Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thành tích, danh hiệu và nỗi buồn xin điểm ở cấp Tiểu học!

Sức khỏe - đời sống
25/12/2019 10:30
Nguyễn Nguyên
aa
Người được xin điểm, rất khó chối từ bởi vì người đi xin điểm là đồng nghiệp của mình- những người mà ngày nào cũng gặp mặt nhau trong nhà trường.


Chuyện giáo viên xin điểm đồng nghiệp để học trò của mình được xếp loại cao trong học tập hiện đang rất phổ biến ở cấp Tiểu học. Người được xin điểm, rất khó chối từ bởi vì người đi xin điểm là đồng nghiệp- những người mà ngày nào cũng gặp mặt nhau trong nhà trường.

Chối từ thì rất dễ dàng, nhưng sau những lời chối từ ấy kéo theo mối quan hệ đồng nghiệp sẽ sứt mẻ. Nhất là đối với những thầy cô dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thế dục- những môn học mà từ trước đến nay ở nhà trường vẫn mặc nhiên đó là môn phụ.

Anh238.

Chuyện xin điểm vẫn đang xảy ra khá nhiều ở trường học (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Câu chuyện giáo viên chủ nhiệm ở cấp Tiểu học xin điểm các môn chuyên đã được phản ánh khá nhiều lần nhưng tình trạng này không thuyên giảm, nhất là những giáo viên ở thành phố- nơi mà tình trạng dạy thêm đang diễn ra khá phổ biến trong tất cả các lớp học.

Vì sao giáo viên chủ nhiệm phải xin điểm giáo viên chuyên?

Theo quy định hiện hành, việc đánh giá, xếp loại học tập của học sinh Tiểu học được căn cứ vào Thông tư 22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học sinh được xếp loại “xuất sắc” cuối học kỳ, cuối năm học thì bắt buộc các môn kiểm tra viết phải đạt từ 9 điểm trở lên. Các môn xếp loại (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục) phải được xếp ở mức “hoàn thành tốt” (T).

Chính vì vậy, những môn mà kiểm tra viết thì nằm trong tầm tay của giáo viên chủ nhiệm bởi vì họ dạy, học ra đề và họ chấm nhưng các môn còn lại bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải xin giáo viên chuyên, nếu học sinh của mình bị xếp loại “hoàn thành” (H).

Khi các môn xếp loại đều xếp ở mức T, cùng với các môn kiểm tra cho điểm được từ 9 điểm trở lên thì đương nhiên học sinh được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” mà đây mới là mức mà giáo viên chủ nhiệm hướng tới và cũng là điều mà nhiều phụ huynh trông chờ.

Bởi vì chỉ tiêu đã được các nhà trường ấn định ngay từ đầu năm học, giáo viên và các tổ cũng đã đăng ký chỉ tiêu đầu năm.

Hơn nữa, nhiều giáo viên chủ nhiệm dạy thêm cho học trò đương nhiên sẽ phải có “trách nhiệm” với học trò mà mình đã dạy. Chỉ khi học sinh đạt được thành tích học tập cao thì “uy tín” giáo viên chủ nhiệm mới được nâng lên.

Chính vì thế, cửa ải khó khăn là mà bắt buộc giáo viên chủ nhiệm phải đối mặt hàng năm là xin giáo viên chuyên để xin điểm. Những em học tạm được thì xin còn dễ nhưng có em không học môn chuyên được thì đương nhiên giáo viên dạy môn chuyên họ không muốn muốn nâng lên.

Tuy nhiên, cũng vì giáo viên trong trường với nhau nên nhiều giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị rất chu đáo công việc này bằng cách gần đến ngày kiểm tra học kỳ thì đưa danh sách những học sinh “cần lưu ý” cho giáo viên chuyên.

Những em được tổng kết ở mức “T” thì không sao nhưng những em đạt mức “H” mà giáo viên chủ nhiệm cần nâng lên thì họ nhờ giáo viên chuyên “kéo” lên để đủ điều kiện xếp loại cho học trò mình ở mức “xuất sắc”.

Rất nhiều giáo viên chuyên ở cấp Tiểu học khi trao đổi với chúng tôi đầu ngao ngán với thực trạng mà họ phải đối mặt hàng năm khi chuẩn bị bước vào kiểm tra học kỳ.

Nâng mức xếp loại cho học trò mà thực học các em không đạt được như vậy thì có nghĩa là trái với quy chế của ngành, trái với lương tâm, đạo đức của người thầy và đôi khi họ cảm thấy như mình là “con rối” trong tay giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường.

Dạy suốt cả học kỳ nhưng khi đánh giá, xếp loại học tập cho học trò lại phải làm theo “định hướng” của người khác.

Không nâng mức xếp loại cho học trò có nghĩa là đối đầu với giáo viên chủ nhiệm và đương nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả, thành tích dạy và học của nhà trường.

Bởi, trường càng nhiều học sinh xuất sắc thì đương nhiên “uy tín” sẽ được nâng lên trong mắt lãnh đạo Phòng, Sở Giáo dục và lãnh đạo địa phương. Đồng thời cũng sẽ là điểm nhấn cần thiết cho phụ huynh học sinh.

Một số phụ huynh nhiều khi không chú trọng việc học hàng ngày của con nhưng luôn coi trọng thành tích cuối kỳ, cuối năm của con mình. Tất nhiên, khi con được khen thưởng có nghĩa là con học giỏi và tất nhiên họ luôn nhớ đến thầy cô chủ nhiệm con mình đã "tận tình" dạy bảo.

Khen thưởng kiểu “ngoại giao”

Nếu học sinh giỏi thật, khen thật thì không có gì phải bàn cãi. Hiện tượng không giỏi mà vẫn được khen thưởng vì cách xếp loại “ngoại giao” như học sinh đó là con của ông nọ, ông kia đã gửi.

Học sinh đó là con của Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh. Học sinh ấy là con của phụ huynh đóng góp nhiều nhất cho lớp, cho trường. Học sinh ấy được cha mẹ gửi học thêm từ những ngày đầu năm học…

Những kiểu xếp loại “ngoại giao” này vô cùng nguy hiểm và tạo nên một tiền đề xấu trong một số trường Tiểu học hiện nay.

Năm học 2020-2021 tới đây là học sinh lớp 1 bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Hy vọng, Thông tư 22 cũng được điều chỉnh phù hợp cho thống nhất cách xếp loại với các cấp học ở trên.

Chẳng hạn, cách xếp loại ở cấp Trung học cơ sở hiện nay đối với các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục chỉ có 2 mức là “Đạt” và “Chưa đạt”. Học sinh được khen thưởng chỉ cẩn xếp loại “Đạt” các môn xếp loại là được.

Trong khi, cấp Tiểu học đang được xếp ở 3 mức: “chưa hoàn thành; hoàn thành; hoàn thành tốt”.

Bởi, quy định học sinh được xếp loại ở mức “Xuất sắc” phải đạt mức “hoàn thành tốt” các môn chuyên nên tạo ra chuyện trớ trêu là giáo viên chủ nhiệm năm nào cũng phải đi xin điểm giáo viên chuyên.

Chính vì “góc khuất” này mà nhiều em học tốt hơn thì xếp loại “hoàn thành” mà học dở hơn lại được xếp loại “hoàn thành tốt” vì những toan tính của giáo viên chủ nhiệm. Tất cả việc làm này vì bệnh thành tích và cũng vì lợi ích của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường mà ra.

bài liên quan
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.