Theo lộ trình, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ được chính thức triển khai từ năm 2020-2021. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, cốt lõi của việc triển khai thành công chương trình GDPT mới là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.
Tin nên đọc
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT từ năm học 2017 - 2018
Góp ý chương trình GDPT tổng thể: Vẫn coi phân luồng bằng… phân ban!
Chương trình GDPT tổng thể: Đã có bước đệm chuẩn bị đội ngũ giáo viên?
Chương trình GDPT tổng thể: Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phải đi trước một bước
Chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh thành phố trên cả nước về triển khai chương trình GDPT mới.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh, sau một năm chuẩn bị, và đã xin ý kiến của Quốc hội, Bộ GD&ĐT đã công bố chương trình GDPT mới. Đây là một sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục.
|
Toàn cảnh của hội nghị trực tuyến chương trình GDPT mới. |
Thành bại của chương trình giáo dục mới phụ thuộc vào đội ngũ nhà giáo
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới, tính đến tháng 10/2018, toàn quốc có 1.161.143 giáo viên mầm non, phổ thông (công lập 1.089.837 gv, ngoài công lập 71.306 gv) cơ bản đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định về trình độ đào tạo.
Cũng theo báo cáo, so với nhu cầu sử dụng theo định mức quy định, số giáo viên còn thiếu sau khi đã được giao thêm biên chế để tuyển dụng là 75.989 người
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, định hướng tiếp cận của chương trình GDPT mới là phát triển năng lực thay vì nội dung, cách tiếp cận rất công phu bài bản, mang tính quốc tế, đi vào từng môn học. Chương trình sẽ kế thừa những gì chương trình cũ còn tốt và sẽ chỉnh sửa, bổ sung những bất cập, bổ sung để phù hợp với xu thế quốc tế.
|
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định chất lượng giáo viên ảnh hưởng sự thành bại của chương trình GDPT mới. |
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định kết quả của triển khai chương trình GDPT mới phụ thuộc việc triển khai thực tiễn, trong đó có đội ngũ nhà giáo, từ giáo viên, hiệu trưởng đến nhà quản lý.
“Thành bại của chương trình giáo dục phổ thông mới dựa vào đội ngũ nhà giáo, từ thừa thiếu ra sao, đào tạo thế nào. Đây cũng là một trong những trọng tâm của ngành trong năm 2019”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Chuẩn bị cơ sở vật chất: Cần địa phương chủ động!
Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết vấn đề thứ hai được chú trọng là cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục, cần sự tham mưu của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư.
Việc phát triển chương trình GDPT mới thành công hay không phụ thuộc sự kết hợp nhịp nhàng của các bên liên quan, cùng mục đích sớm đổi mới nâng cao chất lượng phổ thông.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT) thông tin: Cả nước có hơn 560.000 phòng học, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố chỉ đạt chưa đến 75%.
|
Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất (Bộ GD&ĐT). |
Điều đáng lo ngại là ngay với chương trình hiện hành, thiết bị dạy học tối thiểu ở nhiều nơi đã thiếu thốn, không đáp ứng yêu cầu.
Thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy ba khu vực khó khăn là vùng miền núi phía Bắc, Tây nguyên và Tây Nam bộ, thiết bị dạy học tối thiểu đều chưa đáp ứng được 50% nhu cầu. Việc thực hiện chương trình mới trên nền tảng thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học như vậy sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định.
Bộ GD&ĐT đặt ra mục tiêu từng bước "lấp đầy" sự thiếu hụt khi triển khai chương trình mới. Về phòng học, cấp tiểu học bảo đảm 1 lớp/phòng để học 2 buổi/ngày và cấp THCS, THPT bảo đảm yêu cầu tối thiểu 0,6 lớp/phòng để tổ chức học các môn tự chọn.
Về thiết bị dạy học, Bộ GD-ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung danh mục thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện chương trình mới trên nguyên tắc kế thừa những thiết bị đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và các phần mềm thay thế thiết bị chứng minh, phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay.
Chương trình GDPT mới khuyến khích khả năng sáng tạo và chủ động
“Chương trình không phải là khối đá mà là cơ thể sống, sau khi ra đời vẫn tiếp tục được nghiên cứu, đánh giá và có điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, dĩ nhiên chỉ là điều chỉnh các tiểu tiết” – GS Nguyễn Minh Thuyết cho hay.
Điểm mới lần này của chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.
|
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ thông mới. |
Ở chương trình GDPT mới, phân biệt rõ hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
Đồng thời chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng chương trình tổng thể, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này.
Theo Bộ GD&ĐT, chương trình hiện hành, học sinh tiểu học học 2.353 giờ. Chương trình mới là chương trình học 2 buổi/ngày (9 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 1,8 giờ/lớp/buổi học; có điều kiện tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhiều hơn. Chương trình hiện hành là chương trình học 1 buổi/ngày (5 buổi/tuần), tính trung bình học sinh học 2,7 giờ/lớp/buổi học.
Ở bậc THCS, theo chương trình GDPT hiện hành, học sinh học 3.124 giờ. Như vậy, thời lượng học ở THCS giảm 53,5 giờ.
Đối với bậc THPT, theo chương trình GDPT hiện hành, học sinh Ban cơ bản học 2.546 giờ; học sinh ban A, ban C học 2.599 giờ. Như vậy, thời lượng học ở THPT giảm mạnh, từ 262 giờ đến 315 giờ.
Về thời lượng dạy học, tuy chương trình mới có thực hiện giảm tải so với chương trình hiện hành nhưng những tương quan về thời lượng dạy học giữa các môn học không có sự xáo trộn.
Cũng theo GS Thuyết, để giảm tải một cách triệt để đòi hỏi phải hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Tuy nhiên điều này nằm ngoài phạm vi của chương trình nên phụ thuộc vào nỗ lực của toàn xã hội.
Theo Bộ GD&ĐT, chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1; năm học 2021-2022 với lớp 2 và lớp 6; năm học 2022-2023 với lớp 3, 7 và 10; năm học 2023-2024 với lớp 4, 8, 11; năm học 2024-2025 với lớp 5, 9 và 12. Chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng 6 biện pháp “giảm tải”. Đó là giảm số môn học và hoạt động giáo dục; giảm số tiết học; giảm kiến thức kinh viện; tăng cường dạy học phân hóa - tự chọn; thực hiện phương pháp dạy học mới; đổi mới đánh giá kết quả giáo dục. |