Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Thực hư tin đồn "vua" chữa vô sinh ở Mường Lát, Thanh Hóa

Sức khỏe - đời sống
22/11/2016 11:14
Vi Vi
aa
Từ lâu, nhiều người vẫn thường truyền tụng về bài thuốc chữa vô sinh của một người đàn bà chốn đại ngàn núi cao tại huyện Mường Lát, Thanh Hóa.


Bà đã chữa khỏi bệnh vô sinh hiếm muộn cho rất nhiều cặp vợ chồng và được mọi người gọi với cái tên thần bí “Vua chữa vô sinh”. Thực sự có hay không bài thuốc chữa vô sinh này, chúng tôi đã thực hư sự việc.

Người nhiều con nhất Việt Nam

Chúng tôi men theo con đường rừng núi đến nơi vắng vẻ hoang vu, cao chạm đáy trời, đường lên vắt vẻo mới tới được nhà "Vua chữa vô sinh". Tên thật của bà là Mẹ Mế, một người 70 tuổi và là một trong những vị lương y có tuổi đời, tuổi nghề lớn nhất Việt Nam. Những năm trước hình ảnh một người đàn bà nhỏ thó, lanh lợi nhưng hàng ngày vẫn trèo đèo lội suối, vượt núi cao để tìm thuốc quý trên dãy núi Hạ Sơn đã được báo chí ngợi ca nhiều.

Bà vốn nổi tiếng với bài thuốc tắm, ngâm để nâng cao, phục hồi sức khỏe sau khi sinh con. Nhưng cái kho tàng bí mật lớn nhất của bà là bài thuốc chữa vô sinh rất độc đáo và nổi tiếng khắp nơi. Gần nửa cuộc đời mang hạnh phúc đến cho hàng trăm gia đình, hàng ngàn người hiếm muộn với bài thuốc quý chữa bệnh vô sinh. Cái hạnh phúc cuối đời bà còn giữ lại được là hình ảnh hạnh phúc của nhiều gia đình, thứ mà người đời truyền tụng về bà là Vua chữa vô sinh tức người sinh ra, làm sống lại niềm hạnh phúc cho họ một lần nữa.

Chân dung mẹ Mế.
Chân dung mẹ Mế.

Người mẹ chồng truyền lại nghề thuốc quý

Lương y Mẹ Mế được gia đình mẹ đẻ truyền lại bài thuốc bí truyền. Đó là cái lệ lạ ở dân tộc Dao, thường những bài thuốc gia truyền được truyền lại cho con dâu hoặc con trai. Mẹ Mế được mẹ chồng truyền lại những bài thuốc khi đã gần 50 tuổi. “Nếu người vẫn còn sinh đẻ, dù có lên rừng may mắn tìm được cây thuốc quý thì thuốc cũng “mất thiêng”, chẳng chữa khỏi được bệnh gì. Thậm chí, nếu không tuân theo luật lệ mà bao đời đã định, thuốc sẽ phản tác dụng, có khi còn dẫn đến chết người”. Mế chia sẻ về điều này.

Sau hơn 30 năm được truyền dạy nghề, ngày nào Mẹ Mế cũng đông bệnh nhân tới khám và chữa trị theo những biểu hiện mà bệnh nhân đó mô tả. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, Lương y sẽ gia giảm thêm bớt cho phù hợp. Nhưng chỉ sau 2-4 tháng dùng thuốc, Vua chữa vô sinh đã nghe tin vui từ gia đình bệnh nhân báo đến.

Mẹ Mế và các con bên những bằng khen  vì sự nghiệp sức khỏe cộng đồng.
Mẹ Mế và các con bên những bằng khen vì sự nghiệp sức khỏe cộng đồng.

Theo Lương y Mẹ Mế, để chữa hiếm muộn, vô sinh hiệu quả, Mế phải phần bài thuốc ra làm hai loại: một loại chữa trị cho nam giới mắc vô sinh do sinh lý yếu hoặc tinh trùng yếu. Loại khác dành cho nữ bị vô sinh do viêm nhiễm phụ khoa, tắc vòi trứng hoặc do nạo hút thai nhiều khiến thành tử cung mỏng. Thuốc được làm 100% từ thảo dược trong rừng, do Mế cùng con cháu đích thân đi hái. Sau khi được rửa sạch, sao khô, thuốc mới được chuyển đến người bệnh nên đảm bảo an toàn tuyệt đối và không gây tác dụng phụ cho người dùng. Bài thuốc có nhiều vị khác nhau, nhưng không thể thiếu ba thành phần chính là: thân cây pằn pắn (vị chát) và hoa du dẻ (vị ngọt) và vị thơm. Ba vị chát - ngọt – thơm đó là ba vị chủ đạo của thang thuốc tạo nên tên tuổi của Mế bây giờ”.

Ngoài ra, Lương y Mẹ Mế còn có bài thuốc tổng hợp để chữa các bệnh: đau lưng, đau khớp gối, đau cột sống, thoái hóa cột sống và đặc biệt là chữa bệnh gút mà người già thường mắc phải. Nhờ vậy, nhiều người đã thoát khỏi sự dày vò của bệnh tật.

Bài thuốc độc đáo và tiếng thơm 4 phương

Lời nguyền để lại, nếu ai đó lạm dụng kiếm tiền bất chính thì bài thuốc sẽ mất hiệu quả. Ngay việc tìm người kế nhiệm, tìm truyền nhân cũng không đơn giản chút nào. Chính vì lẽ đó mà Lương y Mế mang theo cái tâm của một người thầy thuốc trong cả chặng đường chữa bệnh cứu người của mình suốt cả cuộc đời.

Mẹ Mế truyền nghề cho các con 
Mẹ Mế truyền nghề cho các con

Nhiều người không có tiền đến bốc thuốc, điều kiện ở xa thì ở lại nhà với Mế có khi 7 - 8 ngày, ở một tháng cũng được. Thời gian đó họ vừa ăn uống, sinh hoạt cùng gia đình Mế và được Mế cắt thuốc cho uống kết hợp với tắm thuốc bổ của người Dao. Nhiều người Mế còn cho tiền họ khi về quê. Vì sự yêu thương và cảm thông đó nên Lương y Mế ngày càng được nhiều người yêu mến.

Anh Nguyễn Văn Hiển (Nam Định) chia sẻ: “ Nghe tiếng Lương y Mế chữa bệnh vô sinh, vợ chồng chúng tôi đã khăn gói vào tận Thanh Hóa để chữa bệnh. Mẹ Mế có cho thuốc cả hai vợ chồng. Thật bất ngờ chỉ sau một thời gian uống thuốc, chúng tôi liên tục đón nhận niềm vui làm cha, làm mẹ. Cho đến tận bây giờ, gia đình tôi vẫn chịu ơn của bà nhiều lắm!”.

Hay một trường hợp khác của gia đình chị Hoa – anh Thắng ở Nam Định (0984778659). Anh Thắng bị tinh trùng yếu, độ di chuyển chậm, chị Hoa bị kinh nguyệt không đều, buồng trứng đa nang. Vì vậy, dù lấy nhau đã 7 năm những anh chị vẫn chưa có được mụn con để vui cửa vui nhà. Anh chị cũng đã từng làm thụ tinh ống nghiệm 2 lần nhưng chưa có lần nào đạt kết quả. Nghe mọi người truyền tai nhau về sự kỳ diệu sau khi sử dụng bài thuốc của Mẹ Mế , anh chị cũng “thử một lần xem sao”. Sau khi dùng bài thuốc được 3 tháng thì vợ anh thông báo có tin mừng. Chưa bao giờ trong đời, anh Thắng lại vui mừng và hạnh phúc đến thế. Anh đã tưởng rằng, cuộc đời anh sẽ không bao giờ được bồng ẵm con thơ, nhưng giờ đây niềm mơ ước ấy không còn xa xôi nữa. Tất cả là nhờ vào thuốc tuyệt vời của mế.

Từ miền xuôi, đến miền ngược, từ vùng đồng bằng, tới thành phố, từ mũi Cà Mau xa xôi cho đến địa đầu tổ quốc như Hà Giang, tiếng thơm đến với Thầy thuốc chữa vô sinh Mẹ Mế đã vang lên. Ở Hà Giang, vợ chồng anh chị Vàng Vần Sáng (0983556091, xã Thanh Vân, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang) nghe thấy nhiều người ở tỉnh mình chữa vô sinh của Lương y Mế. Họ không thể đến được tận nơi, vì địa lý xa xôi, nên đã gọi điện đọc kết quả khám tây y, được lương y Mế động viện và cắt cho mỗi lần gửi về 20 thang thuốc. Đến nay, vợ chồng anh chị vừa sinh được một bé gái xinh xắn và còn chụp ảnh để lương y làm kỷ niệm.

 Anh chị Vàng Vần Sáng hạnh phúc với con yêu
Anh chị Vàng Vần Sáng hạnh phúc với con yêu

Không chỉ một vài gia đình mà còn rất nhiều người chịu ơn Mế và tìm về trả ơn nhưng Mế không nhận.

Lương y Mế tâm sự thêm: “Ngày trước, người Dao, người Mông, người Thái, người Mường thấy ưng cái bụng nên đôi nên lứa. Về ở với nhau năm trước, năm sau đã con cái đề huề. Thậm chí, sinh con sòn sòn, phanh không kịp. Nhưng cách đây chục năm, chẳng hiểu do đâu, người hiếm muộn ngày một nhiều. Không chỉ những người sống nơi phố xá mà nhiều người con của núi rừng cũng mắc phải. Tiếng lành đồn xa, họ tìm đến với Mế”.

Đến bây giờ, Vua chữa vô sinh không thể nhớ nổi mình đã mang lại tiếng cười trẻ thơ cho bao nhiêu cặp vợ chồng. Chỉ biết rằng, những người nhờ dùng thuốc của Mế mà con cái đề huề thường nhận Mế là mẹ nuôi. Mẹ Mế cũng không nhớ hết mình có bao nhiêu đứa con, đứa cháu như thế, nhưng năm nào cũng vậy, cứ năm hết Tết đến, chúng đến chật kín trong nhà, ngoài ngõ. Chính vì vậy, nói Mế là mẹ của hàng trăm người con chẳng sai chút nào.

Ông Triệu Văn Ú, Trưởng phòng Trạm Y tế xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Than Hóa cho biết: Lương y Mế là một trong những lương y có tuổi đời, tuổi nghề chữa bệnh cao nhất Bản. Trong những năm qua, bài thuốc của bà đã giúp ích được cho nhiều người. Hy vọng, trong thời gian tới, bài thuốc của bà có giá trị hơn nữa, mang niềm vui đến với nhiều người bệnh.

Điều Lương y Mế băn khoăn là có quá nhiều người đang lợi dụng bài thuốc của Mế để trục lợi cá nhân và gây hại tới sức khỏe người bệnh. Nếu ai thực tâm muốn Mế bốc thuốc chữa bệnh, có thể liên lạc với Mế theo số điện thoại :

ĐT: 01646836436 (con gái) và 01695.583.863 (con dâu)

Địa chỉ: Bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, Thanh Hóa

bài liên quan
Mẹ Lầu: “Vua chữa vô sinh hiếm muộn” tại Mường Lát - Thanh Hóa

Mẹ Lầu: “Vua chữa vô sinh hiếm muộn” tại Mường Lát - Thanh Hóa

Trong những năm gần đây, nói đến bản Hạ Sơn – xã Pù Nhi – huyện Mường Lát, Thanh Hóa thì người dân cả nước thường biết tới với tên gọi “bản chữa vô sinh”, "bản biết lấy thuốc trên rừng".
Xôn xao cách chữa vô sinh của "mẹ Diện" vùng núi Thanh Hóa

Xôn xao cách chữa vô sinh của "mẹ Diện" vùng núi Thanh Hóa

Vô sinh hiếm muộn là căn bệnh ngày càng phổ biến ở nhiều cặp vợ chồng, tước thiên chức thiêng liêng được làm cha mẹ cũng là một trong số nhiều nguyên nhân gây ra rạn nứt hạnh phúc gia đình. Chính vì thế, những cặp vợ chồng bất hạnh không mong mỏi gì hơn là may mắn tìm được thuốc tốt, thầy hay.
Vô sinh thứ phát đang ngày càng tăng

Vô sinh thứ phát đang ngày càng tăng

Vô sinh thứ phát được xem là một trong những căn bệnh của thời hiện đại. Tỷ lệ các ca vô sinh thứ phát trong những năm gần đây gia tăng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Cơn mưa lớn kèm lốc kéo dài trong khoảng hơn 1 phút đã cuốn bay mái tôn trường học, nhiều mái nhà dân cùng cây cối bị gãy đổ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM vì có người đã nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.