Cùng một đề thi, một kết quả nhưng khi coi thi lại có 2 hình thức khác nhau, khiến nhiều thí sinh cho rằng sẽ không công bằng, mất niềm tin.
Tin nên đọc
Bộ GD&ĐT công bố mã số các cụm thi THPT quốc gia
Thi THPT quốc gia 2016: Các cụm thi tự công bố điểm
Danh sách cụm thi tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Cả nước có 70 cụm thi ĐH, 50 cụm thi tốt nghiệp
Đó là nhìn nhận, đánh giá của Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội chia sẻ riêng với Phapluatplus liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.
Ông có đánh giá như thế nào về Quy chế thi THPT quốc gia năm 2016?
Tôi cho rằng, so với năm 2015, quy chế thi THPT không thay đổi nhiều, nhưng việc phân loại mỗi tỉnh một cụm thi sẽ gây không ít trở ngại đối với học sinh.
Hai cụm thi là dành cho thí sinh dự thi tốt nghiệp và dành cho thí sinh thi lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ dễ gây mất niềm tin.
Vì cùng sử dụng đề thi, cùng một kết quả nhưng lúc coi thi lại có 2 hình thức coi khác nhau, điều đó dễ khiến thí sinh nghĩ rằng, việc coi thi tại cụm thi THPT sẽ nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn; như vậy thí sinh sẽ cảm thấy không công bằng, dễ mất niềm tin.
|
Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội chia sẻ với Phapluatplus. Ảnh: Nguyễn Bảo. |
Thứ hai, về mặt giáo dục học, bao giờ giáo dục cũng phải có yêu cầu cao về trình độ và kỹ năng, ai cũng phải cố gắng hết sức của mình; còn kết quả đến đâu thì ta dùng kết quả đó chứ không thể phân biệt công dân loại 1 với công dân loại 2.
Điều gì đã khiến ông trăn trở như vậy?
Ngay từ đầu, chúng ta đã dán nhãn, đã ám thị và trên thực tế, một số trường đã chia những học sinh thi THPT học riêng, những học sinh thi ĐH, CĐ học riêng. Điều đó, khiến những đối tượng thi đại học có động lực, chúng phấn đấu, còn những người khác nghĩ về thi THPT thì “kiểu gì chúng chả tốt nghiệp, chúng có cố gắng học đâu”.
Điều chỉnh điểm thi, điều chỉnh nguyện vọng của học sinh giảm đi để có thể tập trung vào những nguyện vọng chính là một thuận lợi; không phải tôn trọng là hướng nghiệp mà học sinh phải đánh giá đúng năng lực sở trường của mình, từ đó chọn những ngành nghề phù hợp.
Tư tưởng khởi nghiệp của ngành giáo dục không phải chỉ của riêng thanh niên, cho những người đã tốt nghiệp đại học mà đúng hơn là phải từ bậc trung học; các em sẽ có ý thức là tìm nghề nghiệp nào đó phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân để có thể cống hiến, có thể đóng góp được cho xã hội; theo đuổi đam mê đó không phải trong một thời điểm nhất định mà phải tự làm chủ bản thân, làm ra của cải vật chất, chứ không phải có tư tưởng hưởng thụ là sẵn sàng làm tay sai, nô lệ cho người khác.
|
Cùng một đề thi, một kết quả nhưng khi coi thi lại có 2 hình thức khác nhau, khiến nhiều thí sinh cho rằng sẽ không công bằng, mất niềm tin. Ảnh: Internet. |
Chúng ta chưa làm thật giáo dục, có 2 yếu tố tác động trực tiếp tới mỗi con người là chương trình của người dạy,cách dạy, phương pháp dạy và tư tưởng chủ động, tư tưởng tích cực của người học. Yếu tố thứ hai tác động chủ yếu đến người học bởi phương pháp tự học rất quan trọng.
Ông có mong muốn như thế nào với Tân Bộ trưởng Bộ GD&ĐT?
Có thể nói, làm giáo dục rất khó, vì nếu thầy có giỏi bao nhiêu nhưng trò lại không có ý thức, không có ý trí vươn lên, ý thức tích lũy kiến thức rằng học để đi vào vận dụng thì rất khó khăn.
Điều tôi mong muốn ở Bộ trưởng mới, trước hết là làm giáo dục phải có bản lĩnh, không thể làm theo phong trào, làm theo dư luận.
Thứ hai là phải dựa vào khoa học giáo dục để phát triển.
Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của tiến sĩ!