Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

'Thần chết' rình rập quanh bình rượu ngâm

Sức khỏe - đời sống
05/11/2017 12:22
Hoa Nguyễn
aa
Trong y học cổ truyền, rượu thuốc vốn vẫn được các lương y áp dụng trong chữa bệnh. Thế nhưng, gần đây tình trạng người dân tự ý ngâm rượu với nhiều loại rễ, củ cây rừng, hay nội tạng động vật… đang diễn ra phổ biến và trên thực tế đã có không ít người thập tử nhất sinh vì loại rượu tự chế này.


Tin nên đọc

'Thần chết' rình rập quanh bình rượu ngâm

Suýt mất mạng do rượu ngâm

Trung tâm Chống độc - Bệnh viện (BV) Bạch Mai vừa tiếp nhận các bệnh nhân ở Thái Bình nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do uống rượu ngâm. Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bứt rứt, mặt nóng bừng, lơ mơ, có lúc co giật, ảo giác, vật vã, hôn mê sâu.

Theo người nhà ông Vũ Tiến H, trong bữa tiệc mừng tân gia của gia đình, khi bữa ăn vừa diễn ra được khoảng 20 phút thì 2 người đang uống rượu có biểu hiện choáng váng, buồn nôn sau đó gục xuống hôn mê tại bàn. Ngay sau đó, 5 người khác cũng có biểu hiện tương tự, mọi người tá hoả đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Đến nay, may mắn 5 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thái Bình đã ổn định và được xuất viện, 2 bệnh nhân nặng đã được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai hiện 1 người đã ổn định sức khỏe được ra viện, 1 bệnh nhân vẫn còn biểu hiện tiêu cơ vân nhẹ, đã được chuyển về bệnh viện tỉnh điều trị.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thái Bình đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế huyện Đông Hưng (Thái Bình) xử lý ngộ độc và điều tra, lấy mẫu rượu và mẫu thức ăn. Qua điều tra được biết, gói quả khô mà ông H dùng ngâm rượu, do đích thân ông mang từ Lạng Sơn về.

Trong gói quả này ngoài táo mèo, chuối rừng và cà gai. Kết quả điều tra, phân tích bữa ăn, người ăn và người mắc, đồng thời kết hợp với các biểu hiện lâm sàng của những người ngộ độc đã tìm ra căn nguyên gây ngộ độc cho các bệnh nhân là loại ngộ độc do nhóm Alcaloid gây ra.

Ngoài ra, tính từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã có vài chục trường hợp nhập viện vì ngộ độc do uống rượu ngâm. Hậu quả của những vụ ngộ độc trên, nhẹ thì liệt người còn nặng thì mất mạng. Và điều đáng lo ngại nhất là có rất nhiều người thích uống rượu ngâm. Bởi họ cho rằng đây là loại rượu tốt trị được nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Từ đó, mỗi người dân có những kiểu ngâm rượu khác nhau, có một thực tế là người dân cứ nghe đồn con gì, cây gì lạ, bổ, nhất là an thần, bổ dương là cho vào ngâm rượu. Nhiều người thích uống rượu ngâm các loại cây cỏ hay mật gấu, rắn… với quan niệm rượu ngâm “không bổ dọc cũng bổ ngang”.

Tất cả các loại rượu ngâm, đa phần được chế biến qua công thức truyền miệng, ngâm theo cảm tính chứ không theo một phương pháp khoa học nào để rồi chất lượng loại rượu này ra sao, công thức chuẩn đến đâu thì không ai dám chắc chắn. Để rồi không ít người mất mạng sau một vài chén “rượu bổ” ấy.

Người dân dễ nhầm cà độc dược với vị thuốc quý

Theo Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), năm nào bệnh viện cũng tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị ngộ độc do sử dụng rượu ngâm. Có lần, trung tâm tiếp nhận đến 4 ca ngộ độc mật cá trắm hay các loại củ, rễ cây rừng,… Nhiều bệnh nhân bị ngộ độc rượu cho biết họ ngâm thuốc với rượu, trong đó rượu được đặt từ những người quen biết nhưng thuốc lại được mua từ những người bán trôi nổi với công dụng “có một không hai”.

Nói về loại cà độc dược mà ông H. ở Thái Bình đem về ngâm rượu uống, Lương Y Vũ Quốc Trung cho biết cà độc dược cũng là một cây thuộc họ cà. Người dân thường dễ bị nhầm lẫn cà độc dược với cà gai. Nhiều người nghĩ cà gai tốt cho gan, hạ men gan nên chưa phân biệt được cà gai và cà độc dược.

Trong đông y, cà độc dược được dùng để chữa bệnh hen, tuy nhiên cũng rất ít được dùng vì cà độc dược có chứa chất độc, được xếp vào bảng có độc tính cao, các thành phần alcaloid có khả năng hủy phó giao cảm, tạo ảo giác mạnh, mê sảng, hoang mang, khiến con người không thể phân biệt được thực tế và tưởng tượng. Do đó, cà độc dược tuyệt đối không được dùng để ngâm rượu và người dân không nên tự ý dùng cà độc dược để chữa viêm xoang hay bệnh hen.

Không chỉ có mỗi cà độc dược, ngoài ra, các bác sĩ khuyến cáo có rất nhiều loại hạt, củ hoặc bộ phận của động vật cực kỳ độc, uống vào nguy cơ tử vong rất cao nhưng không ít người chủ quan mang ngâm rượu.

Ví dụ như hạt mã tiền hay củ ấu tàu đều là những loại rất độc nhưng có một số người cho rằng độc có thể trị độc nên biến tấu bằng cách gia giảm, thêm các vị thuốc để ngâm rượu uống chữa bệnh.

Kết quả là bệnh không khỏi mà có thể bị ung thư gan, xơ gan, thậm chí mất mạng vì không được cấp cứu kịp thời. Nếu ngộ độc nhẹ, có cảm giác như kiến bò, cảm thấy đầu và lưỡi to ra, tê đầu các chi, chóng mặt, loạng choạng... Nếu nặng hơn sẽ bị tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, hôn mê, suy hô hấp, tử vong.

Do đó, để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc rượu, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân không lạm dụng rượu, cần hạn chế uống rượu; không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người dân không tự ngâm các loại các cây, con và các bộ phận của động vật, côn trùng,… để tránh gây hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đối với rượu ngâm an toàn cần tuân thủ 2 yếu tố, đó là rượu phải rõ nguồn gốc, đúng độ và nguyên liệu ngâm rượu phải rõ ràng, đúng tên, đúng loại, có nguồn gốc, không chứa độc tố khi có nhu cầu sử dụng các loại rượu ngâm dược liệu, nên tìm mua dược liệu ở các cơ sở Đông dược có tư cách pháp nhân và cần có sự tư vấn của thầy thuốc y học cổ truyền.

Tuyệt đối không dựa vào tin đồn, tự ý sưu tầm mà mua nguyên liệu lạ về ngâm và khi uống rượu thì phải đúng liều lượng vì nếu uống nhiều thì có thể có phản ứng của cơ thể, nhất là những người mắc bệnh dạ dày, gan.

Tốt nhất chỉ nên dùng 1-2 ly nhỏ cách ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, ngoài ra, nên kết hợp ăn uống đầy đủ dưỡng chất và có chế độ rèn luyện phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

bài liên quan
2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

Những nạn nhân tử vong được cho là uống cùng một loại rượu ngâm, lực lượng chức năng địa phương đã vào cuộc điều tra vụ việc.
Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Từ 20 đề cử, ban tổ chức chọn ra 12 thành tựu tiêu biểu để trao giải, với tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
TP Hồ Chí Minh: Nắng nóng như thiêu, người dân vật vã tìm cách chống chọi

TP Hồ Chí Minh: Nắng nóng như thiêu, người dân vật vã tìm cách chống chọi

Sau Tết Giáp Thìn 2024, người dân tại TP Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt do ảnh hưởng của El Nino.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân khó khăn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chung tay thực hiện hỗ trợ kinh phí đóng BHYT cho người dân khó khăn

50 sổ BHXH, gần 1400 thẻ BHYT, hơn 70 suất quà đã được trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tạo điều kiện để Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam thực hiện hiệu quả các hoạt động

Tạo điều kiện để Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam thực hiện hiệu quả các hoạt động

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 507/TB-VPCP ngày 6/12/2023 ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc với Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Yên Bái: Binh đoàn xe tải chở vật liệu hoành hành, quần thảo đường liên thôn và Quốc lộ 70

Hàng loạt xe tải chở vật liệu tung hoành trên nhiều tuyến đường thuộc tỉnh Yên Bái rất cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
Bình Thuận: Kịp thời khống chế vụ cháy trong đại lý ô tô

Bình Thuận: Kịp thời khống chế vụ cháy trong đại lý ô tô

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Thuận cùng người dân vừa khống chế kịp thời một vụ cháy tại đại lý ô tô trong Khu công nghiệp Phan Thiết.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.