Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM: Lập hồ sơ “khống”...“rút ruột” ngân sách hàng trăm triệu đồng!

Sức khỏe - đời sống
06/02/2021 12:26
Quốc Bảo
aa
Hàng loạt sai phạm liên quan tới việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM, Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 9 vừa được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM “chỉ mặt đặt tên”.


Liên quan đến sự việc này, Báo Pháp luật Việt Nam đã có loạt bài viết “Dạy nghề cho người thất nghiệp tại TP HCM: Không học nhưng vẫn được đề nghị “ký khống” vào hồ sơ ?”.

Bài viết phản ánh một số người lao động bức xúc về việc cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM và Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM (LĐ,TB&XH) đã dạy học sinh “ký khống” vào hồ sơ nhập học để thu lợi bất chính số tiền lên tới lớn.

Theo đó, cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM và nhân viên của Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 đã “hướng dẫn” người lao động ký “khống” vào hồ sơ đăng ký học nghề nhưng thực chất hoàn tòan không đào tạo rồi thu lợi bất chính.

Sau khi báo chí phản ánh, Sở LĐ,TB&XH TP HCM đã cho thanh tra tại hai đơn vị này.

Ngày 23/12/2020, Sở đã ban hành kết luận thanh tra số 38984/KLTT-SLĐTBXH-TTS về việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM; Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 9.

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Qua thanh tra Sở LĐ, TB&XH TP HCM nhận thấy, đối với công tác đào tạo nghệ cho người lao động theo quyết định hỗ trợ học nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM đã xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo đối với 2 lớp nghiệp vụ bán hàng và 4 lớp thiết kế đồ họa. Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghiệp vụ bán hàng với thời gian khóa học 01 tháng, thời gian thực học 12 ngày, tổng giờ đào tạo 30 giờ.

Như vậy, Trung tâm này đã xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo đối với 2 lớp nghiệp vụ bán hàng (K1L1Q9, K1L2Q9) chưa đúng đào tạo theo quy định tại khoản 7, Điều 3, Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH.

Đối với kết quả xác minh về địa điểm đào tạo nghề, thanh tra Sở LĐ,TB&XH cho thấy hai lớp nghiệp vụ bán hàng (K1LQ9 và LK1L2Q9) Trung tâm dịch vụ việc làm xây dựng chương trình kế hoạch đào tạo, tổ chức đào tạo nghề và lập hồ sơ thanh toán với bảo hiểm xã hội thành phố 56.000.000đ.

Việc làm này là chưa thực hiện đúng thời gian đào tạo theo quy định tại khoản 7, Điều 3 Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH.

Tại kết luận thanh tra này cũng thể hiện rõ việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM, Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 thực hiện không đúng khi 4 lớp thiết kế đồ hoạ ( K1L1Q9; K1L2Q9; K2L1Q9; K2L2Q9) đã được Trung tâm liên kết đào tạo nghề với Công ty TNHH SX-TM-DV Anh Hào nhưng không có địa điểm đào tạo, không tổ chức đào tạo nghề mà vẫn lập hồ sơ thanh toán với Bảo hiểm xã hội TP HCM với số tiền 112,000,000 đồng là thực hiện chưa đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH được quy định vào ngày 20/10/2015.

Day nghe 2

Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 vừa bị thanh tra.

Đối với kết quả xác minh với người lao động được hỗ trợ học nghề, qua làm việc với 42/132 học viên (trong đó 25 học viên nghề nghiệp vụ bán hàng, 17 học viên nghề thiết kế đồ họa), học viên đăng ký hỗ trợ học nghề khi được nhân viên Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 tư vấn học nghề miễn phí và được miễn thông báo về tìm việc 02 tháng tiếp theo.

Trong 25 học viên lớp nghiệp vụ bán hàng, có 12 học viên cho biết trong tháng 01/2020, có đến Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 dự buổi khai giảng.

Giáo viên (học viên không biết rõ tên) giảng bài trong 30 phút. Sau đó giáo viên phụ trách lớp phổ biến điền thông tin và ký tên vào bộ hồ sơn mẫu gồm: giấy đề nghị hỗ trợ học nghề, phiếu học viên, hợp đồng đào tạo, thanh lý hợp đồng, danh sách đề nghị thanh toán, bài thu hoạch viết theo đáp án có sẵn. Các hồ sơ này không điền ngày, tháng, năm...

Từ kết quả xác minh, Sở LĐ, TB và XH TP HCM đã khẳng định có đủ cơ sở để kết luận tổng số tiền của 6 lớp đào tạo mà Trung tâm Dịch vụ việc làm đã lập hồ sơ và được Bảo hiểm xã hội TP HCM thanh toán là 168,000,000đ có dấu hiệu vi phạm về thủ tục và căn cứ thanh toán.

Tại thời điểm thanh tra số tiền này vẫn còn trong tài khoản của trung tâm cần phải thu hồi hoàn trả lại quỹ bảo hiểm thất nghiệp của thành phố theo đúng quy định.

Để xảy ra những sai phạm này, Sở LĐ,TB&XH cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trưởng phòng đào tạo, Phó Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 và các cá nhân có liên quan.

Từ những sai phạm nêu trên, Sở LĐ,TB&XH TP HCM đã chỉ đạo giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Quận 9 chấm dứt ngay hoạt động giáo dục thất nghiệp đối với các nghề đào tạo không đủ điều kiện, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chấm dứt ngay việc liên kết đào tạo với các đơn vị không đủ điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định.

Đồng thời phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Trưởng phòng đào tạo, Phó Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 và các cá nhân có liên quan và tiến hành thu hồi hoàn trả số tiền 168,000,000 mà Bảo hiểm Xã hội thành phố đã thanh toán hỗ trợ học nghề cho Trung tâm Dịch vụ việc làm về quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thành phố.

Trước những sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu tham nhũng, lập giả giấy tờ để chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước nhưng Sở LĐ, TB&XH mới chỉ dừng lại ở mức “kiểm điểm trách nhiệm” khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng đơn vị này đang xử lý theo kiểu “ném đá ao bèo”, “đánh trống bỏ dùi” ?

Được biết, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM không chỉ tổ chức triển khai đào tạo học nghề, hỗ trợ việc làm cho người thất nghiệp tại 1 Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 mà còn tới 6 chi nhánh tại các địa điểm khác nhau. Hơn nữa việc thanh tra tại Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 9 mới chỉ khảo sát được 6/46 lớp học đã phát hiện được số tiền các cán bộ có dấu hiệu chiếm đọat tới hàng trăm tỷ đồng.

Vậy các lớp còn lại tại chi nhánh này và các chi nhánh khác của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM đang tổ chức nếu vẫn tái diễn thực trạng này thì số tiền ngân sách Nhà nước bị thiệt hai sẽ là con số...không hề nhỏ.

Trong khi những người thất nghiệp lại hoàn toàn không được hưởng lợi từ chính sách an sinh, nhân văn của Thành phố và Nhà nước, số tiền khổng lồ kia nếu không được phát hiện qua thanh tra thì sẽ được chảy vào “túi”...ai ?

Từ những sai phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới ngân sách Nhà nước, bộ mặt của Thành phố Hồ Chí Minh gây bức xúc dư luận đề nghị UBND TP HCM sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng, Công an TP HCM vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các cán bộ để xảy ra sự việc, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở quảng cáo giảm cân không phép

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa phát hiện và xử lý nghiêm một cơ sở quảng cáo tiêm filler, meso, giải pháp giảm cân, béo phì tại địa chỉ 242/16 đường Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.
Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

Bà Đinh Thị Thu giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra TP.HCM

UBND TP.HCM vừa bổ nhiệm bà Đinh Thị Thu - Trưởng Phòng thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo số 4 giữ chức Phó Chánh Thanh tra TP.HCM.
Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Hà Giang: Xử lý nhóm học sinh ném đá xe qua đường

Nhóm học sinh tại một trường Trung học cơ sở ở huyện miền núi Hoàng Su Phì (Hà Giang) vừa được cơ quan chức năng mời làm việc do có hành vi ném đá xe qua đường.
Một cơ quan có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong thủ tục cấp GPXD

Một cơ quan có dấu hiệu buông lỏng quản lý trong thủ tục cấp GPXD

Cơ quan thanh tra xác định, đơn vị này đã tham mưu cấp 108 giấy phép xây dựng, giấy phép cải tạo sửa chữa, giấy xác nhận điều chỉnh không đúng quy định.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.