Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Trẻ học online tại nhà: Tránh áp lực, tạo niềm vui

Sức khỏe - đời sống
26/09/2021 13:02
Mai Ngọc
aa
Việc tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, thiếu tương tác thực tế với thầy cô bạn bè sẽ gây ra cho trẻ học online không ít áp lực và cần cha mẹ lẫn thầy cô có những phương pháp để khiến trẻ bớt đi căng thẳng, học mà vui.


Để trẻ không áp lực, căng thẳng và hứng khởi với việc học, cần có sự nỗ lực đổi mới phương pháp từ nhà trường đến gia đình.

Để trẻ không áp lực, căng thẳng và hứng khởi với việc học, cần có sự nỗ lực đổi mới phương pháp từ nhà trường đến gia đình.

Chuyện “dở khóc dở cười” khi con trẻ học online

Học online là phương án tạm thời trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, nhằm đảm bảo học sinh vẫn có thể khai giảng đúng thời điểm, không tạm hoãn việc học quá lâu và vẫn tiếp thu được những kiến thức cần thiết của năm học mới.

Tuy nhiên, sau một thời gian việc học online được áp dụng trên toàn quốc, đã có nhiều vấn đề lớn nhỏ xảy ra xoay quanh chuyện học tập của trẻ, đặc biệt là trẻ tiểu học. Theo phản ánh của một số phụ huynh, tại nhiều buổi học online, con họ vẫn chưa làm quen được với hình thức học này. Có trẻ mất tập trung, xao nhãng, không tiếp thu được bài, vừa học vừa chơi, thậm chí là... ngủ gật.

Chị Lê Thị Thảo Linh, nhân viên kế toán, ngụ phường Linh Đông, Thủ Đức chia sẻ, con gái chị, năm nay học lớp 3, cũng là lần đầu tiên cháu học online. Nhà trường đã phải tiến hành “học thử” một tuần để các cháu tập làm quen với việc ngồi trước thiết bị điện tử và đeo tai phone để nghe thầy cô giảng thay vì ngồi trong lớp học với bạn bè. Tuy nhiên, sau một thời gian cháu học online, chị nhận ra con có dấu hiệu uể oải, ngồi học hay vặn vẹo người, tay nghịch các vật dụng khác. Hỏi thì cháu trả lời là không quen học kiểu này nên không tập trung được, hay bị buồn ngủ.

Một số sự cố khác cũng xảy ra với trẻ học online bậc tiểu học, như chị Nguyễn Phan Ly Ly, ngụ Trần Bình Trọng, Bình Thạnh chia sẻ. Khi con học xong các buổi học, chị Ly Ly hỏi thăm thì con gái bảo: Chỉ một mình cô nói, cô đặt ra câu hỏi mà hỏi hoài không có bạn nào lên tiếng. Khi hỏi con sao không lên tiếng, cô bé trả lời: Vì con không thấy bạn nào lên tiếng hết. Có cả trường hợp, cô hỏi, trẻ giơ tay... phát biểu nhưng với màn hình nhỏ, lớp học vài chục em thì chỉ hiển thị được gương mặt, cô giáo không thể nắm được em nào đang giơ tay.

Trước nhiều cái khó diễn ra trong quá trình học online, đặc biệt có cả khó khăn về thiết bị học, nhiều địa phương đã tạm ngưng triển khai học online cho trẻ ở cấp tiểu học. Với nhiều bậc học khác, việc triển khai học online cũng không hẳn diễn ra suôn sẻ hoàn toàn. Với học sinh cấp 2, 3 đang độ tuổi hiếu động, việc ngồi trước màn hình, thiếu đi tương tác cũng gây ra cho các em một số phiền toái nhất định. Có em lơ là, bỏ lơ việc học. Thậm chí, có trẻ nhận thức chưa đầy đủ, không đối diện với giáo viên nên sinh ra “lờn mặt”, có hành vi, ngôn từ quá trớn trong các buổi học.

Tại buổi tọa đàm chủ đề "Chuẩn bị hành trang tâm lý và kiến thức cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh giáo dục trực tuyến" do Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội tổ chức, PGS-TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, cho biết theo khảo sát từ hãng bảo mật Kaspersky, có 55% tổng số trẻ em trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải chuyển sang hình thức học trực tuyến vì đại dịch. Tuy nhiên, 74% trẻ em không thích học trực tuyến vì phải dành quá nhiều thời gian trước màn hình; 57% học sinh (HS) cảm thấy bài giảng trực tuyến khó hiểu hơn, khó tập trung hơn so với học trên lớp.

Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa việc học online không có những ưu điểm đáng để triển khai. Với tình hình dịch bệnh cộng với xu thế 4.0, thì việc triển khai học online cho trẻ là tất yếu. Thực tế chứng minh, tại nhiều trường, nhiều địa phương tiếp cận công nghệ tốt, có sự chuẩn bị chu đáo, phối hợp giữa các bên chặt chẽ, việc tổ chức học online đã có những thành công nhất định. Phụ huynh cũng hồ hởi vì thay vì phải mất thời gian “đánh vật” với việc dạy con tại nhà để không rơi rớt kiến thức, thì đã có những giờ học online để con trẻ nghiêm túc học hành.

Bí quyết tạo hứng khởi cho học sinh

Tất nhiên, để việc học online của học sinh đạt được kết quả tốt, ngoài sự chuẩn bị kĩ lưỡng, còn có nhiều yếu tố khác. Với vấn đề đặt ra là học sinh dễ căng thẳng, chán nản, khó tiếp thu bài vở trong môi trường ít tương tác trực tiếp như học online, thì cần đến sự nỗ lực và phối hợp từ phía nhà trường lẫn gia đình.

Việc chuẩn bị một không gian học tập tốt tại nhà cho trẻ khá quan trọng.

Việc chuẩn bị một không gian học tập tốt tại nhà cho trẻ khá quan trọng.

Trong một buổi học trực tuyến, thì người đóng vai trò then chốt chắc chắn phải là giáo viên. Cô giáo chuẩn bị bài như thế nào, trang bị các kĩ năng giảng dạy, tương tác online ra sao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng việc học.

Chuyện trẻ “chán” và có những áp lực khi bắt đầu làm quen với phương pháp học online là điều tất yếu, vì vậy, phải hiểu và có những biện pháp giải toả áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, đây không chỉ là trách nhiệm của mình nhà trường và giáo viên, mà các gia đình cũng cần hết sức phối hợp, hỗ trợ các con vượt qua giai đoạn “làm quen” đầy khó khăn này.

Việc chuẩn bị một không gian học tập tốt tại nhà cho trẻ khá quan trọng. Nếu có điều kiện, nên dành riêng không gian cho việc học trực tuyến của trẻ, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn chung quanh, tiếng sinh hoạt gia đình, tiếng của các thiết bị điện tử khác có thể làm học sinh mất tập trung…

Nhiều phụ huynh, những ngày đầu con học online đã chọn cách “ngồi học” chung với con để con khỏi bỡ ngỡ và hỗ trợ ngay khi con cần, đồng thời có thể phối hợp chặt chẽ với thầy cô giáo.

Chị Nguyễn Phan Ly Ly chia sẻ, sau ngày đầu thấy con kể học online có nhiều “sự cố” quá nên từ buổi học thứ hai chị quyết định học cùng con. Từ đó chị mới thấy nhiều vấn đề mà phụ huynh có thể giải quyết “tức thời” nếu có mặt cùng con ở những buổi học làm quen. Như điều chỉnh màn hình, điều chỉnh âm lượng, hướng dẫn con cách học, nhắc con tập trung, hoặc nhắc con đề nghị phát biểu thay vì “giơ tay” khi cô giáo hỏi… Học cùng con những giờ đầu cũng giúp con tự tin, bớt lo lắng hơn với việc học online. Ngoài ra, trong giờ học, nếu thấy con có dấu hiệu mệt mỏi, căng thẳng, phụ huynh có thể cho con tạm nghỉ ngắn để thực hiện các động tác thư giãn tại chỗ, vươn vai, hít thở để tạo năng lượng cho trẻ tiếp tục học hiệu quả hơn.

Sau khi học cùng con, phụ huynh có thể nắm được một số vấn đề để trao đổi, góp ý hoặc chia sẻ cùng giáo viên. Cạnh đó, các chuyên gia giáo dục cũng khuyên phụ huynh nên dành nhiều thời gian để trò chuyện với con sau các buổi học để lắng nghe tâm tư con, giúp con tháo gỡ các vướng mắc, hoặc đề đạt với giáo viên những gì con phản ánh mà chưa hợp lý, gây chướng ngại cho việc học của con… Có thể đề nghị giúp con tạo các nhóm để tương tác với bạn bè trên lớp, có thể thông qua video call giúp con liên lạc trò chuyện cùng các bạn bè trên lớp, điều này khiến con có thể giải toả bớt áp lực của việc học.

Ngoài các giờ học trực tuyến, học sinh còn có những bài tập về nhà phải làm để nộp cho thầy cô giáo. Nhưng các nhà giáo dục khuyên rằng lượng bài tập về nhà đừng quá “nặng” khiến trẻ phải mất phần lớn số thời gian còn lại trong ngày để “đánh vật” với bài vở. Phụ huynh cần dành thời gian rảnh rỗi để con có thể vui chơi, giải trí với những hoạt động lành mạnh khác như tập thể dục, xem phim, nghe nhạc, chơi đùa các trò chơi vận động cùng các thành viên trong gia đình.

Cũng tại Tọa đàm "Chuẩn bị hành trang tâm lý và kiến thức cho trẻ vào lớp 1 trong bối cảnh giáo dục trực tuyến", TS Nguyễn Quang Tiệp, Trưởng Bộ môn Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho biết giải pháp then chốt là phải cấu trúc lại bài giảng phù hợp, không thể mang bài giảng truyền thống vào bài giảng trực tuyến. Giáo viên phải "game" hóa nhiều nội dung, tạo hứng thú cho trẻ. Cạnh đó, TS Nguyễn Quang Tiệp cũng cho rằng mỗi tiết học chỉ nên tầm 30 phút, không quá 2 giờ/buổi học sẽ tốt hơn cho trẻ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.