Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017 nhiều ý kiến trái chiều đã bày tỏ băn khoăn và cho rằng cần phải có lộ trình tránh “sốc” cho học sinh.
Tin nên đọc
Vĩnh Phúc: Phòng Giáo dục huyện chỉ đạo mua nước uống theo kiểu “ép”
Bộ trưởng GD&ĐT: 'Bỏ đổi mới thì còn gì là giáo dục'
Điều chỉnh học phí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục - chức năng của pháp luật
Dự thảo thay đổi thi THPT Quốc gia 2017 gây nhiều tranh cãi
Trước đó, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 với những nội dung cụ thể như sau:
Có tất cả 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).
Các bài Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi Ngữ văn, thi theo hình thức tự luận.
|
Đề án thay đổi thi THPT Quốc gia 2017 có nhiều thay đổi. Ảnh minh họa |
Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.
Đề thi cho mỗi bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn với duy nhất 1 phương án trả lời đúng (gọi chung là câu hỏi trắc nghiệm);
Bài thi Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm; bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được Đại học Quốc gia Hà Nội xây dựng nhiều năm qua.
Đề thi bài thi Ngữ văn do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn.
Như vậy, về hình thức thi cơ bản đã có sự thay đổi lớn so với năm 2016. Tuy nhiên, với phương án thi mới này, nhiều chuyên gia giáo dục lo ngại việc để môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm là không phù hợp.
Muốn thay đổi phải có lộ trình
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 theo hướng thay đổi phương thức thi, đề thi sử dụng kỹ thuật trắc nghiệm theo nhóm các môn học, nhiều ý kiến của học sinh, phụ huynh, chuyên gia giáo dục bày tỏ băn khoăn với đề thi tổng hợp sẽ ảnh hưởng tới quá trình học tập của học sinh và cho rằng việc thay đổi cần có lộ trình.
Tán thành với Dự thảo đổi mới phương án thi Trung học phổ thông quốc gia mà Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, ông Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, quận Ba Đình Hà Nội cho rằng, Bộ thay đổi phương thức thi và đề thi so với năm ngoái với đề thi tổng hợp này sẽ hạn chế tình trạng học sinh học lệch, học tủ. Bởi từ lâu các em đều có tư tưởng thi môn nào thì sẽ chú trọng học môn đó, môn nào không thi sẽ không học.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của học sinh và phụ huynh tỏ ra băn khoăn lo lắng về thay đổi cách thi và kiểu ra đề thi mới này. Vì ngay từ lớp 10, các em đã định hướng môn thi cho từng khối ngành và học chắc những môn đó, giờ thêm một số môn học không nằm trong kế hoạch lại chỉ còn 9 tháng nữa kết thúc năm học nên sẽ không ôn kịp.
Không chỉ học sinh lo lắng mà nhiều phụ huynh có con đang học lớp 12 cũng lo lắng không kém. Nhiều phụ huynh cho biết, qua hai năm triển khai theo hình thức thi chung, học sinh bắt đầu quen với cách thi, cấu trúc đề thi, giờ Bộ lại thay đổi.
Cùng với đó là đa số học sinh khi vào Trung học phổ thông đã lựa chọn học theo khối A, B, C,D. Từ đó gần như đã có sự chuẩn bị để ôn luyện trước đó. Nếu Bộ thay đổi phải có lộ trình ngay từ khi học sinh mới vào lớp 10, giờ là năm học cuối thay đổi đề thi tổng hợp mở rộng kiến thức các con sẽ không kịp học.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc đổi mới thi, đánh giá xét cộng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông, đổi mới xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng đều cần thông báo sớm cho học sinh, để các em có thời gian chuẩn bị, tránh gây bất ngờ và bị động. Nếu có thay đổi thì cũng cần phải có lộ trình.
Bộ GD&ĐT nói gì?
Trước nhiều băn khoăn của thí sinh về việc sự thay đổi khiến các em không có nhiều thời gian chuẩn bị, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Nội dung thi chủ yếu ở lớp 12 nên chương trình ôn tập như trước đây. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh là từ nhà trường, kỳ thi chỉ là giải pháp kỹ thuật giúp đánh giá năng lực các em.
Từ kỳ thi Đánh giá năng lực và nhiều kỳ thi ở nước ngoài cho thấy, học sinh vùng nông thôn không cần quá lo lắng vì vẫn có kết quả không kém học sinh thành phố.
Thứ trưởng khẳng định, Bộ GD&ĐT không gây sốc khi những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia đã được đưa ra từ năm 2015, tức là đủ khoảng thời gian 3 năm để lứa học sinh sẽ tốt nghiệp vào năm 2017 nắm thông tin và chuẩn bị.
Cụ thể, từ năm 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội bắt đầu tuyển sinh bằng kỳ thi đánh giá năng lực. Kết quả của 2 năm tuyển sinh này là cơ sở để Bộ GD&ĐT phát triển cho kỳ thi THPT quốc gia.
Bên cạnh đó, từ năm 2015, các trường đại học khác đã dành chỉ tiêu để xét tuyển thí sinh bằng những tổ hợp môn thi khác (như khối A1, khối O…) ngoài tổ hợp truyền thống (các khối A, B, C, D).