Pháp Luật Plus - Trà thảo mộc gia truyền trị mụn An Nhiên: Thổi phồng chất lượng như “thần dược”

Trà thảo mộc gia truyền trị mụn An Nhiên: Thổi phồng chất lượng như “thần dược”

0
Quảng cáo sản phẩm có công dụng như “thần dược”, quay clip uống mỹ phẩm, thậm chí là trộn cùng sữa chua để ăn là những cách mà An Nhiên đang sử dụng để thổi phồng các sản phẩm được cho là mỹ phẩm.

Ăn, uống mỹ phẩm để chứng minh sự an toàn

Trên trang facebook có tên “Chị An Nhiên - Chuyên trà thảo mộc gia truyền trị mụn” thời gian vừa qua đã đăng tải 2 clip với nội dung ăn và uống mỹ phẩm gây sửng sốt cho không ít người xem. Một trong số hai người phụ nữ trong các clip trên là diễn viên khá quen mặt đối với nhiều khán giả.

Theo đó, người này đã dùng hỗn hợp mặt nạ thảo dược An Nhiên được quảng cáo là có công dụng “trị mụn” để hòa với sữa chua rồi ăn. Tuy nhiên, chỉ cần để ý kỹ cũng có thể nhận thấy cô nàng này mới chỉ dùng đầu lưỡi để khẽ chạm vào chiếc thìa còn dính lại một lượng rất ít hỗn hợp trên nhưng ngay sau đó đã vội vàng kết luận rằng “sản phẩm này hoàn toàn có thể ăn được”.

Clip ăn thử sản phẩm của An Nhiên.
Clip ăn thử sản phẩm của An Nhiên.

Không cần giải thích thì ai cũng hiểu mục đích của clip này nhằm làm cho khán giả tin rằng, mỹ phẩm An Nhiên rất an toàn. Thế nhưng ngược lại, cũng không ít người xem tỏ ra e ngại về tính khách quan của các clip trên khi “kết luận mỹ phẩm an toàn” được đưa ra bởi một người không có chuyên môn trong lĩnh vực y tế.

Thổi phồng công dụng mỹ phẩm như thuốc?

Cũng trên trang facebook mà PV vừa đề cập, sản phẩm mặt nạ An Nhiên cũng được quảng cáo có công dụng “trị mụn” thần kỳ như thuốc. Để tăng sức nặng cho việc này, trang facebook đó cũng đưa ra con số hơn 40.000 người đã được điều trị mụn thành công nhờ việc sử dụng các sản phẩm của An Nhiên như mặt nạ hay trà thảo mộc. Thậm chí, hình ảnh kiểm định chất lượng vi sinh của các sản phẩm cũng được đưa lên.

Chủ sản phẩm này khẳng định chất lượng mỹ phẩm của mình.
Chủ sản phẩm này khẳng định chất lượng mỹ phẩm của mình.

Mới đây chủ nhân của hang mỹ phẩm này khẳng định rằng đây là một sản phẩm “Đây là loại mặt nạ từ các loại thảo dược, lá cây từ tự nhiên, lành tính. Chúng ta đã vô cùng quen thuộc với trầu không, lá sen,tía tô, diếp cá… trong việc làm đẹp nói chung và trị mụn nói riêng.”.

Hướng dẫn thực hành mỹ phẩm ASEAN đã nghiêm cấm các hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng mỹ phẩm (abao gồm các từ ngữ không được phép sử dụng như “trị”, “điều trị”), thế nhưng Mỹ phẩm An Nhiên vẫn “lờ” đi và cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, chị An Nhiên cũng tự tin khẳng định tất cả sản phẩm của An Nhiên là “mỹ phẩm thiên nhiên” với “nguồn gốc 100% từ thiên nhiên”.

Tự tin khẳng định xuất xứ 100% thiên nhiên là thế, tuy nhiên, chị An Nhiên cũng thẳng thừng tuyên bố rằng các sản phẩm của mình tác dụng rất nhanh và vô cùng “thần thánh”. Đơn cử, mặt nạ từ sữa chua và bột mặt nạ thảo dược An Nhiên sau 3 ngày, vết mụn sẽ se lại, thâm cũng mờ dần. Sau 7 ngày, mụn tuột nhân, không cần nặn nữa, thâm cũng mờ hẳn đi. Sau 3 tuần, tự tin với khuôn mặt sạch mụn, da sáng đều màu.

Vấn đề được đặt ra ở đây đó là dựa vào cơ sở nào mà trang facebook này lại có thể đưa ra con số 40.000 người đã điều trị khỏi? Rút cuộc các sản phẩm của An Nhiên là mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng?

Công dụng của dòng sản phẩm được quảng cáo như
Công dụng của dòng sản phẩm được quảng cáo như "thần dược".

Nếu căn cứ theo thông tư mà Bộ Y tế thì “mỹ phẩm không có tác dụng trị bệnh” giống như những gì An Nhiên đang quảng cáo cho các sản phẩm của mình. Sự mập mờ, không rõ ràng này đã khiến rất nhiều người không khỏi thắc mắc và đặt ra nghi vấn các sản phẩm được quảng cáo với công dụng như một “thần dược” kia không được các cơ quan chức năng cấp phép lưu hành là có cơ sở.

Sự thật về chất lượng dằng sau những lời quảng cáo phóng đại công dụng của mặt nạ trà thảo mộc gia truyền trị mụn An Nhiên? Chúng tôi sẽ tiếp tục liên lạc với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề này tới bạn đọc.

Box: Theo nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 về quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo.

Trong điều 4 về quảng cáo mỹ phẩm thì:

1. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:

a) Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về dược;

b) Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).

2. Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:

a) Tên mỹ phẩm;

b) Tính năng, công dụng của mỹ phẩm;

c) Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường;

d) Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế .

3. Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

4. Quảng cáo mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung quy định tại các điểm a, b và d Khoản 2 Điều này.

Thảo Nhi- Thế Vinh

Loading...

Bình luận

Loading...

Vừa mở bán vé online trận VL World Cup 2022 trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia đã hết bay

Chỉ trong vòng ít phút sau khi mở bán, vé VL World Cup 2022 trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam - Malaysia đã hết bay.

Kết quả Cúp C1: PSG 'vùi dập' Real Madrid, Atletico chia điểm với Juventus

Paris Saint- đánh bại Real Madrid trong khi Juventus đánh rơi chiến thắng trước Atletico Madrid dù dẫn trước tới 2 bàn.

Trực tiếp mua vé bóng đá Việt Nam với Malaysia qua mạng

10h00 hôm nay 19/9 bắt đầu mở bán online vé trận VIỆT NAM GẶP MALAYSIA, mở 10h00, 15h00 và 22h00 ngày 19/9, kéo dài đến ngày 23/9 cho đến khi hết vé.

Không thể rời mắt khỏi body 'nảy lửa' của 'thiên thần' đô vật Mandy Rose

Mandy Rose xuất hiện quá "bốc lửa" gây chao đảo trên ấn phẩm Maxim Úc số tháng 10/2019.