Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Từ đứa trẻ "cay đắng" đến thủ khoa 2 bằng thạc sĩ quốc tế

Sức khỏe - đời sống
04/01/2020 13:30
Lệ Thu
aa
Vũ Thị Hường (còn gọi là Jen Vuhuong) sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo với nhiều định kiến. Cô bé đen xì mặc quần đùi áo cộc đi chăn trâu, đánh dậm, từng bị người trong làng gọi là "quái thai"... đã có sự thay đổi ngoạn mục để bước ra khỏi lũy tre làng, vươn ra thế giới, trở thành thủ khoa 2 tấm bằng thạc sĩ quốc tế.


Điều “không thể”

“Không thể đâu. Đừng mơ mộng nữa. Cháu chỉ là đứa trẻ nhà quê. Lấy chồng sinh con, có một cuộc sống ổn định là được”.

“Sao đứa con gái này lạ lùng thế, suốt ngày quần đùi áo cộc, đen xì”.

“Thật là một đứa trẻ quái thai”.

“Sao trên đời lại có đứa con gái xấu thế này”…

Đó là những nhãn mác mà những người xung khi ở làng quê của Hường đã dán lên cô khi cô chia sẻ về mong muốn vào trường Bách Khoa, hay được học bổng toàn phần để đi nước ngoài để mở mang đầu óc, làm được một điều gì đó giúp đỡ gia đình và mọi người xung quanh.

Những lời nói vô tình đó đã khiến cô bé Vũ Hường thuở nhỏ cảm thấy cay đắng, tự khép mình lại, ít nói, lầm lì, bướng bỉnh, và không muốn kết nối với mọi người.

Thế nhưng bây giờ đứa trẻ lầm lì cay đắng đó đã trở thành một người kỹ sư luôn lạc quan, thích chia sẻ và hiện giờ đang làm việc trong lĩnh vực viết, đào tạo để giúp người khác tin và hành động với tiềm năng thực sự của họ để tạo giá trị.

Anh204.

Vũ Thị Hường.

Nơi Hường sinh ra là một vùng quê nghèo và thanh bình ở Việt Nam, gia đình cô 5 anh chị em nhưng một người đã mất từ bé. Thời thơ ấu của cô gắn với làm đồng, chăn trâu, cắt cỏ, bắt cả.

"Bố mẹ tôi làm 4 công việc khác nhau (làm ruộng, công tác ở xã, bán muối/bán rau, làm thuê) để nuôi 4 anh chị em tôi. Anh chị tôi cũng rất tự lập từ bé, đi làm đồng giúp bố mẹ, đi chợ bán hàng và anh chị tự làm việc kiếm tiềm để trang trải học hành.

Gia đình cũng cứu tôi trải qua những lần thập tử nhất sinh – gần bị bắt cóc, tai nạn mất hơn 1 lít máu, gần chết đuối. Nhìn gia đình vất vả nhưng luôn dành nhiều tình thương yêu cho tôi và tấm gương của anh chị - tôi có một niềm khao khát làm một điều gì đó để thay đổi cuộc sống đó", Hương kể.

Thế nhưng cô vẫn luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu và làm gia đình tự hào. Hường rèn cho mình thói kỷ luật từ bé, học lúc chăn trâu, học lúc nấu cơm, thức đến gần 12 giờ, dậy lúc 4- 5 giờ để học.

Cuối cùng, cô đỗ trường Đại học Bách khoa (với điểm tổng kết 8.14/10), giành được học bổng tài năng và trở thành nhân viên của phòng nghiên cứu và phát triển ở Samsung – và sau đó được 2 học bổng toàn phần danh giá của Liên minh châu Âu và Chính phủ Anh là Erasmus và Chevening - để học 2 bằng thạc sĩ ở Tây Ban Nha và ở Anh Quốc.

Anh205.

Hường nhận giải thưởng Học giả nghiên cứu sinh xuất sắc tại Anh.

Với kỷ luật bản thân được rèn từ bé, Hường hàng ngày đến lớp, tập trung cao độ, luôn chủ động hỏi thầy cô giáo cả trên lớp và sau lớp, rồi lên thư viện ngay sau lớp tan để đọc và nghiên cứu thêm các khía cạnh liên quan đến bài giảng của thầy cô.

Hường cũng chủ động lập nhóm học để chia sẻ kiến thức với các bạn trong lớp. Dù đâu đó có cảm giác ngại khi hỏi vì sợ sai hay sợ phán xét, Hường tự nói với mình nếu càng sợ, càng phải học, hỏi, chia sẻ nhiều hơn.

Nhờ sự nỗ lực hết mình, cô gái Việt xuất sắc đạt Thủ khoa trong cả hai bằng thạc sĩ (Cải tiến kinh doanh và quản lý kỹ thuật ở Tây Ban Nha; Quản lý Quốc tế ở Anh).

Không những thế, luận văn thạc sĩ thứ nhất của Hường đã được chuyển thành bài báo quốc tế trên tạp chí Education Innovation, một luận văn chuyển thành sách với nhà xuất bản Mỹ - Business Expert Press.

"Bạn thì sao? Bạn muốn làm gì? Mục tiêu của bạn làm gì? Và đã có ai đó đã nói với bạn rằng bạn không thể chưa? Bạn đã làm gì với tiếng nói đó? Bạn tin họ hay bạn lựa chọn sẽ tiếp tục bước đi để tiến tới mục tiêu!

Tôi thật cảm ơn gia đình đã cho tôi niềm khát khao vươn lên để tôi vượt lên tiếng nói nhỏ ở bên ngoài! Thực sự, sẽ khó khăn khi có người ngoài không tin vào bạn - nhưng sự thật là khó khăn lớn nhất không nằm ở đó – mà là chính bạn nói với bạn!", Hường chia sẻ.

Tìm đam mê

Hường xác định vào Bách Khoa để biết về kỹ thuật và để có cơ hội tìm học bổng dễ hơn, nhưng cô có cảm giác rất rõ nghề kỹ sư không phải nghề cả đời của mìnhđể giúp mọi người, nhưng cô cũng chưa biết nghề mình muốn theo đuổi cả đời là gì.

Khi bước vào đại học, Hường đã muốn được nói lên suy nghĩ của mình. Cô đã đi học nói và trở thành một kỹ sư có khả năng diễn thuyết tốt.

Cô vào Samsung, và nhờ làm việc tốt và nói tốt, Hường được đào tạo nhân viên mới. Đó là lúc tôi cảm nhận được một cảm giác thực sự mình được sống – khi nhìn thấy mọi người nói tự tin qua các buổi chia sẻ của cô. Dần dần, cô đã tự quyết định sẽ biến đó thành nghề của mình.

Hường và một người bạn thân sau đó thành lập một cộng đồng giúp mọi người nói tự tin hơn. Ban ngày cô đi làm toàn phần thời gian, tối đến lại đến cộng đồng. Sau một năm, hai người dừng lại để tiếp tục đi học bồi bổ thêm kiến thức kinh doanh.

Anh206.

Hường hiện đang làm việc trong lĩnh vực viết, đào tạo để thúc đẩy người khác tin và hành động với tiềm năng thực sự của họ tạo giá trị.

Hường sang Tây Ban Nha học. Trong quá trình này, cô đã trau dồi khả năng tổ chức sự kiện ở môi trường quốc tế và có được mạng lưới rộng rãi.

Cô bắt đầu viết cuốn sách đầu tiên để chia sẻ về sứ mệnh cuộc đời được truyền cảm hứng bởi gia đình. Cô về Việt Nam và mong sẽ tiếp tục dự án đào tạo của mình, nhưng lại cảm thấy hoang mang không biết bắt đầu như thế nào.

Gia đình quá lo lắng khi thấy con gái không đi làm một việc ổn định sau khi có bằng thạc sĩ nước ngoài mà cứ đi làm những sự kiện chia sẻ cộng đồng – sự việc không tên.

Day dứt, dằn vặt tội lỗi vì để gia đình lo lắng nhưng mặt khác khao khát theo đuổi đam mê thúc, Hường đã "chạy trốn" sang Malaysia và làm cố vấn kỹ thuật để có thể vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê nghề nghiệp mới của mình.

Quyết định thay đổi cuộc đời

Hàng ngày đi làm ở công ty, sáng và tối dành cả tâm sức cho tổ chức sự kiện và học viết, học nói, đọc sách, đi học các chương trình đào tạo.

Sau gần hai năm làm ở Malaysia, cô hoàn thành cuốn sách đầu tay và đã phát triển được khả năng nói tốt hơn, giành được giải nhất trong một cuộc thi nói. Cô nghỉ việc kỹ sư để tạo bước bứt phá trong nghề đào tạo và viết của mình.

Nhưng vì không có một dự tính tài chính rõ ràng, cô bị kiệt quệ về tài chính.

“Và mỗi ngày nghe gia đình gọi hỏi và lo lắng về mình, tôi lại thấy bị giằng xé và tội lỗi. Lần nào bố mẹ gọi điện cũng nhận thấy một sự cay đắng trong giọng của bố mẹ - vì bình thường ai đi nước ngoài là phải giàu có về tài chính – tôi thì lại chuyển nghề, cuộc sống chưa ổn định.

Tôi đã bị kiệt quệ về tinh thần. Tôi bắt đầu cô lập không nói chuyện với mọi người, thấy bế tắc, trở nên trầm cảm…và thậm chí không muốn sống – tôi nghe thấy tiếng nói “không thể” đến từ chính mình…", Hường nhớ lại.

Đến thời điểm hiện tại, cô gái 8X đang làm trong lĩnh vực đào tạo, viết diễn thuyết và huấn luyện viên phát triển con người và tiềm năng lãnh đạo.

Hường đã có cơ hội xuất bản 5 cuốn sách: Nonstop loving, Living and Giving (2015 - Amazon), The Goal Achiever (9 tư duy nền tảng để chinh phục mục tiêu) (2016 - Amazon; 2019 - Nhà xuất bản Phụ nữ), Unleash Your Passion (2017 - Amazon), The Leadership Development Journey (2018 - Nhà xuất bản Business Expert Press, Mỹ), The Best You Journal (30 ngày thay đổi thói quen) (2019 - Alphabooks).

Cô đã tổ chức chương trình hội thảo phát triển con người ở các nước khác nhau: Anh Quốc (tại Bristol), Việt Nam (tại Hà Nội), Malaysia (tại Penang).

Hường là đại diện Việt Nam đi tham gia sự kiện nói trước đám đông quốc tế trong hai năm 2018 và 2019. Cô đã có cơ hội đi chia sẻ câu chuyện của mình trên gần 20 nước trên thế giới.

Anh207.

Hường (áo đỏ) chia sẻ câu chuyện về hành trình của mình với các bạn bè quốc tế tại Anh.

Cô hiện tại cũng là nhà cố vấn cho các chương trình phát triển con người và khởi nghiệp ở một số tỉnh thành, là người sáng lập ra nhiều chương trình về phát triển con người và tiềm năng lãnh đạo…

“Tôi tin bạn có thể nếu bạn bước một bước mỗi ngày, ra khỏi nỗi sợ không thể đó! Bước một bước nữa thôi, bạn sẽ ra khỏi vòng xoáy đó để hành động trên sự có thế!”, Hường nhấn mạnh.

“Và hôm nay tôi mời bạn bắt đầu! Bạn có thể biến điều không thể thành có thể….Khi bạn không ngừng. Sống hết mình để tốt hơn mỗi ngày, yêu thương một cách mở lòng, và cho đi một cách vui vẻ. Bạn có thể!”, Hường nhấn mạnh.

Bí quyết để đạt được những bước ngoặt trong cuộc sống của nữ cựu du học sinh đến từ 4 thành tố:

1. Xác định mục tiêu: Xác nhận lại điều bạn thực sự muốn làm và tại sao nó lại quan trọng để bạn đạt được.

2. Kế hoạch hành động: Từ những mục tiêu đó, xác định những kỹ năng thiết yếu cần phát triển và lên kế hoạch 30, 60, 90 ngày để phát triển nó.

3. Thay đổi niềm tin: Công nhận tất cả các cảm giác sợ hãi, tiếng nói nhỏ đến với bạn khi bạn đặt mục tiêu và gắn ý nghĩa tích cực cho cảm giác đó để bạn hành động thay vì dừng lại. Làm một thứ bất kỳ để ra khỏi cái trạng thái đó (ví dụ đi chạy, nghe một đoạn video tích cực, đi tắm…).

4. Kết nối với mạng lưới những người cầu tiến và có tư duy cống hiến, giúp đỡ người khác trên cùng hành trình.

bài liên quan
Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Bình Định đăng cai giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế 2024

Giải vô địch thế giới UIM F1H2O là giải đua thuyền máy quốc tế hàng đầu của thế giới. Giải đua mang tính cạnh tranh cao, thách thức mạnh mẽ và đầy thú vị.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY