Trước thực trạng trẻ em mất an toàn trong trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp đồng bộ, liên quan đến an toàn trường học.
Thời gian qua, liên tiếp xảy ra tình trạng trẻ em bị xâm hại trong trường học, điều này đã gây nên tâm lý hoang mang, trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi đối với các em học sinh bị hại cũng như các bậc phụ huynh. Trước thực trạng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những giải pháp đồng bộ, liên quan đến an toàn trường học.
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 505/CT-BGĐT về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh, cơ quan công an, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội giáo chức và các cơ quan liên quan ở địa phương.
Thông qua đó, các địa phương sẽ triển khai đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau; các hành vi bạo lực, xâm hại đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục.
Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải thực hiện đầy đủ các nội dung, quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phòng chống, giảm thiểu nguy cơ và khắc phục hậu quả tai nạn, thương tích trong trường học.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xác định các sự việc liên quan đến an toàn trường học thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ vấn đề đạo đức nhà giáo và dân chủ trường học. Bởi vậy, Bộ đã quyết liệt chỉ đạo về việc nâng cao đạo đức, trách nhiệm nhà giáo và nâng cao tính dân chủ trong trường học được thực hiện nghiêm túc.
|
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết: " Cần có sự phối hợp của gia đình, nhà trường, cơ quan bảo vệ pháp luật" để bảo vệ an toàn cho trẻ em. Ảnh: Tú Anh |
Ngoài những chương trình nội dung về giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại trẻ em ở trong chương trình, Bộ Giáo dục cũng tăng cường các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư 04 năm 2014 quy định quản lý hoạt động, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã được thực hiện tích hợp trong nội, ngoại khóa chứ không đơn thuần chỉ gói gọn trong nội dung sách vở.
Cùng đó, tại cuộc họp quý I Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết cũng cho biết: “Nội dung giáo dục giới tính cũng được đề cập trong chương trình mới sách giáo khoa năm học 2018- 2019. Trên cơ sở những nội dung có trong chương trình hiện hành về giáo dục giới tính, đảm bảo an toàn cho trẻ em đã được quan tâm, hướng đến chương trình mới với quan điểm vẫn là bảo vệ quyền trẻ em, trong đó có quyền bảo vệ và chăm sóc.
Một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện chương trình là phải xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn. Về nội dung giáo dục giới tính cũng như bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại, có thể sẽ được thực hiện ở những môn có liên quan như: Giáo dục lối sống, sinh học hay một số môn khác. Đồng thời, nó cũng được thực hiện tích hợp ở một số môn, ví dụ như môn Ngữ Văn.
|
Trẻ em độ tuổi mầm non, tiêu học dễ bị xâm hại, đặc biệt cần được quan tâm chăm sóc, bảo vệ. Ảnh: Cao Thu Thủy |
Tuy nhiên, để bảo vệ được trẻ em, chúng tôi nghĩ rằng không chỉ là chương trình dạy tốt để trang bị kiến thức tự vệ cho các em, mà cần có sự phối hợp của gia đình, xã hội, các cơ quan bảo vệ pháp luật.
Thực tế cho thấy, các vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, có rất nhiều vụ là do người thân gây nên. Vì thế, sự quan tâm giáo dục của gia đình rất quan trọng. Các cơ quan pháp luật cũng cần xử lý các vụ việc này thật nghiêm mới có thể hạn chế được tình trạng xâm hại trẻ em”.
Dự kiến thời gian tới, Bộ sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc về dân chủ trường học nhằm lắng nghe ý kiến từ địa phương, cùng tìm ra những giải pháp nhằm tăng cường dân chủ trường học.
Qua đó, mỗi cán bộ, giáo viên sẽ được nói lên tâm tư, nguyện vọng khó khăn, bức xúc trong quá trình công tác. Toàn ngành sẽ đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục, để trường học thực sự là môi trường an toàn, lành mạnh cho các em học sinh.