Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thầm lặng lính quân y trên tuyến đầu chống dịch

Sức khỏe - đời sống
08/04/2020 10:05
Duy Đông
aa
Nhiều ngày qua, đội ngũ y bác sĩ quân y ở Quân khu 4 gác chuyện gia đình, tình cảm cá nhân, lao mình vào cuộc chiến thầm lặng trên dải đất miền Trung gian khó.


Trung tá, bác sĩ Nguyễn Đức Đồng thăm khám cho bệnh nhân nghi mắc COVID-19 Ảnh: PV

Trung tá, bác sĩ Nguyễn Đức Đồng thăm khám cho bệnh nhân nghi mắc COVID-19 Ảnh: PV

Xung phong ở lại

Mới lập gia đình và chuẩn bị lên chức bố lần đầu tiên nhưng y sĩ Trần Phương Nam (Ban Hậu cần Trung đoàn 9, Sư đoàn 968) gác lại hạnh phúc riêng để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và cách ly công dân trở về nước để phòng chống dịch COVID-19. “Hằng ngày, chúng tôi cùng với Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ (Quảng Trị) thăm khám, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho các công dân 2-3 lần, tiến hành phun khử trùng diệt khuẩn các phòng ở; theo dõi các trường hợp nghi nhiễm như ho, sốt cao để sẵn sàng đưa đi kiểm tra...”, anh kể.

Sau 14 ngày, 164 công dân hết cách ly được về với gia đình trong niềm vui khôn xiết thì cũng là lúc vợ của y sĩ Nam sinh hạ bé trai kháu khỉnh. Thế nhưng, niềm vui nhân đôi của người lính quân y cũng đành phải tạm gác sang một bên. Theo quy định, anh và đồng đội phải ở lại thêm 14 ngày nữa để theo dõi và sẵn sàng đón nhận công dân về cách ly những đợt tiếp theo.

Theo trung tá Nguyễn Trọng Thuyết, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 9, hoàn cảnh gia đình y sĩ Nam rất khó khăn khi vợ anh chưa có công việc ổn định, hai vợ chồng phải thuê nhà. “Đợt điều động cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và cách ly, y sĩ Nam được đơn vị giải quyết nghỉ phép về chăm vợ sinh nhưng đã xung phong ở lại cùng với mọi người phòng chống dịch. Đây là tấm gương sáng để đơn vị học tập, noi theo”, trung tá Thuyết nói.

3 tháng sáng đèn

Gần 3 tháng nay, phòng làm việc của trung tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Đức Đồng (Bệnh viện Quân y 4) luôn sáng đèn. Trên bàn làm việc đầy ắp tài liệu, phác đồ điều trị, máy tính thì luôn online để cập nhật thông tin dịch bệnh, tìm hiểu tiến bộ y khoa trong nước và thế giới về phòng chống COVID-19.

Thiếu tá Phan Văn Thành hướng dẫn người dân ở khu cách ly cách giữ gìn, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh  Ảnh: PV

Thiếu tá Phan Văn Thành hướng dẫn người dân ở khu cách ly cách giữ gìn, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh Ảnh: PV

Công việc chất chồng đồng nghĩa số ngày về với gia đình ít dần đi. Trung tá Đồng dành hầu hết thời gian cho việc thăm khám, chăm sóc bệnh nhân. Những bữa ăn của anh chẳng khi nào đúng giờ vì các cuộc họp đột xuất, đi tuyên truyền ở cơ sở rồi trực tiếp điều trị cho những người nghi nhiễm. Đôi mắt anh thâm quầng, vầng trán hằn lên những vết nhăn…

Trung tá Đồng kể, ngày 14/2, anh cùng đồng nghiệp tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hồng Quang, quê ở xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Người này về quê ăn Tết, sau đó quay vào Nghệ An làm việc thì có biểu hiện ho, sốt cao, nghi mắc COVID-19. Khi được đưa vào Bệnh viện Quân y 4, bệnh nhân có biểu hiện hoang mang, lo lắng; nhiều cán bộ trong khoa lúng túng vì chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Anh cùng kíp trực nhanh chóng tiếp cận bệnh nhân trấn an tư tưởng, đo các chỉ số, khám lâm sàng và đưa vào khu cách ly đã được chuẩn bị từ trước để điều trị.

“Quá trình điều trị rất căng thẳng, nhiều đêm chúng tôi thức trắng để theo dõi các chỉ số sinh phẩm của bệnh nhân. 14 ngày đó chúng tôi cũng phải cách ly tuyệt đối với xã hội bên ngoài. Sau thời gian cách ly bệnh nhân, mọi người chỉ thở phào nhẹ nhõm khi mẫu xét nghiệm gửi đi cho kết quả âm tính”, trung tá Đồng tâm sự. Cũng chính thời gian 14 ngày cách ly, điều trị cho bệnh nhân đã giúp anh Đồng và cán bộ trong khoa đúc rút được những bài học, kinh nghiệm về phương pháp điều trị ban đầu những ca nghi nhiễm một cách hiệu quả.

Trung tá Đồng còn đảm nhiệm hàng trăm giờ tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và bà con trên địa bàn về cách phòng chống dịch. Trong cuộc diễn tập phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng đầu tháng 3, anh được giao chịu trách nhiệm chính về công tác chuyên môn, thực hành hoạt động cứu chữa bệnh nhân của Bệnh viện Quân y 4.

Bám cửa khẩu, khu cách ly

Từ khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống COVID-19, thiếu tá Phan Văn Thành, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, chỉ có mặt ở cơ quan vào dịp cuối tuần hoặc trong giao ban, báo cáo tình hình công việc. Phần lớn thời gian anh có mặt ở cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) từ tờ mờ sáng để tiếp nhận công dân về nước, buổi chiều là tại các khu cách ly tập trung làm công tác chuẩn bị.

Tối đến, chưa kịp ăn uống, tắm giặt lại tiếp nhận, kiểm tra y tế, sắp xếp nơi ăn nghỉ cho mọi người. Những ngày qua, anh và đồng đội chưa bao giờ có một giấc ngủ trọn vẹn.Việc chăm sóc sức khỏe cho bộ đội vốn đã vất vả, áp lực, nay lại đảm nhận thêm việc bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là việc phân loại nhóm bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm. “Chúng tôi thay phiên nhau cùng với các lực lượng khác túc trực, canh gác đơn vị. Vất vả nhưng không ai nề hà khi được giao nhiệm vụ và luôn sẵn sàng là điểm tựa cho nhân dân trong dịch bệnh”, thiếu tá Thành nói.

Theo Bộ Tư lệnh Quân khu 4, ở 6 tỉnh Bắc Trung bộ, các đơn vị thuộc Quân khu 4 đang tổ chức 22 điểm cách ly với khả năng tiếp nhận 8.049 công dân, hiện tại đã đón 3.034 người. Tại các địa điểm cách ly này xuất hiện nhiều câu chuyện cảm động về những người lính quân y.

Đó là trung tá quân nhân chuyên nghiệp, bác sĩ Hoàng Nghĩa Đông (Đoàn An điều dưỡng 40 Cửa Hội), dù không phải là bác sĩ chuyên khoa sản nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ đã theo dõi, chăm sóc tốt cho chị Bùi Thị Hằng, quê ở Thanh Hóa, đang mang thai 39 tuần. Đó là thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Vi Thanh Bình (nhân viên Quân y, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh) trả lại tài sản của người dân đánh rơi…

bài liên quan
Bình Dương: Sẵn sàng cho Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VI, năm 2022

Bình Dương: Sẵn sàng cho Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VI, năm 2022

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VI, năm 2022 diễn ra thành công tốt đẹp, tạo được không khí vui tưởi, phấn khởi, thu hút người dân tham gia, UBND tỉnh Bình Dương đã và đang triển khai công tác chuẩn bị, sẵn sàng tập trung mọi điều kiện cho cho một kỳ Đại hội diễn ra thành công rực rỡ.
Tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại khu di tích lịch sử Đền Hùng

Tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại khu di tích lịch sử Đền Hùng

Ngày 30/3, ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết vừa ra thông báo tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại khu di tích lịch sử Đền Hùng từ ngày 29/3-15/4, để phòng, chống dịch COVID-19.
Đồng Tháp chấn chỉnh việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch

Đồng Tháp chấn chỉnh việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phan Thiện Nghĩa yêu cầu chấn chỉnh việc thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan thì mới ngăn chặn được dịch"

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Xét nghiệm phải nhanh hơn tốc độ lây lan thì mới ngăn chặn được dịch"

Ngày 23/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, động viên quân và dân phòng, chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm, động viên quân và dân phòng, chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, ngày 22/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác có chuyến thăm, kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại thị xã Trảng Bàng và Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Nhà thiện nguyện - “công tác đặc biệt” của nhà báo

Nhà thiện nguyện - “công tác đặc biệt” của nhà báo

Làm thiện nguyện, phát quà, hỗ trợ, chia sẻ với bà con giờ đây là nhiệm vụ thứ hai của một số nhà báo bên cạnh công tác đưa tin về tình hình dịch COVID-19.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY