Chuyện giáo viên xin điểm đồng nghiệp để học trò của mình được xếp loại cao trong học tập hiện đang rất phổ biến ở cấp Tiểu học. Người được xin điểm, rất khó chối từ bởi vì người đi xin điểm là đồng nghiệp- những người mà ngày nào cũng gặp mặt nhau trong nhà trường.
Chối từ thì rất dễ dàng, nhưng sau những lời chối từ ấy kéo theo mối quan hệ đồng nghiệp sẽ sứt mẻ. Nhất là đối với những thầy cô dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thế dục- những môn học mà từ trước đến nay ở nhà trường vẫn mặc nhiên đó là môn phụ.
Câu chuyện giáo viên chủ nhiệm ở cấp Tiểu học xin điểm các môn chuyên đã được phản ánh khá nhiều lần nhưng tình trạng này không thuyên giảm, nhất là những giáo viên ở thành phố- nơi mà tình trạng dạy thêm đang diễn ra khá phổ biến trong tất cả các lớp học.
Vì sao giáo viên chủ nhiệm phải xin điểm giáo viên chuyên?
Theo quy định hiện hành, việc đánh giá, xếp loại học tập của học sinh Tiểu học được căn cứ vào Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Học sinh được xếp loại “xuất sắc” cuối học kỳ, cuối năm học thì bắt buộc các môn kiểm tra viết phải đạt từ 9 điểm trở lên. Các môn xếp loại (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục) phải được xếp ở mức “hoàn thành tốt” (T).
Chính vì vậy, những môn mà kiểm tra viết thì nằm trong tầm tay của giáo viên chủ nhiệm bởi vì họ dạy, học ra đề và họ chấm nhưng các môn còn lại bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải xin giáo viên chuyên, nếu học sinh của mình bị xếp loại “hoàn thành” (H).
Khi các môn xếp loại đều xếp ở mức T, cùng với các môn kiểm tra cho điểm được từ 9 điểm trở lên thì đương nhiên học sinh được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” mà đây mới là mức mà giáo viên chủ nhiệm hướng tới và cũng là điều mà nhiều phụ huynh trông chờ.
Bởi vì chỉ tiêu đã được các nhà trường ấn định ngay từ đầu năm học, giáo viên và các tổ cũng đã đăng ký chỉ tiêu đầu năm.
Hơn nữa, nhiều giáo viên chủ nhiệm dạy thêm cho học trò đương nhiên sẽ phải có “trách nhiệm” với học trò mà mình đã dạy. Chỉ khi học sinh đạt được thành tích học tập cao thì “uy tín” giáo viên chủ nhiệm mới được nâng lên.
Chính vì thế, cửa ải khó khăn là mà bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải đối mặt hàng năm là xin giáo viên chuyên để xin điểm. Những em học tạm được thì xin còn dễ nhưng có em không học môn chuyên được thì đương nhiên giáo viên dạy môn chuyên họ không muốn muốn nâng lên.
Tuy nhiên, cũng vì giáo viên trong trường với nhau nên nhiều giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị rất chu đáo công việc này bằng cách gần đến ngày kiểm tra học kỳ thì đưa danh sách những học sinh “cần lưu ý” cho giáo viên chuyên.
Những em được tổng kết ở mức “T” thì không sao nhưng những em đạt mức “H” mà giáo viên chủ nhiệm cần nâng lên thì họ nhờ giáo viên chuyên “kéo” lên để đủ điều kiện xếp loại cho học trò mình ở mức “xuất sắc”.
Rất nhiều giáo viên chuyên ở cấp Tiểu học khi trao đổi với chúng tôi đầu ngao ngán với thực trạng mà họ phải đối mặt hàng năm khi chuẩn bị bước vào kiểm tra học kỳ.
Nâng mức xếp loại cho học trò mà thực học các em không đạt được như vậy thì có nghĩa là trái với quy chế của ngành, trái với lương tâm, đạo đức của người thầy và đôi khi họ cảm thấy như mình là “con rối” trong tay giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường.
Dạy suốt cả học kỳ nhưng khi đánh giá, xếp loại học tập cho học trò lại phải làm theo “định hướng” của người khác.
Không nâng mức xếp loại cho học trò có nghĩa là đối đầu với giáo viên chủ nhiệm và đương nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả, thành tích dạy và học của nhà trường.
Bởi, trường càng nhiều học sinh xuất sắc thì đương nhiên “uy tín” sẽ được nâng lên trong mắt lãnh đạo Phòng, Sở Giáo dục và lãnh đạo địa phương. Đồng thời cũng sẽ là điểm nhấn cần thiết cho phụ huynh học sinh.
Một số phụ huynh nhiều khi không chú trọng việc học hàng ngày của con nhưng luôn coi trọng thành tích cuối kỳ, cuối năm của con mình. Tất nhiên, khi con được khen thưởng có nghĩa là con học giỏi và tất nhiên họ luôn nhớ đến thầy cô chủ nhiệm con mình đã "tận tình" dạy bảo.
Khen thưởng kiểu “ngoại giao”
Nếu học sinh giỏi thật, khen thật thì không có gì phải bàn cãi. Hiện tượng không giỏi mà vẫn được khen thưởng vì cách xếp loại “ngoại giao” như học sinh đó là con của ông nọ, ông kia đã gửi.
Học sinh đó là con của Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh. Học sinh ấy là con của phụ huynh đóng góp nhiều nhất cho lớp, cho trường. Học sinh ấy được cha mẹ gửi học thêm từ những ngày đầu năm học…
Những kiểu xếp loại “ngoại giao” này vô cùng nguy hiểm và tạo nên một tiền đề xấu trong một số trường Tiểu học hiện nay.
Năm học 2020-2021 tới đây là học sinh lớp 1 bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hy vọng, Thông tư 22 cũng được điều chỉnh phù hợp cho thống nhất cách xếp loại với các cấp học ở trên.
Chẳng hạn, cách xếp loại ở cấp Trung học cơ sở hiện nay đối với các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục chỉ có 2 mức là “Đạt” và “Chưa đạt”. Học sinh được khen thưởng chỉ cẩn xếp loại “Đạt” các môn xếp loại là được.
Trong khi, cấp Tiểu học đang được xếp ở 3 mức: “chưa hoàn thành; hoàn thành; hoàn thành tốt”.
Bởi, quy định học sinh được xếp loại ở mức “Xuất sắc” phải đạt mức “hoàn thành tốt” các môn chuyên nên tạo ra chuyện trớ trêu là giáo viên chủ nhiệm năm nào cũng phải đi xin điểm giáo viên chuyên.
Chính vì “góc khuất” này mà nhiều em học tốt hơn thì xếp loại “hoàn thành” mà học dở hơn lại được xếp loại “hoàn thành tốt” vì những toan tính của giáo viên chủ nhiệm. Tất cả việc làm này vì bệnh thành tích và cũng vì lợi ích của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường mà ra.
CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp
Đại tá Trần Liên, nguyên Phó tư lệnh Binh chủng Ra-đa, năm nay đã bước sang tuổi 97 nhưng vẫn nhớ như in về hành trình kéo pháo bằng sức người trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây 70 năm.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.