Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 37 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 37°C

Toàn cảnh y tế Việt Nam năm 2017

Sức khỏe - đời sống
31/12/2017 09:44
Phạm Trang
aa
Dịch sốt xuất huyết, tai biến chạy thận, vụ án VN Pharma… là những sự kiện y tế gây chấn động dư luận trong năm 2017.


Tin nên đọc

Cùng Phapluatplus.vn điểm lại những sự kiện y tế đáng nhớ của năm 2017 để hình dung rõ nhất về bức tranh toàn cảnh của nền y tế Việt Nam trong năm qua.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa (Ảnh: Báo tri thức trực tuyến).
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa (Ảnh: Báo tri thức trực tuyến).

1. Ca ghép phổi thành công tại bệnh viện 103

Ngày 21/2, Bệnh viện 103 - Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam. Theo đó, bệnh nhân được ghép là cháu bé 6 tuổi, bị giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ III, có chỉ định ghép phổi. Để thực hiện ca phẫu thuật, 2 người thân của bệnh nhân là bố và bác ruột đã hiến 2 lá phổi. Ca mổ được tiến hành từ 8h sáng đến 15h cùng ngày 21/2, do GS.TS. Đỗ Quyết trực tiếp thực hiện cùng các cộng sự. Ca ghép phổi thành công là một dấu ấn quan trọng không chỉ của Học viện Quân y mà của cả nền y học Việt Nam.

2. Thành công ghép tế bào máu ngoại vi

Ngày 16/11, Viện Huyết học - Truyền máu TP HCM đã thực hiện ca ghép tế bào gốc tạo máu không cùng huyết thống đầu tiên tại Việt Nam cho một bệnh nhân ung thư máu.

Ca phẫu thuật thành công vang dội. Điều đáng khen ngợi là bệnh nhân chỉ phải tra chi phí bằng 1/10 lần tại Singapore và bằng 1/5 so với Đài Loan.

Ca ghép thành công này đã mở ra một bước tiến mới cho nền y học Việt Nam bắt kịp với nền y học hiện đại trên thế giới.

3. Chuyển trọng tâm chính sách Dân số

Trước tình trạng già hóa dân số, Hội nghị TƯ VI đã ra Nghị quyết về “Công tác dân số trong tình hình mới”. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển; chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số. Coi công tác dân số và phát triển là nhiệm vụ của toàn dân; đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững; vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.

4. Điều trị vô sinh thành công bằng kỹ thuật mới

Năm 2017, BV Phụ sản TƯ đã nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”. Kỹ thuật này sẽ giúp những phụ nữ bị tắc vòi tử cung đoạn kẽ không cần phải thụ tinh trong ống nghiệm mà vẫn có thể mang thai.

Theo các bác sĩ, bệnh lý vòi tử cung là nguyên nhân thường gặp nhất và chiếm từ 25% đến 35% những trường hợp vô sinh nữ. Trước đây những bệnh nhân bị bệnh lý vòi tử cung phải thực hiện các phương pháp như nội soi, tạo hình tử cung. Tuy nhiên, khi xử lý tắc tử cung đoạn kẽ gặp nhiều khó khăn.

Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm so với các phương pháp khác. Cụ thể, hiệu quả tốt trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung; ít xảy ra những biến chứng như thủng vòi tử cung, chảy máu, viêm phúc mạc sau nong. Thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, chỉ chừng 30 phút đến 1 tiếng. Đặc biệt, bệnh nhân không phải thực hiện kỹ thuật IVF nữa.

5. Bệnh viện quận đầu tiên trên cả nước thành công mổ hở van tim

Ngày 13/12, Bệnh viện quận Thủ Đức TP HCM cho biết ca mổ đầu tiên thực hiện trên bệnh nhân P.T.Đ (23 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định).

Cách đây 3 năm, bệnh nhân được phát hiện bị thông liên nhĩ sau khi tình cờ khám sức khỏe. Gần đây lại bắt đầu cảm thấy giảm khả năng gắng sức nên chị Đ. đi kiểm tra lại. Tại Bệnh viện quận Thủ Đức, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước 23 mm, hở van ba lá 2.5/4, tăng áp phổi nhẹ và được chỉ định phẫu thuật tim.

Sáng 12/12, ê kíp phẫu thuật đã phối hợp với tổ chuyên môn của Viện Tim. Sau 3 giờ, ca mổ thành công. Hiện bệnh nhân đã tỉnh và tiếp tục được theo dõi, hồi sức.

Theo BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức, kết quả này là một quá trình chuẩn bị từ lâu cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực được bệnh viện chuẩn bị từ hơn 4 năm trước. Chuyển giao chuyên môn kỹ thuật là các chuyên gia đến từ Viện Tim.

6. Đại dịch sốt xuất huyết bùng nổ tại Hà Nội

Chỉ tính trong 2 tháng hè, tháng 7 và tháng 8, tính riêng số ca mắc bệnh tại Hà Nội đã gấp 700 lần với gần 25.000 ca mắc bệnh, tăng đến 700 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thời điểm giữa tháng 8/2017, khi số bệnh nhân thứ 24 trên cả nước tử vong vì sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã phải học khẩn nhằm đưa ra các biện pháp khống chế dịch.

Tại các bệnh viện đều xảy ra tình trạng quá tải, thiếu thuốc, thiếu nhân lực, bệnh nhân sốt xuất huyết nằm la liệt vì quá tải. Hà Nội phải nhờ các tỉnh lân cận hỗ trợ máy phun diệt muỗi công suất lớn và nhân lực phòng chống dịch.

Dù cho thành phố UBND TP Hà Nội đã có biệt pháp phòng trừ phun diệt muỗi nhưng vẫn không thể khống chế hoàn toàn.

7. Thành công ghép thận chéo

Ngày 11/1, BV Chợ Rẫy (TP HCM) lần đầu thực hiện thành công ca ghép thận trao đổi chéo, cứu sống hai cô gái được người thân hiến thận. Theo đó, một cô gái ở Kiên Giang bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Người duy nhất trong gia đình có đủ điều kiện để hiến thận là bố dượng. Tuy cùng nhóm máu, nhưng bệnh nhân lại có một kháng thể kháng lại HLA của người hiến.

Bệnh nhân thứ hai là cô gái 32 tuổi ở Đắk Nông, bị suy thận mạn giai đoạn cuối và được mẹ ruột hiến thận. Dù mẹ con có cùng nhóm máu nhưng có một kháng thể dương tính với nhau, không thể tiến hành ghép.

Sau khi được các bác sĩ giải thích, 2 người hiến thận đã đồng ý hiến để ghép chéo cho các bệnh nhân. Nhờ đó, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca ghép thận chéo. Đây là lần đầu Việt Nam thực hiện ghép thận trao đổi chéo thành công.

8. Tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong

Vụ việc tai biến y khoa khiến cho nhiều người quan tâm lo lắng đó là cuối tháng 5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình trong quá trình chạy thận nhân tạo cho 18 bệnh nhân đã khiến 8 người tử vong vì sốc phản vệ.

Nguyên nhân bước đầu đã được xác định là do nguồn nước lọc thận chứa hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép trong quá trình thay thế và vệ sinh máy móc không đúng quy trình.

Sau vụ việc, Giám đốc bệnh viện đã bị cách chức, một số cá nhân có liên đới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và số bệnh nhân chạy thận còn lại đã được chuyển lên tuyến trên để điều trị và theo dõi.

9. Bê bối nhập lậu thuốc ung thư giả

Sự kiện đã gây chấn động cả nền y tế Việt Nam. Theo đó, vào giữa tháng 8, công ty VN Pharma đã bị phát hiện buôn bán loại thuốc H-Capital chữa ung thư là hàng giả khiến dư luận bức xúc. Ngoài ra, công ty này còn các loại thuốc kháng sinh nhập ngoại không có nguồn gốc nghi là thuốc giả.

Trong phiên xét xử phúc thẩm chiều 24/10, ông Nguyễn Minh Cường, giám đốc VN Pharma đã bật khóc trước tòa.

Ngày 30/10, TAND Cấp cao chấp nhận kháng nghị, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại vụ án tại công ty VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm thực hiện.

10. Sốc nhiễm khuẩn khiến 4 trẻ sinh non tử vong cùng thời điểm

Sáng ngày 20/11, 4 trẻ sinh non đang điều trị tại BV Sản Nhi Bắc Ninh bất ngờ tử vong khiến dư luận bàng hoàng. Ngay sau đó, Hội đồng chuyên môn đã xác định nguyên nhân 4 trẻ tử vong do sốc nhiễm khuẩn. Sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế Bắc Ninh đã tạm dừng hoạt động của đơn nguyên sơ sinh, di chuyển hơn 90 trẻ sinh non đang điều trị tại đây đến các BV ở Hà Nội. Đồng thời, BV cũng đã đình chỉ công tác các nhân viên y tế tham gia ca trực để tường trình. Hiện cơ quan chức năng vẫn tiếp tục điều tra, làm rõ.

bài liên quan
Chấn động: Bắt chủ công ty dược buôn thuốc ung thư giả giữa lòng Hà Nội

Chấn động: Bắt chủ công ty dược buôn thuốc ung thư giả giữa lòng Hà Nội

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Công Doanh, chủ công ty MIDU Pharma.
Cựu Tổng giám đốc VN Pharma khai về quan hệ với ông Trương Quốc Cường

Cựu Tổng giám đốc VN Pharma khai về quan hệ với ông Trương Quốc Cường

Theo lời khai của cựu Tổng giám đốc công ty VN Pharma, bị cáo được người quen đưa đến giới thiệu với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.
Đại án VN Pharma: Có thể còn nhiều đối tượng có liên quan nhưng chưa bị lộ?

Đại án VN Pharma: Có thể còn nhiều đối tượng có liên quan nhưng chưa bị lộ?

Trong vụ án này, Cơ quan tố tụng xác định còn nhiều đối tượng có liên quan nhưng chưa bị lộ, vì thế, điều tra, làm rõ đến đâu thì khởi tố, xử lý đến đó.
Tuyên y án đối với 7 bị cáo trong vụ buôn thuốc trị ung thư giả tại VN Pharma

Tuyên y án đối với 7 bị cáo trong vụ buôn thuốc trị ung thư giả tại VN Pharma

Tòa án quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác kháng cáo của 7 bị cáo trong vụ Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại VN Pharma.
Phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma hoãn xét xử lần hai

Phiên tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma hoãn xét xử lần hai

Khi hồ sơ vụ án đang ở giai đoạn phúc thẩm, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã chuyển tới Tòa án một số tài liệu và chứng cứ mới, được thu thập theo quyết định của VKSND tối cao.
Hoãn phiên tòa xét xử vụ VN Pharma do nhiều nhân chứng vắng mặt

Hoãn phiên tòa xét xử vụ VN Pharma do nhiều nhân chứng vắng mặt

Do nhân chứng và luật sư vắng mặt, TAND cấp cao tại TP HCM quyết định hoãn phiên tòa đến 7h30 ngày 9/3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.