Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Sữa bột “chết người”, thịt lợn phát sáng... liên tiếp gây chấn động

Xét xử
08/11/2018 17:00
Thanh Phương
aa
Giá đỗ nhiễm độc, thịt lợn phát sáng trong bóng tối, dầu ăn làm từ nước cống… Trong nhiều năm qua, người dân Trung Quốc bức xúc với hàng loạt vụ bê bối về thực phẩm bẩn, đe dọa sức khỏe cộng đồng.


Cảnh sát phát hiện cơ sở sản xuất dầu bẩn tại Bắc Kinh năm 2011.
Cảnh sát phát hiện cơ sở sản xuất dầu bẩn tại Bắc Kinh năm 2011.

Sữa bột “chết người”

Năm 2008, gần 300.000 trẻ ngã bệnh, ít nhất 6 em tử vong sau khi uống sữa công thức có chứa melamine. Đây là chất phụ gia hóa học được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa, có thể gây suy thận, sỏi thận.

Melamine được tìm thấy trong sản phẩm của 22 công ty, tức 1/5 nguồn cung cấp sữa tại nước này. Các nhà máy mua sữa từ nông dân, pha loãng và hòa thêm melamine để tăng hàm lượng đạm, qua mặt các thiết bị kiểm tra. Sau đó, hỗn hợp này được bán ra thị trường.

Sau khi vụ việc vỡ lở, hơn 20 người bị khởi tố. Hai người đã bị tử hình, ít nhất một đồng phạm khác bị tuyên án tù chung thân.

Tuy nhiên, vụ bê bối không dừng lại. Dù đáng lẽ đã phải được tiêu hủy, một số sản phẩm sữa gây hại vẫn xuất hiện trên thị trường những năm sau đó. Nhiều người cho rằng ban đầu quan chức đã cố ý bao che vụ việc.

Niềm tin của người dân vào sữa công thức bột trong nước vốn đã lung lay từ vụ bê bối melamine năm 2008. Nhiều người hoàn toàn quay lưng với sản phẩm nội và chuyển sang các hãng sữa nước ngoài. Thị trường sữa Hong Kong, Australia và New Zealand nhanh chóng khan hiếm.

Đến năm 2016, nhiều người chuộng sữa ngoại bàng hoàng khi giới chức phát hiện một số nhà sản xuất Trung Quốc làm giả sữa bột của các hãng nổi tiếng.

Nhiều nhà máy trộn bột sữa rẻ tiền với bột sữa nước ngoài, hoặc chỉ đơn giản là đóng gói sữa bột bình thường với nhãn hiệu giả. Thậm chí, một số còn sửa bao bì để bán sữa bột hết hạn. Một trong những nhãn hiệu bị làm giả là sản phẩm sữa Similac của Viện nghiên cứu Abbott (Mỹ).

Vụ việc đã khiến ít nhất 9 người bị bắt giữ và khoảng 1.400 sản phẩm sữa bột bị thu hồi.

Năm 2008, vụ việc liên quan đến heparin khiến gần 81 người chết tại Mỹ. Heparin được truyền vào tĩnh mạch để điều trị và ngăn ngừa máu đông. Nó cũng được sử dụng trong phẫu thuật.

Cảnh sát Mỹ điều tra và phát hiện lô thuốc nhiễm bẩn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Nước này xuất khẩu heparin tới ít nhất 10 quốc gia, nhưng dược phẩm lại được sản xuất ở một nhà máy nhỏ ở Thường Châu, thiếu sự giám sát của chính quyền.

Số thuốc bị phát hiện có chứa chất ô nhiễm chondroitin sulfate hóa cao. Chỉ nửa tiếng sau khi tiêm, các bệnh nhân đều có triệu chứng tụt huyết áp, buồn nôn và khó thở.

Công cụ tìm kiếm nổi tiếng tại Trung Quốc Baidu là trung tâm bê bối trong cuộc điều tra về cái chết của một sinh viên 21 tuổi cách đây 2 năm. Wei Zexi, mắc thể ung thư bao hoạt dịch hiếm, đã viết một bài blog về quá trình điều trị của mình.

Một kết quả tìm kiếm được quảng cáo trên Baidu đã đưa Wei tới Bệnh viện II Quân đoàn Cảnh sát Vũ trang Bắc Kinh. Bệnh viện này quảng cáo là có thể chữa bệnh cho anh nên gia đình đã cố kiếm đủ 30.000 USD để chi trả cho liệu pháp miễn dịch.

Tuy nhiên, việc điều trị không đạt hiệu quả. Trước khi mất, Wei cáo buộc trang tìm kiếm Baidu quảng cáo thông tin y học sai sự thật. Bệnh nhân mắc ung thư bao hoạt dịch vốn phải được hóa trị hoặc phẫu thuật.

Cảnh sát điều tra sau đó đã bắt giữ hai đối tượng với tội hình sự. Lãnh đạo bệnh viện bị đình chỉ, 6 người khác bị khiển trách và 2 quan chức phụ trách giám sát bệnh viện bị cảnh cáo.

Trước việc người dân bức xúc, lên tiếng chỉ trích Baidu, giới chức Trung Quốc đã yêu cầu công ty này giới hạn số lượng quảng cáo y khoa. Robin Li, CEO của Baidu, cũng kêu gọi nhân viên của mình đặt giá trị đạo đức lên trước lợi nhuận.

Bữa ăn “đáng sợ”

China Daily đưa tin vào năm 2011, một loạt cửa hàng tại Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc buôn bán dầu ăn được sản xuất từ "dầu cống rãnh". "Dầu cống rãnh" là loại dầu được tái chế từ chất béo của thịt thối hoặc mỡ thừa của động vật. Một số loại còn được tái chế từ dầu đã qua sử dụng đóng mảng ở cống xả thải và thùng phi.

Dầu cống rãnh được bán cho các nhà hàng, hàng rong và được sử dụng nhiều lần để chiên rán. Nhiều người cho rằng chúng thậm chí còn được dùng trong nhà máy sản xuất thực phẩm và kháng sinh.

Dù chính quyền Trung Quốc đã ngay lập tức có biện pháp xử lý tình trạng này, họ cũng thừa nhận rằng không có một phương pháp chắc chắn nào để có thể phát hiện dầu bẩn.

Tới gần đây, tháng 4/2017, nhiều chủ nhà hàng và nhân viên vẫn bị bắt vì sử dụng dầu cống rãnh trong quá trình chế biến thức ăn.

Hơn 3,5 tấn đậu cô ve “dài cả mét” nhiễm thuốc trừ sâu isocarbophos đã bị tiêu hủy sau khi được bán ở thành phố miền trung Vũ Hán vào tháng 3/2010. Số đậu này có nguồn gốc ở thành phố phía nam Tam Á và giới chức nông nghiệp thành phố này bị cáo buộc cố tình che giấu vụ việc.

Thịt lợn phát sáng trong bóng tối.
Thịt lợn phát sáng trong bóng tối.

Sau thông tin phần lớn lúa của Trung Quốc nhiễm kim loại nặng, giới chức y tế thành phố Thâm Quyến đã xét nghiệm gần 700 mẫu thực phẩm được làm từ bột, trong đó bánh bao và há cảo. Gần ⅓ số này được xác định chứa lượng nhôm vượt tiêu chuẩn cho phép. Nguyên nhân được cho là do lạm dụng bột nở chứa kim loại.

Tháng 3/2011, các thông tin và hình ảnh về một loại thịt lợn phát ra ánh sáng màu xanh lấp lánh trong bóng tối gây xôn xao dư luận. Cộng đồng mạng gọi nó là thịt “Avatar” và bày tỏ hoài nghi bất chấp cơ quan thanh tra y tế Thượng Hải cam kết rằng thịt lợn chỉ bị nhiễm vi khuẩn phát huỳnh quang và vẫn có thể ăn được nếu nấu đúng cách.

Trung Quốc từ lâu đã nỗ lực chống lại việc sử dụng chất clenbuterol trong sản xuất thịt lợn. Thường được gọi bột tạo nạc, nó có thể khiến người ăn chóng mặt, tim đập nhanh, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi.

Tháng 9/2006, hơn 330 người ở Thượng Hải được ghi nhận bị ngộ độc do ăn thịt lợn nhiễm clenbuterol để tạo nạc. Tháng 2/2009, ít nhất 70 người tại Quảng Đông cũng bị ngộ độc sau khi ăn nội tạng lợn được tin có chứa dư lượng clenbuterol.

Năm 2011,Trung Quốc đã xét xử những người sản xuất thịt lợn siêu nạc bằng clebuterol. Kẻ chủ mưu lĩnh án tử hình, các đồng phạm bị tuyên án chung thân và 9-15 năm tù.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2011 tuyên bố 10% số gạo được bán ở Trung Quốc bị nhiễm các kim loại nặng, trong đó có catmi. Dữ liệu do đại học Nông nghiệp Nam Kinh thu thập phát hiện rằng tình trạng này nghiêm trọng nhất ở các tỉnh phía nam với một số khu vực có tới 60% mẫu gạo bị nhiễm độc và lượng catmi gấp 5 lần giới hạn cho phép.

Tháng 4/2010, hơn 7 triệu hộp đựng thực phẩm dùng một lần bị thu giữ ở tỉnh Giang Tây. Dù bị cấm từ năm 1999, các hộp xốp vẫn được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, tiết ra các độc tố khi đựng thực phẩm nóng. Các hóa chất này có khả năng gây tổn thương gan, thận và các cơ quan sinh sản.

Trong lĩnh vực dược phẩm, Trung Quốc cũng có những bê bối chấn động. Đêm 24/7/2018, cảnh sát thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, thông báo đã bắt 15 người tình nghi phạm tội hình sự liên quan đến vụ việc Công ty Khoa học Kỹ thuật Trường Sinh Trường Xuân (gọi tắt là Trường Sinh) sản xuất vaccine kém chất lượng và làm giả giấy tờ.

Trong số những người bị bắt có chủ tịch công ty Trường Sinh. Giới chức không tiết lộ danh tính của người này. Tuy nhiên, trước đó, truyền thông đã xác định người này tên là Gao Junfang.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc cho biết Công ty Trường Sinh đã bán khoảng 252.600 liều vaccine DPT không đạt chuẩn cho Trung tâm Kiểm dịch và Phòng dịch tỉnh Sơn Đông. Vụ việc diễn ra 5 ngày sau khi chính công ty này bị phát hiện làm giả giấy tờ sản xuất 113.000 vaccine phòng bệnh dại.

Vụ bê bối gây xôn xao dư luận Trung Quốc, khiến Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 23/7 phải lên tiếng dù đang công du châu Phi.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập nói những vi phạm tại Trường Sinh "mang bản chất đê hèn" và "khiến người ta kinh hãi", chỉ đạo lập tức tìm ra "chân tướng sự thật".

Nhà chức trách đang tiến hành điều tra và khẳng định sẽ có những biện pháp xử phạt nặng. Tuy nhiên, thông tin về vụ bê bối vaccine đã làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng vào dược phẩm sản xuất trong nước. Cha mẹ tại đại lục giờ tìm đến các phòng khám tại Hong Kong để tiêm phòng cho con.

Trước số lượng gia đình tới Hong Kong để tiêm phòng cho trẻ tăng cao, Bộ Y tế Hong Kong cho biết nguồn cung vaccine đang được giám sát chặt chẽ và hiện vẫn ổn định.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND cấp cao TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử 7 bị cáo kêu oan

TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục hoãn phiên tòa.
TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

TAND quận Hai Bà Trưng thụ lý vụ án liên quan đến dự án thuỷ điện Đachomo và Đa Dâng

Ngày 01/2/2024, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội đã thụ lý vụ án liên quan đến việc thi công, lắp đặt đường dây điện tại dự án thủy điện Đachomo và nhà máy thủy điện Đa Dâng.
Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Đại án Việt Á: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt lĩnh 36 tháng tù

Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án 36 tháng tù đối với cựu Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY