quyền, lợi ích cho bị cáo
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY