Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thiếu trầm trọng thiết bị, học trực tuyến thế nào?

Sức khỏe - đời sống
08/09/2021 14:01
Hà Linh
aa
Việc học trực tuyến đang đặt ra nhiều khó khăn như đường truyền bị nghẽn; học sinh tại Hà Nội, TPHCM và các địa phương đang thiếu trầm trọng thiết bị để học tập.


225456897-3207664666127815-8939372224887127289-n-4102

Học sinh thiếu trầm trọng thiết bị học trực tuyến.

TPHCM 77.000 học sinh không có điều kiện học trực tuyến

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, qua rà soát, địa phương hiện có khoảng 77.000 học sinh không có điều kiện học tập trực tuyến. Tuy nhiên đây là số liệu gồm cả những khó khăn về đi lại, đường truyền, không có phụ huynh kèm cặp… Thực tế, có khoảng 51.000 học sinh tiểu học gặp khó khăn khi học trực tuyến trong đó có khó khăn về đường truyền. TPHCM đã đưa ra nhiều giải pháp như kêu gọi đơn vị, cá nhân quyên góp, chung tay tặng máy tính cho học sinh khó khăn.

Tại Nghệ An, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT cũng cho biết, để sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến, từ năm ngoái đơn vị đã kết hợp với các nhà mạng, xây dựng nền tảng dạy học trên hệ thống LMS. Các cấp học được bố trí thời khoá biểu khác nhau, trong đó tiểu học sẽ học buổi tối để có sự hướng dẫn của phụ huynh; THCS – THPT học sáng- chiều các ngày trong tuần. Vấn đề khó khăn khi triển khai dạy học trực tuyến tại Nghệ An là ở vùng khó khăn, chỉ có khoảng 60% học sinh có điều kiện thiết bị để học tập.

Tại Hà Nội, địa phương triển khai dạy học trực tuyến từ lớp 1- 12 hiện nay chưa có con số thống kê cụ thể về số lượng học sinh thiếu thiết bị dạy học. Tuy nhiên, tại các nhà trường, giáo viên đã rà soát cụ thể đến từng lớp học, những trường hợp chưa có thiết bị học tập sẽ báo cáo để có phương án hỗ trợ.

Vận động cá nhân, doanh nghiệp tặng máy tính

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT tại Hà Nội, qua rà soát mỗi trường học đều có từ 10-20 học sinh thiếu thiết bị, cần được hỗ trợ. Với những trường có ít học sinh thiếu thiết bị, trước mắt trường vận động, quyên góp cha mẹ học sinh, lấy máy tính cũ của trường cho các em sử dụng. Đối với các trường vùng khó khăn, học sinh thiếu thốn nhiều hơn hiện ngành giáo dục đang kêu gọi cá nhân, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ. Ngoài ra, các trường nội đô cũng kêu gọi, quyên góp để hỗ trợ các trường vùng khó khăn như: Mới đây, Trường THCS Giảng Võ tặng 10 bộ máy tính cho học sinh tại Ba Vì.

Tại TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu cũng cho biết, các trường cũng thực hiện các giải pháp như vận động phụ huynh góp, trao tặng, vận động các doanh nghiệp… Sắp tới, Sở GD&ĐT sẽ xin UBND TP chủ trương để các đơn vị giới thiệu các gói giải pháp chẳng hạn như thiết bị, đường truyền để cung ứng cho các trường và học sinh. Tuy nhiên, hiện nay dù phụ huynh có tiền cũng không mua được thiết bị bởi việc đi lại khó khăn. Thậm chí, có máy tính rồi nhưng bị hư hỏng, giáo viên, phụ huynh cũng không đi sửa được. Đối với những học sinh không có điều kiện học trực tuyến, các trường xây dựng phiếu học tập giao bài, sau đó đội ngũ tình nguyện viên sẽ thu các phiếu gửi về để thầy cô để đánh giá các em đang học ở mức độ nào.

Tại Nghệ An, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho biết, trước đó ở vùng khó khăn, học sinh thiếu thiết bị sẽ học nhóm với nhau. 5-6 em cùng học chung 1 điện thoại hay máy tính. Ở vùng khó khăn, đường truyền kém, giáo viên sẽ giao bài tập cho học sinh. Hiện nay, địa phương đang kêu gọi cá nhân, tổ chức quyên góp tặng máy tính đã qua sử dụng cho học sinh có điều kiện học tập.

Tại Hà Tĩnh, cũng có nhiều học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến, do đó địa phương này chỉ dạy trực tuyến với THCS – THPT và yêu cầu các trường rà soát và chia 3 nhóm học sinh.

Trong đó, nhóm 1 gồm học sinh có phương tiện học tập sẽ học trực tuyến mỗi tiết khoảng 40 - 45 phút; mỗi buổi dạy không quá 4 tiết. Thời gian học được thực hiện hằng ngày (từ thứ 2 đến thứ 7); Nhóm học sinh không thể học được trực tuyến nhưng phụ huynh kèm cặp được, hiệu trưởng các trường chỉ đạo giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm chuyển giao nhiệm vụ học tập cho các em thông qua tin nhắn SMS, Vnedu, qua Zalo, Facebook; Nhóm không học được trực tuyến và phụ huynh không kèm cặp được sẽ huy động sự giúp đỡ của các tổ chức và phân công giáo viên kèm cặp; phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”…

2 triệu học sinh truy cập đã tắc đường truyền

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo Chính phủ tối 6/9 về khó khăn lớn trong dạy học trực tuyến là thiết bị và đường truyền.

“Với 20 triệu học sinh, sinh viên, chỉ cần 2 triệu lượt truy cập cùng lúc thì rất khó để đường truyền đảm bảo được”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, phương án khác trong việc dạy và học được Bộ GD&ĐT đưa ra là hướng dẫn các trường thực hiện, tận dụng các bài giảng điện tử, bài học điện tử để học sinh học ở nhà.

Riêng với lớp 1, Bộ GD&ĐT phối hợp VTV sản xuất các video bài học cho môn Tiếng Việt và Tiếng Anh khá đầy đủ. Các bài giảng này được phát trên kênh truyền hình quốc gia. “Sau dịch bệnh, những nơi không có học liệu tốt thì cần các giáo viên dạy phụ đạo thêm để có chất lượng tốt nhất”, ông Sơn nói.

*Kết thúc buổi học online đầu tiên của năm học mới 2021 - 2022, nhiều học sinh chán nản vì mạng liên tục bị rớt. TRong khi đó, phía nhà mạng cho hay, việc sửa cáp quang AAG (gặp sự cố) có thể kéo dài đến ngày 26/9 thì mới đây, cáp quang AAE-1 lại gặp sự cố khiến cả hai tuyến cáp quan trọng kết nối đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Sự cố đứt cáp quang xảy ra khi năm học mới vừa bắt đầu, nhiều địa phương triển khai học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhu cầu làm việc trực tuyến cũng gia tăng do nhiều địa phương tiếp tục giãn cách xã hội. Vì vậy, sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến học tập, công việc của nhiều người.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife vinh dự nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2024 - thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam

Herbalife Việt Nam thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI tiêu Biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương Hiệu Phát Triển Biền Vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Xử phạt Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP - Bắc Giang.
Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cấm thầu 3 năm Công ty CP xây dựng và Tư vấn đầu tư Nhật Minh

Cục đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định cấm thầu 3 năm đối với cá nhân ông Nguyễn Nguyên Ngọc và Công ty Cổ phần xây dựng và tư vấn đầu tư Nhật Minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.